ผอ.สวนสัตว์แถลงย้ำ จำต้องยิงกอริลลาเพื่อช่วยชีวิตเด็ก ไม่มีทางเลือกอื่น
นายเธน เมย์นาร์ด ผู้อำนวยการสวนสัตว์เมืองซินซินเนติ ในสหรัฐฯ กล่าวปกป้องการตัดสินใจยิงปลิดชีพ “ฮารัมเบ” กอริลลาเพศผู้พันธุ์หายากเพื่อช่วยชีวิตเด็กชายวัย 4 ขวบ ที่ปีนรั้วกั้นแล้วพลัดตกลงไปในที่อยู่อาศัยของกอริลลา ย้ำเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว เพราะกอริลลามีอาการตื่นตกใจและทำเด็กน้อยเจ็บตัว
นายเมย์นาร์ด กล่าวว่า เป็นเรื่องง่ายที่ผู้คนจะพูดว่าสวนสัตว์ควรใช้วิธีอื่น หลังจากที่เหตุการณ์จบลงแล้วและเด็กชายปลอดภัย แต่ผู้ที่วิจารณ์เช่นนี้ไม่เข้าใจถึงธรรมชาติของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทนี้ และอันตรายที่เด็กน้อยกำลังเผชิญอยู่
ภาพวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวเผยให้เห็น ฮารัมเบ ลากเด็กชายไปมาในคูน้ำภายในที่อยู่อาศัยของกอริลลา นายเมย์นาร์ด ชี้ว่า แม้ฮารัมเบจะไม่ได้พยายามกัดทำร้ายเด็ก แต่ตัวมันเองก็อยู่ในอาการสับสนตื่นตกใจ และต้องการจับหนูน้อยเอาไว้ ขณะเดียวกันฝูงชนที่ส่งเสียงกรีดร้องยิ่งทำให้มันตื่นตกใจยิ่งขึ้น
เจฟฟ์ คอร์วิน นักชีววิทยาชาวอเมริกันเผยกับบีบีซีว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะกอริลลาเป็นสัตว์ที่มีพละกำลังมาก และมากกว่ามนุษย์ผู้ชายที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่ 6-8 เท่า ดังนั้นการยิงลูกดอกยาสลบกับสัตว์ใหญ่เช่นนี้จะต้องใช้เวลาหลายนาทีกว่าที่ยาจะออกฤทธิ์ และต้องยิงลูกดอกยาสลบหลายลูก ซึ่งนั่นอาจจะไม่ทันการณ์
ด้านครอบครัวของเด็กชายให้สัมภาษณ์กับสื่อในสหรัฐฯว่า หนูน้อยปลอดภัยดีแล้ว พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่เข้าไปช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว และว่าพวกตนทราบดีว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากของสวนสัตว์ และเจ้าหน้าที่ต่างเสียใจกับการสูญเสีย ฮารัมเบ ซึ่งเป็นกอริลลาพันธุ์หายากไป
ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้กับผู้คนจำนวนมาก โดยกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียร่วมกันเข้าชื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ปกครองเด็กที่ละเลยไม่ยอมดูแลบุตรอย่างใกล้ชิด จนต้องสังเวยด้วยชีวิตของฮารัมเบ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.