เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 30 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนชุมชนดูนสาด ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น กรณีโรงเรียนจัดโครงการ “ทหารน้อยลูกแม่ฟ้าหลวง” ให้เด็กชั้นอนุบาลแต่งชุดทหารเข้าร่วมกิจกรรมทุกวันพฤหัสบดี เพื่อสร้างจิตสำนึกความเป็นระเบียบ และมีจิตสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์ด้วยการร่วมเก็บขยะบริเวณโรงเรียน และมีนักวิชาการและอาจารย์ต่างได้ออกมาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีนักเรียนระดับชั้นอนุบาล ต้องแต่งชุดทหารมาโรงเรียนในวันพฤหัสบดีเป็นประจำทุกสัปดาห์

ด้านนายประจักษ์  จันทร์ทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนดูนสาด ได้แสดงสีหน้าเป็นกังวลอย่างมากในการตกเป็นข่าวครั้งนี้ กล่าวว่า ตนเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งในปี 56 แต่โครงการ “ทหารน้อยลูกแม่ฟ้าหลวง”มีมาก่อนที่ตนจะเข้ามาเป็นผู้อำนวยการของโรงเรียน ฉะนั้นตนจึงได้สั่งการให้ฝ่ายวิชาการค้นหาเอกสารโครงการดังกล่าวว่าเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่อย่างไร ถ้าทุกอย่างไม่ผิดระเบียบข้อบังคับใดๆ อีกทั้งชุมชนในพื้นที่เห็นด้วย ก็อาจจะดำเนินโครงการนี้ต่อไป เพียงย้ายจากวันพฤหัสบดีมาใส่ชุดทหารน้อยในวันพุธแทน เนื่องจากทุกวันพุธระดับชั้นประถมศึกษาจะแต่งกายชุดลูกเสืออยู่แล้ว ก็ให้น้องอนุบาลได้แต่งเป็นทหารน้อยรอไปก่อนจนได้เลื่อนชั้นถึงระดับประถมศึกษา

ด้านนางศิริพร  พินิจมนตรี อายุ 27 ปี อาชีพทำนา อยู่บ้านเลขที่ 102 ม.2 บ.โนนสวรรค์ ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ผู้ปกครองของเด็กหญิงจิรพรรณ  พินิจมนตรี อายุ 5ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 กล่าวว่า ทุกวันพฤหัสบดีตนต้องแต่งชุดทหารน้อยให้กับลูกสาวตอนเช้าก่อนไปโรงเรียน โดยเครื่องแบบนี้เป็นกางเกงลายทหารขายาว และเสื้อลายทหารแขนยาว พร้อมกับมีผ้าพันคอสีฟ้าขอบตะเข็บสีแดงซึ่งวันเปิดภาคเรียนใหม่ทางโรงเรียนได้จำหน่ายให้แก่เด็กทุกๆคน ราคาชุดละ 100 บาท

นางศิริพร กล่าวอีกว่า ตนรู้สึกสงสารลูกมากที่ต้องได้แต่งเป็นชุดทหารเสื้อแขน-กางเกงแขนยาวอย่างนี้ เพราะอากาศทางภาคอีสานโดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นของเราอากาศร้อนจัด ลูกสาวของตนพอกลับถึงบ้านก็ต้องรีบถอนเครื่องแบบชุดทหารน้อยออกพร้อมบ่นว่าร้อนมาก และตนก็ไม่เคยเห็นโรงเรียนไหนเขาให้เด็กนักเรียนแต่งชุดทหารกัน ยิ่งตำบลดูนสาดมีแต่ป่า ตนก็รู้สึกว่าแปลกๆอยู่เช่นกัน แต่ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี


source :- http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1464600717

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.