Posted: 10 Oct 2018 07:19 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท www.prachatai.com)
Submitted on Wed, 2018-10-10 21:19


10 ต.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ศาลทหารได้มีการสืบพยานโจทก์ผู้จับกุมในคดี'บัณฑิต อานียา'นักเขียนผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม ม.112 จากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในที่สาธารณะ

เยาวลักษ์ อนุพันธุ์ ทนายความของบัณฑิต กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเป็นการสืบพยานเจ้าพนักงานตำรวจซึ่งเป็นผู้จับกุม ทางทนายจำเลยได้ถามค้านพยานเพิ่มว่าในกระบวนการจับกุม จำเลยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ไม่ได้หลบหนีและขัดขืนแต่อย่างไร เยาวลักษ์กล่าวว่าการพิจารณาในนัดนี้เป็นการพิจารณาคดีที่สาธารณะสามารถเข้ารับฟังได้ และสำหรับนัดหน้าศาลได้นัดสืบพยานผู้เชี่ยวชาญฯ จากสำนักราชเลขาธิการ สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาและทนายความ อีกสามปาก โดยจะเริ่มนัดสืบพยานผู้เชี่ยวชาญฯจากสำนักราชเลขาธิการในวันที่ 7 พ.ย. 2561

บัณฑิต อานียา ถูกแจ้งข้อหาดำเนินคดีจากการแสดงความคิดเห็นในงานเสวนาวิชาการเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2558 โดยคดีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอออกหมายจับวันที่ 14 และเข้าทำการจับกุมชายวัย 71 ปีจากห้องพักย่านหนองแขม เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2559

ศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชนได้รายงานว่า บัณฑิตได้แสดงความเห็นโดยกล่าวถึงสิ่งที่ควรบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 5 ข้อ ในความเห็นของเขา เน้นให้รัฐธรรมนูญระบุถึงคุณค่าความเป็นคน ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ความเป็นธรรม และประชาธิปไตย สำคัญกว่าสิ่งอื่นๆ ภายหลังงานเสวนาเสร็จสิ้นเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจได้เชิญตัวนายบัณฑิตขึ้นรถไปที่สถานีตำรวจ โดยได้ทำการปรับทัศนคติ เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่เห็นว่าการแสดงความเห็นดังกล่าวหมิ่นเหม่ อาจจะสร้างความสับสนและสร้างความกระด้างกระเดื่องแก่ประชาชนได้ ภายหลังการปรับทัศนคิตตำรวจได้แจ้งแก่บัณฑิตและทนายความว่าจะไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาใดๆ เพียงแต่จะจัดทำบันทึกการปรับทัศนคติไว้เท่านั้น จากนั้นจึงปล่อยตัวบัณฑิตกลับไป แต่ต่อมาได้เข้าทำการจับกุมบัณฑิตอีกครั้ง

คดีนี้เป็นคดีที่ 2 หลังการรัฐประหาร 2557 ที่บัณฑิตถูกจับกุมโดยข้อหา ม.112 อีกคดีของเขาเกิด เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2557 เมื่อเขาไปร่วมงานเสวนาที่จัดขึ้นโดยพรรคนวัตกรรม ซึ่งเป็นพรรคตั้งใหม่ยังไม่ได้จดทะเบียน การเสวนานี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 15 คน เป็นการระดมความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปในประเด็นต่างๆ เช่น อำนาจ กกต., ที่มา ส.ส., สถาบันกษัตริย์ ฯลฯ เพื่อรวบรวมความเห็นส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในขณะที่บัณฑิตกำลังแสดงความคิดเห็นอยู่โดยที่ยังพูดไม่จบประโยค เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้าจับกุมตัวเขาโดยทันที โดยเขาถูกฟ้องว่าพูด 2 ประโยคที่เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 เขาได้รับการประกันตัวและขณะนี้คดีกำลังพิจารณาอยู่ในศาลทหารเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.