ทรัมป์อ้างผู้เข้าเมืองผิดกฎหมายได้รับการดูแลที่ดีกว่าทหารผ่านศึกชาวอเมริกัน
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ปราศรัยหาเสียงในกรุงวอชิงตันดีซีของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ว่าผู้ลักลอบเข้าเมืองในสหรัฐฯ ได้รับการดูแลที่ดีกว่าทหารผ่านศึก พร้อมระบุว่าเขาจะไม่ปล่อยให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนคำกล่าวของตัวเองในครั้งนี้แต่อย่างใด
ที่ผ่านมา นายทรัมป์มักแสดงความเห็นที่กลายเป็นข้อถกเถียงในสังคมอเมริกันอยู่บ่อยครั้ง โดยเมื่อปี 2558 นายทรัมป์เคยกล่าวโจมตีนายจอห์น แม็คเคน ส.ว.สหรัฐฯ สังกัดพรรครีพับลิกัน ซึ่งเคยตกเป็นเชลยสงครามขณะปฏิบัติหน้าที่ในสงครามเวียดนาม โดยนายทรัมป์กล่าวว่านายแม็คเคนได้รับการยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษเพียงเพราะเคยถูกจับเป็นเชลย แต่เขายกย่องคนที่ไม่เคยถูกจับมากกว่า
คำกล่าวของนายทรัมป์ซึ่งไม่เคยเกณฑ์ทหารเลย ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่พอใจ หลังจากนั้น นายทรัมป์พยายามแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยการกล่าวยกย่องทหารผ่านศึกอยู่เป็นประจำในระหว่างการเดินขบวนหาเสียงของตนเอง รวมถึงจัดกิจกรรมระดมทุนเพื่อทหารผ่านศึกด้วย
นายทรัมป์กล่าวถึงทหารผ่านศึกครั้งล่าสุดในระหว่างการจัดกิจกรรมประจำปีของกลุ่มโรลลิ่ง ธันเดอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่รวมตัวจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อรำลึกถึงเชลยสงครามที่หายสาบสูญไปขณะปฏิบัติหน้าที่ และนายทรัมป์ร่วมปราศรัยหาเสียงก่อนถึงวันลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกันที่รัฐแคลิฟอร์เนียในวันที่ 7 มิ.ย.ด้วย
นายหลุยส์ เนย์มิค ผู้เข้าร่วมการชุมนุมวัย 52 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวเอพีว่าสิ่งหนึ่งที่ชอบเกี่ยวกับทรัมป์ คือการที่เขาเป็นหนึ่งในพวกเรา และเขาไม่ใช่นักการเมือง
ทั้งนี้ นายทรัมป์เป็นผู้สมัครเพียงรายเดียวในการลงคะแนนหยั่งเสียงที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เพราะเหล่าคู่แข่งของเขาต่างพากันถอนตัว และเขายังมีคะแนนสะสมของคณะผู้แทนออกเสียงเป็นจำนวนมากพอที่จะผ่านความเห็นชอบให้เขาเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการ
สำนักข่าวเอพีรายงานด้วยว่าสภาคองเกรสและรัฐบาลท้องถิ่นในหลายรัฐทั่วสหรัฐฯ ได้ร่างกฎหมายและนโยบายใหม่เพื่อควบคุมให้รัฐบาลไม่ต้องให้บริการแก่ผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.