ตัวประกันชาวญี่ปุ่นในซีเรียขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล พร้อมระบุว่าเป็น “โอกาสครั้งสุดท้าย”
นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการเผยแพร่ภาพผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นซึ่งถูกกลุ่มติดอาวุธในซีเรียจับเป็นตัวประกันผ่านสื่อออนไลน์เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายคิชิดะเชื่อว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพของนายจุมเป ยาสุดะ ผู้สื่อข่าวที่ถูกกองกำลังอัล-นูสรา แนวร่วมเครือข่ายอัล-เคดาในซีเรีย จับตัวไปตั้งแต่เดือน ก.ค.2558 พร้อมย้ำว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือนายยาสุดะ
ภาพดังกล่าวเป็นภาพนายยาสุดะที่มีหนวดเครายาว ถือป้ายขอความช่วยเหลือโดยระบุว่านี่คือโอกาสครั้งสุดท้าย และเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่วิดีโอซึ่งนายยาสุดะกล่าวหาว่ารัฐบาลญี่ปุ่นเพิกเฉย ไม่ยอมช่วยเหลือตน
ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเคียวโดของญี่ปุ่นรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้ประสานงานของกลุ่มอัล-นูสรา ให้ข้อมูลว่าหากรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ยอมเจรจาต่อรองด้วย ทางกลุ่มจะส่งตัวนายยาสุดะไปให้แก่กองกำลังติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS)
ทั้งนี้ เมื่อปี 2558 กลุ่มไอเอสในซีเรียได้ก่อเหตุฆ่าตัดศีรษะตัวประกันชาวญี่ปุ่น 2 ราย ได้แก่ นายเคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าวสงคราม และนายฮารุนะ ยูคาวะ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นไม่พยายามช่วยเหลือพวกเขา

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.