ชาวเน็ตเข้าชื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ปกครอง กรณีสวนสัตว์ยิงกอริลลาเพื่อช่วยชีวิตเด็ก
กลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียแสดงความไม่พอใจ พร้อมเรียกร้องความเป็นธรรมต่อกรณีที่สวนสัตว์เมืองซินซินเนติของสหรัฐฯ ยิงสังหาร “ฮารัมเบ” กอริลลาเพศผู้พันธุ์หายากเพื่อช่วยชีวิตเด็กชายวัย 4 ขวบ ที่ปีนรั้วกั้นแล้วพลัดตกลงไปในที่อยู่อาศัยของกอริลลา
ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากระบุว่า ฮารัมเบ ไม่สมควรถูกยิงตายเพราะมันไม่ได้มีเจตนาจะทำร้ายเด็กชาย โดยบางคนใช้แฮชแท็ก ‪#‎JusticeForHarambe‬ ขณะที่บางส่วนเรียกร้องให้มีการเอาผิดผู้ปกครองเด็กที่ปล่อยปละละเลยลูกของตนเองจนเกิดเหตุสลดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (28 พ.ค.) ล่าสุดมีประชาชนกว่า 60,000 คนร่วมลงนามในคำร้องพิเศษที่เรียกร้องให้มีการดำเนินคดีต่อผู้ปกครองเด็กที่ละเลยไม่ยอมดูแลบุตรอย่างใกล้ชิด จนต้องสังเวยด้วยชีวิตของฮารัมเบ
ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ชื่อ Kenz เขียนว่า “#JusticeForHarambe เป็นเรื่องน่าเศร้าที่สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ต้องถูกฆ่าตายเพราะการเลี้ยงลูกอย่างประมาทเลินเล่อ” ขณะที่บางคนเปรียบเรื่องนี้กับเหตุการณ์เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่สิงโต 2 ตัวในสวนสัตว์ชิลีถูกยิงตายหลังจากชายคนหนึ่งกระโดดเข้าไปในกรงสิงโตหวังฆ่าตัวตาย
ทั้งนี้ หลังเด็กพลัดตกลงไปในกรง ฮารัมเบได้เข้าจับตัวเด็กชายแล้วลากไปมาเป็นเวลานานกว่า 10 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะตัดสินใจปลิดชีพมัน โดยผู้อำนวยการสวนสัตว์แถลงว่า แม้กอริลลาจะยังไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่มีความเสี่ยงที่เด็กจะตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิตได้ จึงตัดสินใจยิงสังหาร เพราะการใช้ลูกดอกยาสลบนั้นจะออกฤทธิ์ช้าเกินไปและอาจจะไม่ทันการณ์
การตัดสินใจยิง ฮารัมเบ นับว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของสวนสัตว์ซินซินเนติ เนื่องจากมันเป็นกอริลลาสายพันธุ์ที่ลุ่มตะวันตก ซึ่งเป็นพันธุ์หายากที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เป็นอย่างยิ่ง ก่อนหน้านี้ทางสวนสัตว์ตั้งใจไว้ว่าจะให้ฮารัมเบเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยายพันธุ์กอริลลาชนิดนี้ด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.