คาเฟ่แมวดีสำหรับแมวหรือไม่?
“คาเฟ่แมว” เป็นธุรกิจที่กำลังขยายตัวในสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ตามการนำแมวซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสัตว์รักสันโดษมาอยู่รวมกันหลาย ๆ ตัวในพื้นที่จำกัด และมีคนแปลกหน้าแวะเวียนเข้ามาใช้บริการอยู่เสมอนั้น ทำให้ธุรกิจประเภทนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์ แต่ขณะเดียวกันเจ้าของธุรกิจกลับชี้ว่า แมวเหล่านี้ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี โดยคาเฟ่แมวบางแห่งยังทำหน้าที่เป็นสถานสงเคราะห์สัตว์ ที่ช่วยหาบ้านใหม่ให้แมวจรจัดด้วย
แคลร์ เบตส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ไปเยี่ยมชม Lady Dinah's Cat Emporium คาเฟ่แมวแห่งแรกของอังกฤษ ที่ตั้งอยู่ในย่านชอร์ดิตช์ ของกรุงลอนดอน โดยลูกค้าสามารถเข้าไปทานขนมและเครื่องดื่ม พร้อมกับชื่นชมความน่ารักของแมวเหมียวเจ้าบ้าน 13 ตัว ซึ่งล้วนเป็นแมวที่ถูกรับอุปการะจากสถานสงเคราะห์สัตว์จรจัด
ลอเรน แพร์ส เจ้าของร้านบอกว่า คาแฟ่แห่งนี้เปิดให้บริการเมื่อปี 2014 ซึ่งนับแต่เริ่มเปิดทำการ คาเฟ่แห่งนี้ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และมีลูกค้าจองใช้บริการเต็มเกือบทุกวัน โดยผู้ที่จะเข้าไปใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามกฎของคาเฟ่ เช่น ไม่อุ้มแมว หรือจับต้องแมวที่กำลังหลับอยู่ หากต้องการถ่ายภาพสามารถทำได้โดยงดใช้แสงแฟลช นอกจากนี้ พนักงานประจำร้านยังมีหน้าที่คอยสอดส่องสวัสดิภาพความเป็นอยู่ของเหล่าแมวเหมียวทุก 4 ชั่วโมงด้วย
ความนิยมคาเฟ่แมวเริ่มขึ้นในไต้หวันเมื่อปี 1998 จากนั้นกระแสนี้ก็แผ่ขยายเข้าไปยังญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ส่วนที่อังกฤษนั้นปัจจุบันมีคาเฟ่แมว 8 แห่งทั่วประเทศ และจะมีคาเฟ่แมวเปิดใหม่ 3 แห่งภายในสิ้นปีนี้ รวมทั้งอีกอย่างน้อย 6 แห่งในปีหน้า
อย่างไรก็ตาม องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์หลายแห่งในอังกฤษ เช่น Cats Protection, RSPCA และ Celia Hammond Animal Trust ต่างวิพากษ์วิจารณ์ปรากฏการณ์คาเฟ่แมวนี้ โดยชี้ว่า คาเฟ่แมวมีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมกับธรรมชาติของแมว เพราะเป็นสถานที่ปิด มีคนแปลกหน้าเข้าออกอยู่เสมอ ขัดกับธรรมชาติของแมวที่รักสันโดษ และชอบออกไปสำรวจธรรมชาติภายนอก
ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมแมวจากองค์กร Cats Protection บอกว่า แมวต้องการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ ขณะที่ RSPCA แนะนำให้หลีกเลี่ยงการจัดให้แมวหลายตัวอยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพราะจะทำให้แมวเกิดความเครียดจากความแออัด และการที่มีคนแปลกหน้าคอยอุ้มและสัมผัสพวกมัน พร้อมชี้ว่า ทางการควรกำหนดหลักเกณฑ์ในการเลี้ยงดูแมวเพื่อให้คาเฟ่ต่าง ๆ ยึดปฏิบัติตรงกัน เพราะปัจจุบันคาเฟ่แมวแต่ละแห่งมีกฎเกณฑ์เรื่องนี้ไม่เหมือนกัน
ทางด้านเจ้าของคาเฟ่แมวหลายคนยอมรับว่า ไม่ใช่แมวทุกตัวที่ชอบอยู่ใกล้ชิดผู้คน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคัดเลือกแมวที่มีลักษณะนิสัยเหมาะสมกับการเลี้ยงไว้ในคาเฟ่ และเข้ากับแมวตัวอื่นในร้านได้ ซึ่งนั่นจะทำให้คาเฟ่กลายเป็นอาณาจักรของแมว ที่พวกมันมีอิสระจะไปไหนมาไหนภายในร้าน รวมทั้งมีมุมสงบให้สามารถปลีกวิเวกจากผู้คนได้ด้วย
นอกจากนี้ คาเฟ่แมวบางแห่ง เช่น Kitty Cafe ในเมืองน็อตติงแฮม ยังทำหน้าที่เป็นสถานสงเคราะห์สัตว์ที่ช่วยหาบ้านใหม่ให้แก่แมวจรจัดด้วย ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาแมวจรจัดในสหราชอาณาจักรที่คาดกันว่าน่าจะมีอยู่ราว 9 ล้านตัวทั่วประเทศ มากกว่าแมวที่ถูกเลี้ยงไว้ตามบ้านซึ่งมีอยู่ราว 7.4 ล้านตัว #CatCafe

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.