บีบีซีไทย - BBC Thai
เผยไทยควบคุมไวรัสซิกาได้แล้ว เตรียมแนะนักกีฬาโอลิมปิกรับมือก่อนไปบราซิล
พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ แถลงในวันนี้ (30 พ.ค.) ถึงสถานการณ์ไวรัสซิกาในประเทศไทยว่า อยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่แล้ว และขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวล หลังมีกรณีพบแรงงานไทยที่เดินทางจาก จ.อุดรธานีไปยังประเทศไต้หวันถูกกักตัวและได้รับการยืนยันว่าเป็นไข้ซิกา เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา
พล.ร.อ.ณรงค์ ระบุว่า หลังจากนี้จะมีการเฝ้าระวังในอีก 2 จังหวัด คือ จ.อุดรธานี และ จ.บึงกาฬ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อเพียง 1-2 คน ถือว่ามีจำนวนไม่มาก โดยประชาชนยังสามารถเดินทางเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวได้โดยไม่ต้องวิตกกังวล ทั้งนี้ในราวเดือนมิ.ย. หากไม่พบผู้ป่วยเพิ่มก็สามารถประกาศเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อซิกาได้
พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวด้วยว่า ได้เตรียมการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกาในกลุ่มนักกีฬาและบุคลากรอื่น ๆ ซึ่งมีจำนวนนับร้อยคน ที่จะเดินทางไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่นครริโอ เด จาเนโร ของบราซิลในเดือนส.ค.นี้ โดยจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันตัวเบื้องต้น ทั้งการป้องกันไม่ให้ยุงกัดด้วยวิธีการต่าง ๆ และการใช้ยากันยุง โดยเฉพาะในกลุ่มนักกีฬาหญิงต้องมีความเข้มงวดเป็นพิเศษ
ด้านมติชนออนไลน์รายงานว่า นพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการ ทำให้สามารถตรวจหาการติดเชื้อไวรัสซิกาได้เอง ซึ่งส่งผลให้ปีนี้จะมีการพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ยังไม่นับเป็นการระบาดของโรคที่รุนแรงดังเช่นที่ปรากฏในประเทศแถบลาตินอเมริกา
ทั้งนี้ มีรายงานการพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาใน 9 จังหวัด แต่สามารถควบคุมได้แล้ว 7 จังหวัดคือ นนทบุรี นครราชสีมา พิษณุโลก สุโขทัย กรุงเทพมหานคร อุตรดิตถ์ และกาญจนบุรี ส่วน 2 จังหวัดที่อยู่ระหว่างการเข้าควบคุมคือ จ.อุดรธานี และ จ.บึงกาฬ
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.