สหรัฐฯอนุญาตให้ฝังนักบินหญิงในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่สุสานทหารแห่งชาติ
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ลงนามรับรองกฎหมายที่ให้นักบินหญิงชาวอเมริกันที่เคยรับใช้ชาติในสงครามโลกครั้งที่สอง มีสิทธิ์ฝังศพที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน หลังมีการต่อสู้เพื่อให้ได้สิทธินี้มายาวนาน
สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน ในรัฐเวอร์จิเนีย เป็นที่ฝังศพอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทหารหาญและวีรชนของชาติ ซึ่งความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ทำให้นักบินหญิงจากหน่วย Women Airforce Service Pilots (WASP) มีสิทธิ์ฝังศพที่สุสานแห่งนี้เท่าเทียมกับทหารผ่านศึกคนอื่น ๆ
เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นักบินหญิงหน่วย WASP ร่วมภารกิจรับใช้ชาติในฐานะพลเรือน โดยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจที่ไม่ใช่การสู้รบ อย่างไรก็ตาม พวกเธอได้รับการฝึกฝนให้ขับเครื่องบินทหาร และกินนอนอยู่ในค่ายทหารไม่ต่างไปจากทหารชายคนอื่น ๆ
ในสงครามครั้งนั้น มีนักบินหญิงหน่วย WASP เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ไป 38 คน แต่ด้วยความที่พวกเธอมีสถานะเป็นพลเรือนจึงไม่ได้รับสิทธิในการจัดพิธีศพแบบทหาร และครอบครัวก็ไม่ได้รับบำเหน็จหรือความช่วยเหลือใด ๆ จากกองทัพ ส่วนนักบินคนอื่นที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ไม่ได้รับการเชิดชูเกียรติ หรือได้รับสถานะทหารผ่านศึกเมื่อกองทัพเลิกว่าจ้างพวกเธอ
นักบินหญิงกลุ่มดังกล่าวจึงรวมตัวกันเรียกร้องสิทธิของตนเอง จนในที่สุดอดีตประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ ได้ลงนามในกฎหมายเมื่อปี ค.ศ. 1977 ให้พวกเธอได้รับการปฏิบัติเยี่ยงทหารผ่านศึก และให้มีสิทธิ์ได้ฝังศพที่สุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน อย่างไรก็ตาม กองทัพได้เปลี่ยนนโยบายดังกล่าวอย่างลับ ๆ เมื่อไม่นานมานี้ ส่งผลให้ครอบครัวของนักบินหญิงหน่วย WASP เคลื่อนไหวทวงสิทธิ์ผ่านทางเว็บไซต์ Change ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก และทำให้เรื่องนี้ผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรส ส่งผลให้นักบินหญิงกลุ่มนี้ได้รับสิทธิ์ดังกล่าวกลับคืนมาอีกครั้ง
http://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-36316118

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.