อุปกรณ์บ้าน ๆ ที่ช่วยให้จับเจ้าตูบและแมวจรจัดฉีดวัคซีนง่ายขึ้น
ปัญหาเรื่องการควบคุมการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนหนึ่งคือการดูแลฉีดวัคซีนให้กับหมา และแมวไร้บ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องเสี่ยงอันตรายจากความไม่ไว้ใจของเจ้าสัตว์สี่ขา ซึ่งเป็นปัญหาที่เทศกาลเมืองปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ต้องเผชิญไม่ต่างกับที่อื่นๆ จนกระทั่งคิดค้นอุปกรณ์จับหมาและแมวขึ้นมาเพื่อให้สะดวกกับการฉีดวัคซีนมากขึ้น เป็นกรงที่สามารถเคลื่อนผนังเข้าไปประชิดเป้าหมายในการฉีดวัคซีนได้โดยไม่เสี่ยงต่อการถูกกัด
ผู้สื่อข่าวในท้องที่บอกกับบีบีซีไทยว่า เจ้าหน้าที่กองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองปากพนัง มีบริการฉีดวัคซีนและทำหมัน สุนัขและแมวอยู่เป็นประจำ และมีความเสี่ยงที่จะถูกหมาและแมว กัดหรือข่วนด้วยคมเล็บ จึงได้คิดค้นเครื่องมือบังคับฉีดวัคซีนให้หมาและแมว ที่ช่วยลดความเสี่ยงดังกล่าว และต้นทุนต่ำ เพียงไม่กี่พันบาท โดยใช้วัสดุที่หาง่าย นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่สุด สามารถเข้าถึงบ้านเรือนประชาชนในตามชุมชนได้อย่างสบาย
โดยอุปกรณ์ชิ้นแรก เป็นกรงเหล็กขนาดกว้างประมาณ 50 เซนติเมตร และยาวประมาณ 1.20 เซนติเมตร มีแผ่นกรงเหล็กทำที่ขยับเคลื่อนที่ได้ ทำหน้าที่บังคับให้สุนัขขยับตัวไปปลายสุดของกรง เพื่อง่ายในการฉีดวัคซีน และสามารถฉีดสุนัขได้ครั้งละหลายตัวพร้อมกัน ซึ่งกรงเหล็กบังคับฉีดวัคซีนชิ้นนี้ใช้สำหรับฉีดวัคซีนให้กับสุนัขที่มีขนาดใหญ่และมีนิสัยดุ สำหรับขั้นตอนการบังคับฉีดวัคซีนก็ไม่ยาก โดยเริ่มจากต้อนสุนัขให้เข้าไปอยู่ในกรงเหล็ก จากนั้นใช้ด้ามเหล็กเลื่อนบานเลื่อนพิเศษที่ทำขึ้นพิเศษในการเลื่อนสุนัขให้อยู่ส่วนปลายสุดของกรงเหล็ก และสุนัขไม่สามารถกระดุกกระดิกหรือกัดหรือทำร้ายคนฉีดวัคซีนได้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่สามารถฉีดวัคซีนให้สุนัขได้อย่างง่ายดาย รวดเร็วและไม่เป็นอันตรายด้วย โดยไม่ต้องออกแรงจับ
ส่วนอุปกรณ์บังคับฉีดวัคซีนแมว มีขนาดเล็กกว่าอุปกรณ์บังคับฉีดสุนัข โดยผลิตเป็นกรงเหล็กสี่เหลี่ยมที่สามารถพับเข้ามุม โดยใช้งานร่วมกับสวิงที่ใช้จับปลา ซึ่งมีอยู่ 2 ขนาด เพื่อให้พอเหมาะกับขนาดของแมวแต่ละตัว วิธีการก็ง่ายเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ ให้เจ้าของนำตัวแมว มาวางบนโต๊ะ จากนั้นใช้สวิงครอบตัวแมว แล้วใช้กรงเหล็กสี่เหลี่ยมครอบแมว ซึ่งจะทำให้แมวไม่สามารถกระดุกกระดิกเคลื่อนตัวได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็สามารถฉีดวัคซีนให้กับแมวได้อย่างง่ายดาย ปลอดภัย และลดความเสี่ยงที่จะถูกกัดหรือถูกข่วนจากแมวได้ เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยทั้งคนฉีดและเจ้าของสัตว์เลี้ยง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.