ไม่เหมือนกันนะครับ ไม่เหมือนกัน จรูญ อังศวานนท์ ศิลปินแห่งชาติ บอกว่า คสช.ไม่ใช่เผด็จการ พวกต่อต้านศิลปิน กปปส.ต่างหากเป็นพวกเผด็จการเลือกตั้ง


บีบีซีไทย - BBC Thai 

อาร์เจนตินาจำคุกอดีตเผด็จการทหารฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน จับมือผู้นำทหาร 6 ประเทศกำจัดฝ่ายตรงข้ามทั่วทั้งภูมิภาคในช่วงที่อยู่ในอำนาจ

ศาลอาร์เจนตินามีคำพิพากษาให้จำคุก 20 ปีนายเรย์นัลโด บิโญเน อดีตผู้นำรัฐบาลทหาร ในความผิดฐานมีส่วนร่วมในปฏิบัติการคอนดอร์ ซึ่งเป็นการจับมือกันของกลุ่มผู้นำเผด็จการในอเมริกาใต้ เพื่อปราบปรามฝ่ายตรงข้ามซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายในช่วงศตวรรษที่ 1970 ถึง 1980 ส่งผลให้มีผู้ถูกสังหาร ถูกอุ้มหายสาบสูญและถูกซ้อมทรมานเป็นจำนวนมาก



นายบิโญเน อดีตผู้นำเผด็จการคนสุดท้ายของอาร์เจนตินา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารอีก 14 คน ถูกศาลในกรุงบัวโนสไอเรส ตัดสินให้มีความผิดเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) หลังจากการพิจารณาคดีที่ดำเนินมานาน 3 ปี โดยพันเอกมานูเอล คอร์เดโร อดีตทหารอุรุกวัย ซึ่งเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวในกลุ่มจำเลยได้รับโทษจำคุก 25 ปี

หลังจากพิพากษากรณีของนายบิโญเน ศาลอาร์เจนตินายังเดินหน้าพิจารณาคดีอดีตนายทหารคนอื่นที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการคอนดอร์ต่อไป และตั้งแต่มีการพิจารณาคดีเป็นต้นมาเมื่อปี 2556 มีผู้ต้องหาเสียชีวิตไปแล้ว 5 คน หนึ่งในนั้นคือ นายฮอร์เก ราฟาเอล วิเดลา อดีตผู้นำรัฐบาลทหารอาร์เจนตินา ผู้สื่อข่าวบีบีซีระบุว่า ในปฏิบัติการหนนี้ มีผู้คนถูกจับกุมคุมขัง สอบปากคำและซ้อมทรมานในเรือนจำ 7 แห่ง เหยื่อที่เสียชีวิตรวมแล้ว 376 คน

ทั้งนี้ ปฏิบัติการคอนดอร์ เป็นความร่วมมือกันระหว่างอดีตผู้นำเผด็จการของอาร์เจนตินา ชิลี ปารากวัย โบลิเวีย อุรุกวัย และบราซิล เพื่อสกัดลัทธิมากซ์ไม่ให้แผ่ขยายเข้าไปในภูมิภาค และปราบปรามผู้มีแนวคิดฝ่ายซ้าย รวมถึงกลุ่มผู้เห็นต่างด้วยวิธีการที่โหดร้ายทารุณ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและหายสาบสูญไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนได้ออกมาแสดงความยินดีต่อคำพิพากษาของศาลอาร์เจนตินาในครั้งนี้ โดยนายโฮเซ มิเกล วิวานโก ผู้อำนวยการกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ภูมิภาคอเมริกากล่าวว่า คำตัดสินครั้งนี้จะเป็นบรรทัดฐานที่จะช่วยรับประกันว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในภูมิภาคนี้

‪#‎อาร์เจนตินา‬ ‪#‎สิทธิมนุษยชน‬ ‪#‎ทหารอาร์เจนตินา‬



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.