
“ผมเรียกร้องให้ท่าน(เอ็นจี โอ)กลับมา หรือวันนี้บางท่านพร้อมเป็น นายหน้าค้าความเมตตาจอมปลอม ของรัฐ”
เดชรัต สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวในงานเสวนาวิชาการ “รัฐธรรมนูญกับประชามติที่เ ลือกได้” ที่ห้องประชุมริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กล่าวว่า เผด็จการเชิงเครือข่ายในร่า งรัฐธรรมนูญนี้มาชุดใหญ่ มาทุกจุด มาแบบ “ผ้าป่าสามัคคี” และจะอธิบายว่าทำไมเป็นอย่า งนั้น เดชรัตกล่าวว่า เขาอยากพูดกับภาคประชาสังคม และองค์กรพัฒนาเอกชน หรือ เอ็นจีโอ ระหว่างที่เราคุยกันเรื่องน ี้เขาก็มีการจัดกระบวนการปร ะชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญแ ละประชารัฐ โดยเอาภาคประชาสังคมเป็นแกน หลัก เช่น ครู ก. รวมถึงเอ็นจีโอเพื่อช่วยอธิ บายข้อดีรัฐธรรมนูญ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพ ูดคุยกับเอ็นจีโอ เพราะผมไปแอบส่องเฟซบุ๊กใคร หลายคนเหมือนแต่งตั้งผมให้เ ป็น “นักวิชาการสายเอ็นจีโอ”
ประเด็นแรก สิทธิเสรีภาพประชาชนหายไป น้องเพนกวินได้หยิบยกเรื่อง สิทธิการเรียนฟรีที่หายไป สิ่งที่ผมอยากพูดคือ มันไม่ได้หายแค่สิทธิการได้ เรียนฟรี เพราะรัฐธรรมนูญปี 2540, 2550 บอกว่าประชาชนมีสิทธิในการจ ัดการศึกษาด้วย เพราะการศึกษาเป็นเรื่องของ สังคม ร่างมีชัยเขียนถึงบทบาทภาคร ัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชน เมื่อทวงถามว่า ประชาชนหายไปไหน เขาก็บอกว่า ประชาชนคือเอกชน นอกจากนี้ยังเกิดเรื่องตลกข ึ้นหลังเพนกวินจัดแคมเปญ ทั้งนายกฯและ รมว.ศึกษาธิการบอกว่าให้รับ ร่างรัฐธรรมนูญไปเถอะ รับไปแล้วรัฐบาลก็จะจัดการศ ึกษาฟรีให้ 15 ปีเหมือนเดิม
นี่เขากำลังเล่นอะไร รับไปก่อนเดี๋ยวผมแถมให้ สิ่งเหล่านี้เรียกว่าอะไร กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็น ไทก็สอบถามผม เรื่องนี้ผมขออนุญาตอ่านงาน ของเปาโล เฟรเร เรื่องการศึกษาของผู้ถูกกดข ี่ ที่ว่า “เพื่อที่จะรักษาโอกาสในการ แสดงความเมมตตาปราณีของผู้ก ดขี่ พวกเขาจำเปนต้องคงไว้ซึ่งโค รงสร้างอันอยุติธรรม......” นี่คือความเมตตาปราณีที่รัฐ บาลจะหยิบยื่นให้ และเป็นสาเหตุว่าทำไมผู้แจก จ่ายควาเมมตาปราณีจอมปลอมถึ งต้องสู้ตายแม้แหล่งกำเนิดค วามเมตตาปราณีจอมแปลอมถูกคุ มคามเพียงน้อยนิด เขาอยากให้เราสำนึกในบุญคุณ ของเขา มากกว่าสำนึกว่ามันเป็นสิทธ ิอันชอบธรรมของพวกเราเอง”
รัฐธรรมนูญปี 2550 ยังกำหนดว่า “ผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้ทุพลภาพ และผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากต ้องได้รับการเรียนฟรี 12 ปีและต้องได้รับการสนับสนุน จากรัฐเพื่อให้ได้รับการศึก ษาทัดเทียมกับบุคคลอื่น” ตรงนี้ไม่เข้าใจว่าร่างใหม่ ตัดออกไปทำไม ตัดแล้วมันปราบโกงได้ดีขึ้น หรือ
“ตอนนี้ผมทำงานกับเด็กที่อ่ านหนังสือไม่ออก ผู้ที่มีความบกพร่องทางการเ รียนรู้ เด็กจะมองซ้ายกับขวาสลับกัน แทนที่เราจะดูว่าเราจะแก้ปั ญหาอย่างไร ในแต่ละประเทศจะมีคนกลุ่มนี ้ประมาณ 10% แต่กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมการทำในปีการศึกษาที่ จะถึงคือ สอบตก ซ้ำชั้น”
ย้อนกลับมาดูในรัฐธรรมนูญ ประเด็นเล็กประเด็นน้อยหายไ ปหมด ผมอยากถามภาคประชาสังคมช่วย ภาครัฐปชส.รัฐธรรมนูญอย่างข มีขมัน อยากถามว่าสิ่งเหล่านี้ยังม ีความสำคัญกับคุณอยู่หรอืไม ่
นอกจากนี้รัฐธรรมนูญ 2550 มีการระบุว่า ประชาชนเข้าชื่อ 20,000 คนถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งได้ ไม่เฉพาะนักการเมือง แต่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. ประธานศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครองสูงสุด อัยการสูงสุด ตุลาการ กกต. กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ฯลฯ ร่างฉบับมีชัยตัดออก กลัวประชาชนจะมีส่วนร่วมในก ารปราบโกง ให้เป็นหน้าที่ของ ปปช. และศาลรัฐธรรมนูญอย่างเดียว
ประเด็นสุดท้ายองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. เดิมทีสิทธิของประชาชนในการ เข้าไปกำกับ อปท. มีอยู่ด้วยกันหลายข้อ หนึ่ง เราได้เลือกสมาชิกสภาฯ เราได้เลือกผู้บริหาร สาม เรามีสิทธิถอดถอน สี่ เรามีสิทธิร้องขอให้มีการออ กข้อบัญญัติท้องถิ่น มีสิทธิร้องขอให้จัดรับทำคว ามคิดเห็นประชาชน และประชามติเพื่อตัดสินใจใน สิ่งที่กระทบชุมชน หายหมด เหลือแค่ ถอดถอนสมาชิกกับผู้บริหาร อปท.
“เราไม่ได้มีโอกาสมีส่วนร่ว มกับ อปท.อย่างที่เราเคยมี และเราถอดถอนได้แค่นายก อบต.ของเรา แต่ไม่รวมถึง ประธานศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ อันนั้นเราได้แต่กระพริบตา”
“อำนาจของอปท.ก็หายไปด้วย เช่น การเข้าไปมีส่วนร่วมบำรุงรั กษาธรรมชาตินอกเขตพื้นที่ซึ ่งมีผลกระทบกับระชาชนในพื้น ที่ พูดง่ายๆ ถ้าอบต.บ้านคุณบารมีทำเหมือ งทอง แต่ผมอยู่ปลายน้ำ อบต.ผมมีอำนาจเข้าไปดูแล แม้ว่าเหมืองอยู่ในเขตอบต.ค ุณบารมี ตรงนี้หายไหมด”
นอกจากนี้ยังตัดของเดิมแล้ว เขียนใหม่ว่า "ผู้บริหารท้องถิ่นได้มาจาก การเลือกตั้งหรือวิธีอื่น” แปลว่าต่อไปจะมี อปท.แบบพิเศษที่ไม่จำเป็นต้ องมีผู้บริหารที่มาจาการเลื อกตั้งและไม่จำเป็นต้องมีสภ าท้องถิ่น สามารถแต่งตั้งมาโดยตรง
“ถามว่าดีไซน์ไว้สำหรับอะไร ผมเดาว่า เพราะผู้ร่างรัฐธรรมนูญนี้ก ็เป็นผู้ร่าง พ.ร.บ.ปี 2548 คือ เขตเศรษฐกิจพิเศษ นี่ใช่ไหมที่ภาคประชาสังคมห ่วงเรื่องเขตเศรษฐกิจพิเศษ แต่สุดท้ายพอร่างออกมา ผมอยากถามองค์กรพัฒนาเอกชนบ างแห่งที่ร่วมกับรัฐประชาสั มพันธ์รัฐธรรมนูญว่า ได้อ่านรัฐธรรมนูญไหม ได้เข้าใจไหมว่าสิทธิเสรีภา พประชาชนหายไป หรือท่านอย่ากมีส่วนร่วมในก ารแจกจ่ายความเมตตาปราณีของ ภาครัฐ ผมอยากเรียกร้องให้ท่านกลับ มา เราเคยต่อสู้ร่วมกนในการเรี ยกร้องสิทธิเสรีภาพของประชา ชน ตั้งแต่สมัยสมัชชาคนจน....เ รายังจำวันนั้นได้ไหม เรายังจะยืนเคียงข้างเพื่อต ่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของป ระชาชนไหม หรือวันนี้บางท่านพร้อมแล้ว ที่จะเป็นนายหน้าสำหรับความ เมตตาปราณีอย่างจอมปลอม”
เดชรัต สุขกำเนิด คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวในงานเสวนาวิชาการ “รัฐธรรมนูญกับประชามติที่เ
ประเด็นแรก สิทธิเสรีภาพประชาชนหายไป น้องเพนกวินได้หยิบยกเรื่อง
นี่เขากำลังเล่นอะไร รับไปก่อนเดี๋ยวผมแถมให้ สิ่งเหล่านี้เรียกว่าอะไร กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็น
รัฐธรรมนูญปี 2550 ยังกำหนดว่า “ผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้ทุพลภาพ และผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากต
“ตอนนี้ผมทำงานกับเด็กที่อ่
ย้อนกลับมาดูในรัฐธรรมนูญ ประเด็นเล็กประเด็นน้อยหายไ
นอกจากนี้รัฐธรรมนูญ 2550 มีการระบุว่า ประชาชนเข้าชื่อ 20,000 คนถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งได้ ไม่เฉพาะนักการเมือง แต่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ส.ส. ส.ว. ประธานศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครองสูงสุด อัยการสูงสุด ตุลาการ กกต. กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ฯลฯ ร่างฉบับมีชัยตัดออก กลัวประชาชนจะมีส่วนร่วมในก
ประเด็นสุดท้ายองค์กรปกครอง
“เราไม่ได้มีโอกาสมีส่วนร่ว
“อำนาจของอปท.ก็หายไปด้วย เช่น การเข้าไปมีส่วนร่วมบำรุงรั
นอกจากนี้ยังตัดของเดิมแล้ว
“ถามว่าดีไซน์ไว้สำหรับอะไร
แสดงความคิดเห็น