ห้องรอตรวจโรคที่เต็มไปด้วยโปสเตอร์ภาพน่ากลัว ส่งผลเสียต่อคนไข้
งานวิจัยของมหาวิทยาลัยเอดินบะระในสกอตแลนด์ ระบุว่าห้องรอตรวจโรคตามสถานพยาบาลต่าง ๆ ที่เต็มไปด้วยแผ่นป้ายและแผ่นพับที่มีรูปภาพประกอบน่าหวาดกลัว หรือมีแต่นิตยสารเก่า ๆ จะทำให้คนไข้มีความรู้สึกวิตกกังวลมากยิ่งขึ้น
นักวิจัยบอกว่า บรรยากาศในห้องรอตรวจโรคที่สร้างความรู้สึกเชิงลบให้แก่คนไข้มักมีลักษณะที่พบเห็นได้ทั่วไปตามสถานพยาบาลหลายแห่ง เช่น ติดแผ่นป้ายที่มีภาพประกอบน่ากลัวอย่างภาพปอดสีดำ มีแผ่นพับประชาสัมพันธ์มากเกินไป หรือไม่ก็มีนิตยสารฉบับเก่าล้าสมัย รวมไปถึงการเปิดโทรทัศน์หรือเพลงบรรเลงที่ไม่เหมาะสม
แกรี แคลปตัน หัวหน้าทีมวิจัยบอกว่า การดูแลเอาใจใส่ห้องรอตรวจโรคให้มีบรรยากาศที่ดี เป็นการส่งสัญญาณว่าแพทย์จะดูแลเอาใจใส่คนไข้เป็นอย่างดีเช่นกัน ซึ่งการสร้างบรรยากาศที่เชื้อเชิญและผ่อนคลายให้คนไข้นั้น สามารถทำได้ง่าย ๆ เช่น การตกแต่งห้องรอตรวจโรคด้วยภาพธรรมชาติ หรือจัดมุมที่นั่งให้คนไข้สามารถมองเห็นสวนด้านนอกได้ รวมทั้งอาจจัดมุมห้องสมุดเล็ก ๆ หรือให้ข้อมูลกิจกรรมพิเศษในชุมชน เพื่อสร้างความรู้สึกว่าสถานพยาบาลเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน นักวิจัยยังชี้ด้วยว่า พนักงานต้อนรับก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้คนไข้รู้สึกผ่อนคลายในระหว่างที่รอพบแพทย์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.