บีบีซีไทย - BBC Thai

ทรัมป์ได้รับเสียงสนับสนุนเหนือคลินตัน 1 จุด

ผลสำรวจล่าสุดของสถานีโทรทัศน์เอบีซี ชี้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน มีคะแนนนำนางฮิลลารี คลินตัน อยู่ 1 จุด โดยนายทร้มป์ได้รับเสียงสนับสนุนทั่วประเทศ 46% และนางคลินตัน 45%

อีกด้านหนึ่ง ทีมงานหาเสียงเลือกตั้งของนางคลินตัน ออกมาระบุว่านายเจมส์ คอมีย์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ใช้สองมาตรฐานอย่างชัดแจ้งกรณีสั่งให้มีการสอบสวนอีเมลของนางฮิลตันอีกรอบ แต่กลับไม่ยอมเปิดเผยผลสอบเรื่องความเกี่ยวข้องของรัสเซียกับการเลือกตั้งครั้งนี้


ทีมงานของนางคลินตันแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากสื่อในสหรัฐฯ รายงานว่านายคอมีย์ได้ขอไม่ให้เปิดเผยรายละเอียดการสอบสวนว่ารัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐฯ รวมถึงการแฮคข้อมูลอีเมลด้วยหรือไม่ โดยนายคอมีย์ เห็นว่าวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังเข้าใกล้มาทุกขณะ อย่างไรก็ดี ทีมงานของนางคลินตันเห็นว่าสิ่งนี้แสดงให้เห็นความมีสองมาตรฐานของนายคอมีย์

ด้านเอฟบีไอปฏิเสธที่จะตอบคำถามบีบีซีในเรื่องนี้

ทั้งนี้ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ ได้จัดทำคำแถลงผลการสอบสวนเรื่องนี้มาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม โดยมีสาระสำคัญระบุว่าหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ มีความมั่นใจว่ารัฐบาลรัสเซีย สั่งการเรื่องการเจาะข้อมูลอีเมลของบุคคลและสถาบันในสหรัฐฯ รวมทั้งองค์กรทางการเมืองของสหรัฐฯ การขโมยข้อมูลและการนำเรื่องนี้มาเปิดเผยเป็นความตั้งใจที่จะแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งของสหรัฐฯ

สื่อในสหรัฐฯ รายงานว่านายคอมีย์ ไม่มีข้อขัดข้องเกี่ยวกับเนื้อหาของคำแถลงที่ว่า แต่ไม่ต้องการให้เปิดเผยออกไปก่อนวันเลือกตั้ง #USElection


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.