“กกต.”เตรียมยกเครื่องพนักงานสืบสวนเล็งแก้กฎหมายขยายอำนาจเท่า ตร. รับมือเลือกตั้งปี 60
http://www.matichon.co.th/news/154112
รัฐธรรมนูญมีชัยขยายอำนาจให้ กกต.อยู่แล้วครับ ถ้าทำความเข้าใจระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียวตามมาตรา 91-94 ประกอบอำนาจ กกต.ตามมาตรา 224-226
อธิบายง่ายๆ ระบบเลือกตั้งมีชัย ถ้าพรรค ก. ส่งสมัคร 350 เขต แล้วได้คะแนนเสียงรวมทุกเขต = 40% ของผู้มาใช้สิทธิ ก็จะได้ ส.ส.ทั้งประเทศ = 200 คน โดยดูว่าได้ ส.ส.เขตเท่าไหร่ สมมติได้ 175 คนก็จะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่ม 25 คน
ระบบนี้ดูเหมือนเป็นธรรม คล้ายกับระบบเยอรมันบัตรเลือกตั้ง 2 ใบที่บวรศักดิ์เคยคิด แต่ข้อแตกต่างคือ เมื่อ กกต.มีอำนาจสั่งระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้สมัครไว้ 1 ปีตามมาตรา 224(4) หรือยื่นคำร้องต่อศาลให้แจกใบแดงตามมาตรา 226 สิ่งที่แตกต่างจากการเลือกตั้งครั้งก่อนๆ และต่างจากระบบเยอรมันของบวรศักดิ์คือ กกต.มีอำนาจตัดคะแนนพรรคไปด้วย เนื่องจากคะแนนพรรคกับตัวบุคคลผูกติดกัน
งั้นย้อนดูใหม่ พรรค ก.ส่งสมัคร 350 เขต ถ้าโดน กกต.ใช้อำนาจระงับสิทธิเลือกตั้งเสีย 50 เขต ก็ไม่ใช่แค่ตัวผู้สมัคร แต่รวมถึงคะแนนพรรคด้วย พรรคนั้นจะได้คะแนนเสียงแค่ 300 เขตเท่านั้น แม้ชาวบ้านอยากเลือกพรรคก็ทำไม่ได้ เพราะตัวบุคคลโดนไปแล้ว
คะแนนรวมที่จะมาคิด ส.ส.ทั้งประเทศ ก็ลดลง จากที่ควรจะได้ 40% ก็อาจเหลือแค่ 32% เป็นต้น จำนวน ส.ส.จะหดวูบจาก 200 เหลือ 160 เท่านั้น
หลังเลือกตั้ง ยังมีโอกาสโดนใบแดงอีก เมื่อโดนใบแดง คะแนนพรรคจะเปลี่ยน ตามที่ กรธ.อธิบายไว้ในมาตรา 93-94 สมมติพรรคได้คะแนน 32% ได้ ส.ส.ตามสัดส่วน=160 คน มาโดนใบแดงทีหลังอีก 5 คน มันไม่ได้แปลว่าเหลือ 155 คนนะครับ เพราะระบบนี้จะคิดคำนวณจำนวน ส.ส.ใหม่จากคะแนนทั้งประเทศ จากคะแนน 32% เมื่อโดนใบแดงไป 5 คน สัดส่วนคะแนนอาจเหลือแค่ 30% แปลว่าเหลือ ส.ส.แค่ 150 คน
ที่มันจะวุ่นก็คือ คะแนนสัดส่วนนี้จะเปลี่ยนเรื่อยๆ เช่นวันนี้ กกต.ส่งศาลตัดสินแจกใบแดง ส.ส.2 คน วันรุ่งขึ้นก็จะประกาศผลคะแนนใหม่ ว่าสัดส่วน ส.ส.ทั้งประเทศเปลี่ยนไปอย่างไร พรรค ก.โดน 1 คน คะแนนเหลือกี่ % พรรค ข.ไม่โดน คะแนนเพิ่มเป็นกี่ % พรรค ค.โดน คะแนนเหลือกี่ % แล้วก็จะประกาศจำนวน ส.ส. 500 คนใหม่อีกครั้ง ว่าแต่ละพรรคได้เพิ่มได้ลดเป็นเท่าไหร่
ไอ้พวกที่อยู่ท้ายบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ ก็จะได้เข้าๆออกๆ กันสนุก สมมติเลือกตั้งเสร็จ พรรค ข.ได้ ส.ส.ตามสัดส่วน140 คน มี ส.ส.เขต 102 คน ปาร์ตี้ลิสต์ 38 คน อยู่ๆมา พรรคอื่นโดนใบแดง พรรค ข. ได้เพิ่มเป็น 142 คน อยู่ๆ อีก เลือกตั้งใหม่ พรรคอื่นได้เข้ามา หรืออยู่ๆ พรรคตัวเองโดนใบแดงมั่ง ส.ส.หดเหลือ 138 คน ไอ้พวกท้ายบัญชีนี่ก็จะเดินเข้าเดินออกจากสภาเป็นว่าเล่น
จนกว่าจะครบ 1 ปี ตามที่ กรธ.เขียนไว้ในมาตรา 94 วรรคสอง รายการเก้าอี้ดนตรีจึงยุติลง ส.ส.คนไหนโดนใบแดงก็โดนไป ไม่กระทบคะแนนพรรค
สรุปง่ายๆ คือก่อนเลือกตั้ง แค่ "มีหลักฐานเชื่อได้ว่า" อำนาจ กกต.ก็สามารถระงับสิทธิผู้สมัคร ส่งผลให้ตัดคะแนนพรรคไปด้วย
หลังเลือกตั้ง กกต.ส่งศาลฎีกาแจกใบแดง แต่ไม่ใช่การพิจารณาคดีทุจริตเลือกตั้ง ทุจริต=ติดคุก เป็นแค่การเพิกถอนสิทธิ ซึ่งก็คือ "เชื่อได้ว่า" อีกนั่นละ โดยบังคับศาลฎีกาไว้ด้วยว่าให้เอาสำนวนของ กกต. ตั้งเป็นหลักไว้ในการพิจารณา (คือผิดไว้ก่อน แล้วค่อยให้มาแก้ข้อกล่าวหา)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.