เจอโรม บัวเต็ง “เศร้าใจ” นักการเมืองเยอรมนีพูดเหยียดผิว
เจอโรม บัวเต็ง นักฟุตบอลเชื้อสายกานาของทีมชาติเยอรมนี กล่าวว่า กรณีที่รองหัวหน้าพรรคทางเลือกเยอรมนี (AfD) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาที่ชูนโยบายต่อต้านผู้อพยพและศาสนาอิสลาม แสดงความเห็นว่าชาวเยอรมันส่วนใหญ่ไม่อยากเป็นเพื่อนบ้านกับเขานั้น เป็นคำพูดที่ “น่าเศร้าใจ”
บัวเต็ง ซึ่งมีบิดาเป็นชาวกานาและมารดาชาวเยอรมัน กล่าวว่าเขาดีใจและภูมิใจที่เป็นคนเยอรมันและได้ร่วมทีมชาติเยอรมนี เขาเชื่อว่าตนเองผสมกลมกลืนเข้ากับสังคมที่นี่เป็นอย่างดี
ด้านแฟนบอลทีมชาติเยอรมนีได้ชูแผ่นป้ายให้กำลังใจบัวเต็ง ในการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมชาติเยอรมนีกับสโลวาเกียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.) ขณะที่โฆษกของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล กล่าวว่า คำพูดดังกล่าวของนายอเล็กซานเดอร์ เกาลันด์ รองหัวหน้าพรรค AfD เป็นคำพูดที่ “เลวร้าย”
ทั้งนี้ คำพูดเชิงเหยียดผิวของนายเกาลันด์ ได้จุดกระแสไม่พอใจอย่างรุนแรงในเยอรมนี ซึ่งภายหลังเจ้าตัวระบุว่า คำพูดดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงทัศนคติส่วนตัวของเขา ขณะที่หัวหน้าพรรค AfD ได้ออกมากล่าวขออภัย อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ นักการเมืองสังกัดพรรค AfD อีกคนได้ออกมาโจมตี เมซุต โอซิล นักเตะชื่อดังชาวเยอรมันซึ่งมีเชื้อสายตุรกี จากกรณีที่โอซิลโพสต์ภาพที่เขาไปแสวงบุญในนครเมกกะผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยกล่าวหาว่า การกระทำดังกล่าวของโอซิล เป็นการ “ส่งสัญญาณว่าไม่รักชาติ”
พรรค AfD ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อน โดยชูนโยบายต่อต้านการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนจากชาวเยอรมันที่ไม่พอใจต่อการที่ผู้อพยพหลั่งไหลเข้าเยอรมนีและนโยบายเปิดรับผู้อพยพของนางแมร์เคิล โดยเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา พรรคได้ประกาศดำเนินนโยบายต่อต้านศาสนาอิสลามอย่างเปิดเผย โดยชี้ว่า “อิสลามไม่ใช่ส่วนหนึ่งของเยอรมนี”


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.