
ปิยบุตร แสงกนกกุล
แบ่งการบรรยายเป็นสองส่วน
หนึ่ง บทเฉพาะกาล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอำนาจของ คสช. ยังคงดำรงอยู่ต่อไปแม้รัฐธร รมนูญนี้ผ่าน และ สอง โต้ฝ่ายสนับสนุนร่างรัฐธรรม นูญ
หนึ่ง บทเฉพาะกาล
ลองพิจารณาประวัติศาสตร์รัฐ ธรรมนูญไทย จะพบว่า รัฐธรรมนูญไทยมีหลายฉบับ สืบเนื่องจากการรัฐประหารฉี กรัฐธรรมนูญบ่อยๆ แบ่งกลุ่มได้เป็นรัฐธรรมนูญ ถาวรกับชั่วคราว
รัฐธรรมนูญชั่วคราว เกิดหลังการรัฐประหารฉีกรัฐ ธรรมนูญถาวร แล้วทำรัฐธรรมนูญชั่วคราวขึ ้น ก่อนจะมีรัฐธรรมนูญถาวรอันใ หม่ขึ้น เลือกตั้งเข้าระบบ คณะรัฐประหารถอนตัวไป
เมื่อพูดถึงรัฐธรรมนูญชั่วค ราว โดยความหมายต้องอยู่แป๊บเดี ยว แต่ในประวัติศาสตร์รัฐธรรมน ูญไทย พบว่ามีรัฐธรรมนูญชั่วคราวท ี่อยู่นาน ได้แก่ สมัยจอมพลสฤษดิ์ ปี 2502 อยู่จนปี 2511 สมัยจอมพลถนอม อยู่เกือบสองปี จนเกิดเหตุการณ์ 14 ต.ค.2516
มีข้อสังเกตว่า ระยะหลัง เมื่อมีรัฐประหาร รัฐธรรมนูญชั่วคราวจะสั้นขึ ้น เช่น ปี 2534 รสช. รัฐประหาร อยู่ไม่ถึงปี ก็มีรัฐธรรมนูญถาวร หรือ คปค. อยู่เกือบปีก็มีรัฐธรรมนูญ 2550
น่าสนใจว่าถ้าเรามองรัฐประห ารแต่ละครั้งของไทย ดูความตั้งใจของคณะรัฐประหา รแต่ละชุด จะมีชุดที่อยากอยู่ยาวกับอย ากอยู่สั้น คนที่อยากอยู่ยาว เช่น สฤษดิ์ และธานินทร์ หลัง 6 ต.ค. ตามแผน 4+4+4 แต่มีรัฐประหารก่อน ส่วนคณะรัฐประหารมาแล้วก็ไป เช่น รสช. (2534) คปค. (2549)
สาเหตุของพวกที่อยากอยู่สั้ น คือต้องการไล่รัฐบาลจากการเ ลือกตั้งขณะนั้นออกไป เพราะขัดแย้งกัน เช่น ไม่พอใจที่มีการแต่งตั้งโยก ย้ายนายทหาร
ส่วนพวกที่อยากอยู่ยาว เพราะประเมินว่ามีการคุกคาม เป็นอันตรายต่อระบอบของพวกเ ขา พลังประชาธิปไตยเริ่มคุกคาม อำนาจเริ่มเป็นของประชาชนมา กขึ้น จึงรัฐประหารเพื่อต้องการดึ งกลับไป
ถามว่า ชุดปัจจุบัน อยากอยู่สั้นหรือยาว
ชุดปัจจุบัน พรุ่งนี้จะครบสองปี ดูเหมือนสั้น แต่ถ้าคิดว่าศตวรรษที่ 21 เผด็จการทหารที่อยู่ได้สองป ีถือว่านานมาก โลกนี้แทบไม่เหลือประเทศไหน ที่เป็นรัฐบาลเผด็จการทหาร
เมื่อเราอยู่คนเดียวไม่ได้ ถ้าเราไม่พร้อมปิดประเทศ จึงต้องออกแบบรัฐธรรมนูญถาว รขึ้น เพื่อบอกว่าเดี๋ยวเราจะกลับ สู่การเลือกตั้ง
รัฐประหารจะไม่อยู่แล้ว เรากลับไปคบค้ากับชาวโลกได้
โจทย์คือ ทำอย่างไรให้องค์กรแบบคณะรั ฐประหารซ่อนตัวอยู่ในรัฐธรร มนูญถาวร เพื่อบอกประชาคมโลกว่ามีรัฐ ธรรมนูญใหม่แล้ว เลือกตั้งแล้ว ออกแล้ว
เราต้องดูรัฐธรรมนูญ จะต้องอ่านจากมาตราสุดท้าย เพราะของไม่ดีอยู่ท้ายๆ ในบทเฉพาะกาล
ทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญชั่ว คราวแปลงอยู่ในรัฐธรรมนูญถา ร ถ้าผ่านได้ เราจะได้ "รัฐธรรมนูญชั่ว(คราว)ถาวร"
มาตรา 265 บทเฉพาะกาล นี่เป็นครั้งแรกที่องค์กรที ่ทำรัฐประหารยังตามอยู่ต่อ แม้รับรัฐธรรมนูญแล้ว โดยเขียนให้อำนาจของหัวหน้า คสช. ที่มีอยู่ในรัฐธรรมนูญชั่วค ราว 2557 ยังมีอยู่ต่อไป จนกว่า ครม.ชุดใหม่จากการเลือกตั้ง เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งนั่นก็คืออำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 นั่นเอง
เท่ากับถ้าร่างนี้ผ่าน ไม่ใช่แค่ 279 มาตรา แต่บวกมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ไปด้วย
ทั้งนี้ จากสถานการณ์การเมืองที่ผ่า นมา ทำให้ไม่อาจแน่ใจได้เลยว่า จะมีเลือกตั้งเมื่อไหร่ จะได้รัฐบาลไหม จะโดนใบเหลืองใบแดง หรือเลือกตั้งโมฆะไหม นอกจากนี้ การออกคำสั่งตามมาตรา 44 ที่ผ่านมา กว่า 70 ฉบับ ยังเป็นการออกแบบกว้างขวางใ นทุกเรื่อง ซึ่งอาจมีการเลื่อนเลือกตั้ ง หรือพักการเลือกตั้งก็ได้
นอกจากมาตรา 44 แล้วยังมีมาตรา 269 ที่พูดเรื่อง ส.ว.ชุดที่มีข้าราชการ เหล่าทัพ เป็น ส.ว. โดยตำแหน่ง ที่เหลือ คสช. เลือก โดย ส.ว.ชุดนี้ มีบทบาทเลือกองค์กรอิสระ และพัวพันกับการตรากฎหมายปฏ ิรูป เท่ากับจะมีสภาหนึ่งชุดที่ม ีความสัมพันธ์กับ คสช. แน่ๆ
นอกจากนี้ ยังมีมาตรา 272 ที่เปิดช่องให้มีนายกฯ จากคนนอก และหมวดปฏิรูป ระบุว่า ถ้าใช้รัฐธรรมนูญใหม่ จะต้องเอาแพคเกจนี้ไปด้วย ถ้าไม่ทำมีมาตรการลงโทษตามม าอีก
และสุดท้าย มาตรา 279 ที่รับรองว่าสิ่งที่ คสช. ทำมาทั้งหมด สิ่งใดๆ ก็ตามที่ คสช. ทำมา ตั้งแต่รัฐประหาร จนถึงวันนี้ ให้ถือว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ใหม่ทุกประการ มาตรานี้คล้ายมาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญ 2550 แต่แรงกว่าเดิม เพราะมาตรา 265 ทำให้รัฐธรรมนูญของมีชัยมีม าตรา 44
สอง โต้แย้ง กับสิ่งที่ฝ่ายสนับสนุนร่าง รัฐธรรมนูญประชาสัมพันธ์
- "รัฐธรรมนูญปราบโกง"
เมื่อชูธงว่ารัฐธรรมนูญปราบ โกงใครก็เชียร์ ถามว่าปราบโกงจริงไหม
รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ของประเทศ ว่าด้วยการจัดความสัมพันธ์ท างอำนาจ พูดถึงที่มาของ ส.ส. ส.ว. ความสัมพันธ์ของสถาบันการเม ือง รับรองสิทธิเสรีภาพของบุคคล ไม่ได้มีฟังก์ชันเพื่อปราบโ กง
การปราบคอร์รัปชันไม่มีทางใ ช้รัฐธรรมนูญปราบได้ ถ้าใช้ได้ ประเทศนี้คงใช้เสร็จไปเรียบ ร้อยแล้ว เพราะทำมาหลายครั้งแล้ว แต่ทำกี่ทีก็ไม่สำเร็จ
การปราบโกงเป็นโฆษณาชวนเชื่ อ พอขายไอเดียว่ารัฐธรรมนูญปร าบโกงคนเฮหมด แต่จริงๆ แล้วการปราบโกงขึ้นอยู่กับว ัฒนธรรมทางการเมืองแบบประชา ธิปไตย
ในระบอบเผด็จการอาจจะเห็นว่ าไม่มีการโกงเลยก็ได้ เพราะไม่มีระบบตรวจสอบ แต่ระบอบประชาธิปไตยที่มีกา รเลือกตั้ง มีกลไกตรวจสอบ อนุญาตให้แสดงความเห็นจึงทำ ให้เห็นว่ามีการคอร์รัปชันเ กิดขึ้น
เพราะฉะนั้น ประชาธิปไตยเท่านั้นจึงจะปร าบคอร์รัปชันได้
นอกจากนี้ มีข้อสังเกตว่า ระบบตรวจสอบคอร์รัปชันนั้นม ีมาตรฐานไม่เสมอกัน โดยเอียงไปทางตรวจสอบนักการ เมืองจากการเลือกตั้งมากกว่ าคนที่ไม่ได้มาจากการเลือกต ั้ง เช่น ศาล กองทัพ ข้าราชการประจำ องค์กรอิสระต่างๆ
ในวิธีคิดของคนร่าง ดูเหมือนคนโกงมีแค่นักการเม ืองจากการเลือกตั้งเท่านั้น
- "รัฐธรรมนูญนี้เชิดชูรับรอง สิทธิเสรีภาพไว้จำนวนมาก"
มาตรา 26 บอกว่า การตรากฎหมายจำกัดสิทธิหรือ เสรีภาพของประชาชนต้องทำตาม เงื่อนไขที่บัญญัติไว้ในรัฐ ธรรมนูญ กรณีไม่บัญญัติไว้ต้องไม่ขั ดต่อหลักนิติธรรม ถามว่า หลักนิติธรรมคืออะไร
ยกตัวอย่างให้ดูเวลาศาลรัฐธ รรมนูญใช้ "หลักนิติรรม" ว่าใช้ในลักษณะใด เช่น คดีสมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ฟ้องศาลรัฐธรรมนูญว่า มาตรา 112 ขัดรัฐธรรมนูญจำกัดเสรีภาพก ารแสดงความเห็น และมีโทษไม่ได้สัดส่วน ผลคือ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย 9-0 บอกว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ชอบด้วยหลักนิติธรรมแล้ว
"คุณเขียนรัฐธรรมนูญแบบกังว ลใจมากว่าคนจะเอาสิทธิเสรีภ าพไปใช้แบบไหน" ปิยบุตรกล่าว
มาตรา 34 บุคคลมีเสรีภาพในการแสดงควา มเห็น เสรีภาพทางวิชาการได้รับการ คุ้มครองแต่ต้องไม่ขัดหน้าท ี่ปวงชนชาวไทย ศีลธรรมอันดี และต้องเคารพและไม่ปิดกั้นค วามเห็นต่างของประชาชน ขณะที่เมื่อดูมาตราที่ว่าด้ วยหน้าที่ปวงชนชาวไทย ระบุว่า ห้ามกระทำการในลักษณะปลุกระ ดมสร้างความเกลียดชัง ทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม หรือเรื่องสิทธิเลือกตั้งแล ะประชามติ ก็ระบุให้คำนึงถึงประโยชน์ส ่วนรวมเป็นสำคัญ
รวมๆ แล้วเป็นการรับรองสิทธิไว้ แต่แนะนำด้วยว่าจะต้องใช้สิ ทธิอย่างไร
ดังนั้น แม้เขียนรับรองสิทธิไว้ ถ้าประชาชนรู้สึกว่ารัฐละเม ิดสิทธิ และโต้แย้งไปที่ศาล ศาลจะแปลความตามที่ศาลต้องก าร
"รับรองไปก็เหมือนไม่รับรอง "
นอกจากนี้ แม้จะรับรองสิทธิทั้งหมด แต่วันหนึ่ง ประชาชนอยากยันกับประกาศหัว หน้า คสช. ตามมาตรา 44 เช่น กรณียกเว้นกฎหมายผังเมือง ประมง เด็กแว้น ถ้าเห็นว่าคำสั่งเหล่านี้ละ เมิดเสรีภาพประกอบอาชีพ จึงต้องการโต้แย้ง ถามว่าอ้างได้ไหม ตอบว่าไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญรับรองความช อบไว้แล้วตลอดกาล
นอกจากนี้ ที่บอกว่า เป็นการปฏิรูปหรือปรองดอง นั้นเป็นการปฏิรูป-ปรองดองข ้างเดียว เพราะรัฐธรรมนูญนี้กำหนดให้ แพ็คเกจปฏิรูปทั้งหมด ที่รัฐบาล สนช. สปท. เป็นคนทำ ให้รัฐบาลจากการเลือกตั้งทำ ต่อ
รัฐบาลจากการเลือกตั้งในอนา คตทำได้แค่ เป็น "ม้าใช้" เอาแพคเกจไปใช้ต่อ
หลายคนรับรัฐธรรมนูญเพราะอย ากเลือกตั้ง รับเพราะไม่ชอบรัฐบาล คสช. เลย อยากมีรัฐบาลพลเรือนเร็วๆ จะได้ค้าขายต่อ สำหรับคนที่คิดแบบนี้อาจไม่ จริง เพราะถ้าผ่านประชามติ ก็อาจยังไม่ได้เลือกตั้ง โรดแมป 15 เดือน อาจยืดได้หดได้ เพราะหัวหน้า คสช. ยังมีอำนาจตาม มาตรา 44 ยังไม่นับว่าต้องร่างกฎหมาย ลูก 4 ฉบับ เรื่องเลือกตั้ง ส.ส. ส.ว. ซึ่งไม่รู้ว่า สนช.จะเห็นด้วยหรือไม่
รัฐธรรมนูญที่ทำกันอยู่ เป็นเทคนิคการเขียนสิ่งที่อ ยู่ชั่วคราวเป็นถาวร แปลงระบอบรัฐประหารให้ชอบด้ วยรัฐธรรมนูญใหม่ให้หมด นำสิ่งที่ผิดรัฐธรรมนูญในสม ัยก่อน ให้ถูกรัฐธรรมนูญหมด ด้วยการใส่ในรัฐธรรมนูญ นำองค์กรนอกรัฐธรรมนูญมาใส่ เขียนถ้อยคำกว้างๆ ให้องค์กรอิสระ ศาลเข้ามาตีความ
คณะนิติราษฎร์จึงไม่รับร่าง นี้ เพราะรับแล้วเท่ากับเรายอมร ับให้สิ่งผิดปกติ กลายเป็นสิ่งปกติ ทำให้สภาวะยกเว้นกลายเป็นสภ าวะปกติ ทำให้เรื่องชั่วคราวกลายเป็ นถาวร ทำความจำเป็นสองปีให้กลายเป ็นถาวรตลอดกาล
ถ้าร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่ผ่า น ผู้ทรงอำนาจในความเป็นจริงค วรยุติบทบาททำร่างรัฐธรรมนู ญและคืนอำนาจสูงสุดให้ประชา ชน กลับไปกำหนดชะตาชีวิตว่าจะอ อกแบบบรัฐธรรมนูญตามที่ต้อง การอย่างไร
แบ่งการบรรยายเป็นสองส่วน
หนึ่ง บทเฉพาะกาล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอำนาจของ
หนึ่ง บทเฉพาะกาล
ลองพิจารณาประวัติศาสตร์รัฐ
รัฐธรรมนูญชั่วคราว เกิดหลังการรัฐประหารฉีกรัฐ
เมื่อพูดถึงรัฐธรรมนูญชั่วค
มีข้อสังเกตว่า ระยะหลัง เมื่อมีรัฐประหาร รัฐธรรมนูญชั่วคราวจะสั้นขึ
น่าสนใจว่าถ้าเรามองรัฐประห
สาเหตุของพวกที่อยากอยู่สั้
ส่วนพวกที่อยากอยู่ยาว เพราะประเมินว่ามีการคุกคาม
ถามว่า ชุดปัจจุบัน อยากอยู่สั้นหรือยาว
ชุดปัจจุบัน พรุ่งนี้จะครบสองปี ดูเหมือนสั้น แต่ถ้าคิดว่าศตวรรษที่ 21 เผด็จการทหารที่อยู่ได้สองป
เมื่อเราอยู่คนเดียวไม่ได้ ถ้าเราไม่พร้อมปิดประเทศ จึงต้องออกแบบรัฐธรรมนูญถาว
รัฐประหารจะไม่อยู่แล้ว เรากลับไปคบค้ากับชาวโลกได้
โจทย์คือ ทำอย่างไรให้องค์กรแบบคณะรั
เราต้องดูรัฐธรรมนูญ จะต้องอ่านจากมาตราสุดท้าย เพราะของไม่ดีอยู่ท้ายๆ ในบทเฉพาะกาล
ทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญชั่ว
มาตรา 265 บทเฉพาะกาล นี่เป็นครั้งแรกที่องค์กรที
เท่ากับถ้าร่างนี้ผ่าน ไม่ใช่แค่ 279 มาตรา แต่บวกมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ไปด้วย
ทั้งนี้ จากสถานการณ์การเมืองที่ผ่า
นอกจากมาตรา 44 แล้วยังมีมาตรา 269 ที่พูดเรื่อง ส.ว.ชุดที่มีข้าราชการ เหล่าทัพ เป็น ส.ว. โดยตำแหน่ง ที่เหลือ คสช. เลือก โดย ส.ว.ชุดนี้ มีบทบาทเลือกองค์กรอิสระ และพัวพันกับการตรากฎหมายปฏ
นอกจากนี้ ยังมีมาตรา 272 ที่เปิดช่องให้มีนายกฯ จากคนนอก และหมวดปฏิรูป ระบุว่า ถ้าใช้รัฐธรรมนูญใหม่ จะต้องเอาแพคเกจนี้ไปด้วย ถ้าไม่ทำมีมาตรการลงโทษตามม
และสุดท้าย มาตรา 279 ที่รับรองว่าสิ่งที่ คสช. ทำมาทั้งหมด สิ่งใดๆ ก็ตามที่ คสช. ทำมา ตั้งแต่รัฐประหาร จนถึงวันนี้ ให้ถือว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ
สอง โต้แย้ง กับสิ่งที่ฝ่ายสนับสนุนร่าง
- "รัฐธรรมนูญปราบโกง"
เมื่อชูธงว่ารัฐธรรมนูญปราบ
รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด
การปราบคอร์รัปชันไม่มีทางใ
การปราบโกงเป็นโฆษณาชวนเชื่
ในระบอบเผด็จการอาจจะเห็นว่
เพราะฉะนั้น ประชาธิปไตยเท่านั้นจึงจะปร
นอกจากนี้ มีข้อสังเกตว่า ระบบตรวจสอบคอร์รัปชันนั้นม
ในวิธีคิดของคนร่าง ดูเหมือนคนโกงมีแค่นักการเม
- "รัฐธรรมนูญนี้เชิดชูรับรอง
มาตรา 26 บอกว่า การตรากฎหมายจำกัดสิทธิหรือ
ยกตัวอย่างให้ดูเวลาศาลรัฐธ
"คุณเขียนรัฐธรรมนูญแบบกังว
มาตรา 34 บุคคลมีเสรีภาพในการแสดงควา
รวมๆ แล้วเป็นการรับรองสิทธิไว้ แต่แนะนำด้วยว่าจะต้องใช้สิ
ดังนั้น แม้เขียนรับรองสิทธิไว้ ถ้าประชาชนรู้สึกว่ารัฐละเม
"รับรองไปก็เหมือนไม่รับรอง
นอกจากนี้ แม้จะรับรองสิทธิทั้งหมด แต่วันหนึ่ง ประชาชนอยากยันกับประกาศหัว
นอกจากนี้ ที่บอกว่า เป็นการปฏิรูปหรือปรองดอง นั้นเป็นการปฏิรูป-ปรองดองข
รัฐบาลจากการเลือกตั้งในอนา
หลายคนรับรัฐธรรมนูญเพราะอย
รัฐธรรมนูญที่ทำกันอยู่ เป็นเทคนิคการเขียนสิ่งที่อ
คณะนิติราษฎร์จึงไม่รับร่าง
ถ้าร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่ผ่า
แสดงความคิดเห็น