วันนี้ทีมงาน MacThai ได้มีรวม 10 เทคนิคการใช้ Safari บน iPhone, iPad ง่าย ๆ มาฝากกัน ซึ่งบางคนก็อาจจะยังไม่รู้

1) เลื่อนขึ้นไปบนสุดอย่างรวดเร็ว

บางครั้งเรา Scroll ลงมาอ่านบทความ หรือกระทู้มาเยอะมาก แต่เราก็ขี้เกียด Scroll ขึ้นไปข้างบนสุด เราสามารถเลื่อนขึ้นไปบนสุดของเพจนั้นได้เพียงแค่แตะ แถว ๆ นาฬิกา 1 ครั้ง มันก็จะเลื่อนขึ้นไปข้างบนให้เพียงเสี้ยววินาที

2) เซฟรูปจากเว็บไซต์

บางครั้งเราอาจจะอยากเซฟรูปจากเว็บไซต์ต่าง ๆ มาเก็บไว้ใน Camera Roll ของเรา เราเพียงแค่กดค้างที่รูปที่เราต้องการ จากนั้น กด Save Image

3) การเคลื่อนย้ายตำแหน่ง Tab

การเลื่อนตำแหน่งของ Tab ใน Safari สามารถทำได้โดย กดค้างที่แท็บที่ต้องการย้าย จากนั้นเลื่อนขึ้นหรือลง แท็บก็จะถูกย้ายไปในตำแหน่งที่เราต้องการแล้ว

4) ปิดหน้าต่างที่ไม่ต้องการ

การปิดหน้าต่างที่เราไม่ต้องการแล้วทำได้ 2 วิธีด้วยกัน วิธีแรกก็คือ กด X มุมบนซ้ายของหน้าต่างนั้น หรือวิธีที่ 2 ก็คือ ลากหน้าต่างที่ไม่ต้องการไปซ้ายเลย เพียงเท่านี้ก็สามารถปิดแท็บที่ไม่ต้องการได้แล้ว

5) เปิด Reader View เพื่อให้อ่านง่ายขึ้น

Reader View เป็นฟีเจอร์เด็ด สำหรับนักอ่านตัวยง ซึ่งการเข้าโหมด Reader View นั้น Safari จะจัดหน้ากระดาษของหน้าเว็บ ๆ นั้น ให้อ่านได้สะดวก สบายตามากยิ่งขึ้น เพียงแค่กดสัญลักษณ์ด้านบนซ้ายมือตามภาพ ยิ่งไปกว่านั้นเรายังสามารถเพิ่มขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง ตามที่เราต้องการได้อีกด้วย

6) เข้า Private Browsing Mode

Private Browsing Mode เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ เมื่อเข้าเว็บไซต์ผ่านโหมดนี้ Safari จะไม่เก็บข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น เช่น พาสเวิร์ด, ประวัติการเข้าใช้เว็บต่าง ๆ (History) หรือแม้กระทั่งข้อมูลที่เป็น AutoFill เหมาะกับการเข้าเว็บที่ต้องใช้ความปลอดภัยสูง เป็นต้น

7) ลบ iCloud Tab ที่ไม่ต้องการ

การลบ iCloud Tab ที่เราไม่ต้องการนั้นก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงปาดนิ้วไปทางซ้าย จากนั้นกดปุ่ม Delete ส่วนใครที่อยากอ่านการวิธีใช้ฟีเจอร์ iCloud Tab นี้แบบละเอียด สามารถตามไปอ่านได้ที่นี่

8) แตะเพื่อแสดง Toolbar

เมื่อเรา Scroll หน้าเว็บลงไปอ่าน บทความหรือกระทู้ บางที Toolbar ด้านล่างก็จะหายไป วิธีเรียก Toolbar กลับคืนมามี 2 วิธีด้วยกัน วิธีแรกก็คือ แตะบริเวณด้านล่างของจำ 1 ครั้ง หรือให้เรา Scroll หน้าเว็บนั้นขึ้นเล็กน้อย Toolbar ก็จะโผล่มาให้เราใช้งานแล้ว

9) เข้าเว็บแบบ Desktop Site

เมื่อเราเข้าเว็บผ่านไอโฟน บางครั้งเว็บนั้นก็จะเข้าเว็บแบบ Mobile ให้ซึ่งอาจจะทำให้ปุ่มหรือลิงค์บางอย่างหายไป วิธีแก้ก็คือให้เข้าโหมด Desktop Site หน้าตาเว็บไซต์ก็จะเหมือนที่เราเปิดบนคอมพิวเตอร์ทุกอย่าง ตัวอย่างเช่นเว็บของ Facebook
วิธีการเข้าเว็บแบบ Desktop Site เพียงกดตรง Address Bar จากนั้นเลื่อนลง เราก็จะเห็นปุ่ม Request Desktop Site ที่ซ่อนอยู่ ให้กด 1 ครั้ง เว็บนั้นก็จะมีหน้าตาเหมือนเราเปิดด้วยคอมพิวเตอร์ทันที
ทั้งนี้ เว็บที่จะสามารถใช้งานได้ต้องเป็นเว็บที่รองรับ Desktop Site ด้วยนะครับ

10) เปิด History ของ Tab นั้น

บางครั้งเราอาจจะกดลิงค์ในหน้าต่างนั้นไปเรื่อย ๆ จนหาหน้าหลักไม่เจอ และการกดเข้าไปดูหน้า History ก็ยากเย็นเหลือเกิน และวิธีการเปิดดู History ของ Tab นั้น ๆ แบบรวดเร็ว นั่นก็คือ ให้กดค้างที่ลูกศร Back หรือ Forward จากนั้นลิงค์ทั้งหมดที่เราเคยเปิดในหน้าต่างนั้นก็จะขึ้นมาทั้งหมดให้เราเลือก
นี่คือ 10 เทคนิคการใช้ Safari บน iPhone, iPad หรือ iPod touch ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้ และสามารถติดตามเทคนิคดี ๆ แบบนี้ได้ที่เว็บ MacThai.com

ที่มา – iMore

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.