ศาลจังหวัดเลยตัดสินจำคุก 2 นายทหาร เหตุบุก-ทำร้ายร่างกายชาวบ้านต้านเหมืองทองคำ
วันนี้ ศาลจังหวัดเลย ตัดสินจำคุก พล.ท.ปรเมษฐ์ ป้อมนาค และพ.ท.ปรมินทร์ ป้อมนาค ในความผิดอาญาข้อหาทำร้ายร่างกาย กักขัง หน่วงเหนี่ยว ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากเหตุการณ์บุกทำลายเครื่องกีดขวางและทำร้ายร่างกายชาวบ้านซึ่งต่อต้านการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำในจังหวัดเลย โดยลงโทษจำคุกจำเลย 2 ปี 12 เดือน และ 1 ปี 12 เดือนตามลำดับ
เหตุการณ์ที่นำมาสู่การฟ้องร้องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2557 ในพื้นที่บ้านหนองนาบง อ.วังสะพุง จ.เลย กลุ่มชายชุดดำราว 200 คนได้เข้ามาในชุมชน ทำลายกำแพงกั้นทางเข้า-ออกเหมืองของชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดผู้คัดค้านการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เพื่อขนถ่ายแร่ และมีการควบคุมตัวชาวบ้านบางส่วน ข่มขู่ และทำร้ายร่างกาย ต่อมา วันที่ 11 พ.ย. 2557 พนักงานอัยการเป็นโจทก์ ฟ้องร้อง พล.ท.ปรเมษฐ์ ป้อมนาค และพ.ท.ปรมินทร์ ป้อมนาค จำเลย ในความผิดอาญาข้อหาทำร้ายร่างกาย กักขัง หน่วงเหนี่ยว ร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีนายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ กับชาวบ้านอีก 9 คน เป็นโจทก์ร่วม
หลังคำตัดสิน จำเลยทั้งสองได้ยื่นประกันตัวเพื่ออุทธรณ์ต่อไป
วันเดียวกันนี้ ศาลจังหวัดเลย ได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด เป็นโจทก์ฟ้องนายสมัย ภักดิ์มี ประธานสภาอบต.เขาหลวง และนายกองลัย ภักดิ์มี ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาหนองบงหมู่ที่ 3 เป็นจำเลย ในข้อหาเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเกี่ยวกับการก่อสร้างซุ้มประตูและติดป้าย ‘หมู่บ้านนี้ไม่เอาเหมือง’ คดีดังกล่าวศาลชั้นต้นตัดสินยกฟ้องเพราะคดีไม่มีมูล แต่โจทก์ยื่นอุทธรณ์ โดยวันนี้ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น
น.ส. ส รัตนมณี พลกล้า ซึ่งเป็นทนายความของจำเลยคดีหลังระบุว่า คดีนี้ศาลยกฟ้อง 2 ศาล จึงคาดว่าคดีน่าจะถึงที่สุด อย่างไร ต้องรอดูต่อไปว่าโจทก์จะฎีกาหรือไม่
เหตุการณ์ต่อต้านเหมืองของชาวบ้าน วังสะพุง จ.เลย ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี โดยชาวบ้านส่วนหนึ่ง เชื่อว่าได้รับผลกระทบด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากการทำเหมืองดังกล่าว และเริ่มรวมตัวกันต่อต้าน และคัดค้านการดำเนินกิจการของเหมืองทองดังกล่าวโดยทางเหมืองได้หยุดดำเนินกิจการชั่วคราว ตั้งแต่ปี 2557
สำหรับบรรยากาศการอ่านคำพิพากษาทั้ง 2 คดี มีชาวบ้านที่ร่วมต่อต้านเหมืองทองมาฟังคำตัดสินราว 150 คน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังดูแลความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ช่วงเช้า
ภาพ: บรรยากาศชาวบ้านที่เดินทางมาฟังคำพิพากษาและการรักษาความปลอดภัย เช้านี้


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.