
ปูนเทพ ศิรินุพงศ์: ชำแหละร่างมีชัย ซูเปอร์ตุลาการและการปูทางใ ห้สามารถฉีกรธน.โดยที่รธน.ย ังบังคับใช้ได้
ปูนเทพเริ่มต้นการอภิปรายว่ า อันที่จริงร่างรัฐธรรมนูญมี รายละเอียดปลีกย่อยเต็มไปหม ดที่โต้แย้งได้ แต่เราเลือกเฉพาะเรื่องใหญ่ ใน 3 ประเด็นคือ
1.ภาพของโครงสร้างสถาบันการ เมืองที่จะเกิดขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายบริ หาร นิติบัญญัติ ตุลาการ ว่ามันจะนำไปสู่อะไร
2. มาตรา 5 ของร่างรัฐธรรมนูญที่มีปัญห าว่าอะไรคือประเพณีการปกครอ ง
3.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ประเด็นที่หนึ่ง ภาพของโครงสร้างสถาบันการเม ืองที่จะเกิดขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายบริ หาร นิติบัญญัติ ตุลาการ
การแบ่งแยกอำนาจ 3 ฝ่าย ทุกองค์กรต้องตรวจสอบถ่วงดุ ลกันอย่างมีดุลยภาพ แต่จะวางกลไกตรวจสอบกันอย่า งไรก็ออกแบบกันไป แต่ประชาชนจะเป็นผู้เป็นฐาน ความชอบธรรมของทั้งสามอำนาจ นี้ ทั้งสามต้องเชื่อมโยงและรับ ผิดชอบต่อประชาชน แต่เมื่อดูฉบับปัจจุบันมีลั กษณะลดทอนอำนาจตัดสินใจของป ระชาชน และสร้างองค์กรใหม่ขึ้นมาหร ือเอาองค์กรที่มีอยู่แล้วขึ ้นมาทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ ์ ตรวจสอบเพื่อไม่ให้องค์กรที ่มีฐานความชอบธรรมจากประชาช นมีอำนาจ
ขอลงรายละเอียดในบางประเด็น เช่น
ระบบเลือกตั้ง
เรื่องนี้ควรให้ประชาชนมีส่ วนร่วมตัดสินใจ ระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ร่า งนี้กำหนดไว้ พื้นฐานของมันคล้ายกับร่างข องอาจารย์บวรศักดิ์ที่ยืนบน ระบบสัดส่วน แต่ความต่างคือ ในขณะที่ร่างอาจารย์บวรศักด ิ์หรือแบบเยอรมันนั้น ประชาชนสามารถเลือกคะแนนได้ 2 ลักษณะ คือ พรรคการเมืองและผู้แทนแบบแบ ่งเขต แล้วเอาคะแนนพรรคมาเป็นฐานใ นการจัดสรรปันส่วน แต่ของอาจารย์มีชัยเลือกได้ แบบเดียว ถ้าประชาชนอยากเลือกส.ส.คนน ี้แต่เกลียดพรรคนี้ ก็ไม่มีทางออกให้ในระบบ เท่ากับเป็นการบิดเบือนเจตน ารมย์ของประชาชน และยังมีปัญหารายละเอียด เช่น มันยืนบนจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขต ปัญหาคือถ้าพรรคไม่มีปัญญาส ่งส.ส.ลงสมัครทุกเขตทั่วประ เทศจะทำอย่างไร ระบบนี้อิงคะแนนจาก ส.ส.ในเขตเลือกตั้ง ถ้าเกิดส.ส.เขตเลือกตั้งหาย ไป เช่น โดนใบเหลือง ใบแดง แล้วจะมีผลต่อคะแนนอย่างไร มันจะกลายเป็นระบบ “ส.ส.แบบชักเข้าชักออก” ระบบการคำนวณแบบมีชัยจึงมีป ัญหาในเชิงหลักการทฤษฎีมาก มีความไม่แน่นอนของส.ส.บัญช ีรายชื่ออยู่ภายใน 1 ปีแน่ๆ ว่าเขาจะพ้นจากตำแหน่งหรือไ ม่ ถามว่าในต่างประเทศใช้ไหม มีบ้างแต่น้อยมาก
วุฒิสภา
เราคุ้นเคยกับรัฐธรรมนูญ 2540 ใช้ระบบเลือกตั้ง ปี 2550 ใช้ระบบเลือกครึ่งหนึ่งแต่ง ตั้งครึ่งหนึ่ง โดยหลักการต้องตั้งคำถามก่อ นว่าควรมี ส.ว.หรือไม่ ถ้ามี มีไว้ทำไม อำนาจควรมีมากแค่ไหน ถ้ามีอำนาจมากก็ต้องมีความเ ชื่อมโยงกับประชาชนมากด้วย
ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญนี้ สามารถเลือกศาลรัฐธรรมนูญ เลือกองค์กรอิสระ ร่วมกับส.ส.ตรากฎหมาย แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนู ญ ทำหน้าที่รัฐสภาในบางกรณี
ส.ว.200 คนมากจากการเลือกกันเองของก ลุ่มส.ว.รายละเอียดการเลือก ที่จะเกิดในทางปฏิบัติ คุณสบัติต่างๆ จะอยู่ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรร มนูญ ถามว่าการเลือกกันเองคือการ เลือกตั้งไหม มองในมุมมองหลักการการเลือก ตั้ง การเลือกตั้งมี 2 ประเภท คือ เลือกตั้งทางตรง คือ เราเลือกผู้ถูกเลือกโดยตรง กับเลือกตั้งทางอ้อม เราเลือกคนที่จะไปเลือกคนใน ตำแหน่งอีกที แต่ไม่ว่าอย่างไรทางตรงหรือ ทางอ้อมก็ต้องย้อนกับมาสู่ป ระชาชนได้ ส่วนบทเฉพาะกาลที่กำหนดให้ค สช.แต่งตั้งส.ว.ทั้งหมดใน 5 ปีแรก ขอยกไว้ก่อน
ฯลฯ
นอกจากนี้ในร่างรัฐธรรมนูญม ีชัยยังมีคำประหลาดให้ต้องต ีความอีกหลายคำ เช่น “มาตรฐานจริยธรรม” ตอนนี้คนไม่รู้ว่าคืออะไร โดยให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญแล ะองค์กรอิสระไปออกแบบมาตรฐา นจริยธรรม ถ้านักการเมืองไม่ทำตาม ป.ป.ช.มีอำนาจตรวจสอบ ยื่นเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉ ัยให้นักการเมืองนั้นๆ พ้นจากตำแหน่งและเพิกถอนสิท ธิเลือกตั้งไม่เกิน 10 ปี และเพิกถอนสิทธิในการสมัครร ับเลือกตั้งด้วย โดยไม่กำหนดกรอบเวลา
“เรามีระบบที่จะให้คนลงเลือ กตั้งไม่ได้ตลอดชีวิต”
ยิ่งกว่านั้น ยังเพิ่มคุณสมบัติของ รมต. ครม. และนายกฯ ว่าต้อง “มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็น ที่ประจักษ์” ถ้าไม่มีสิ่งนี้อาจทำให้ศาล รัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจา กตำแหน่ง กลายเป็นว่าศาลรัฐธรรมนูญจะ เป็นผู้ตัดสินทั้งที่เขาผ่า นการเลือกตั้งของคนทั้งประเ ทศแล้ว นี่ยังไม่นับว่า พวกปิดทองหลังพระคนไม่รู้จั กทำอย่างไร
“เราไม่มีสิทธิรู้เลยว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะเขี่ยใครออก จากตำแหน่ง”
ฯลฯ
“อยากสรุปว่าเป็นการเขียนคำ กว้างๆ ให้องค์กรตุลาการเข้ามาแทรก แซงควบคุมฝ่ายบริหารได้ฝ่าย เดียว โดยไม่มีใครตรวจสอบเขาได้ ทั้งที่เขามีความชอบธรรมทาง ประชาธิปตไยน้อยมาก”
ฯลฯ
ประเด็นที่สอง มาตรา 5 ในร่างรัฐธรรมนูญ
สร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาคือ องค์กรพิเศษที่จะมาวินิจฉัย ว่าอะไรคือประเพณีการปกครอง ประชาธิปไตยแบบมีพระมหากษัต ริย์เป็นประมุข ซึ่งเรื่องนี้หากไปถามคนร่า งก็น่าจะตอบไม่เหมือนกัน แต่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 5 ซึ่งกำหนดว่าเรื่องใดไม่มีบ ัญญัติในรัฐธรรมนูญให้ใช้ตา มจารีตประเพณีที่ว่า และให้ประธานศาลฎีกาจัดการป ระชุมร่วมหลายฝ่ายเพื่อวินิ จฉัย โดยให้คำวินิจฉัยเป็นที่สุด
ปัญหาของมันคือ การตีความร่างธรรมนูญนั้น จะมีบทบัญญัติเป็นลายลักษณ์ และบางเรื่องอาจมีประเพณีมา เสริม แต่ไม่ว่าอย่างไรส่วนเสริมน ั้นก็ไม่สามารถขัดกับลายลัก ษณ์ได้ แต่มาตรา 5 สร้างกลไกใหม่ขึ้นมา และประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็น คนกำหนดว่าเรื่องนั้นๆ ไม่มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ต้องใช้กลไกแล้ว แม้ว่าคนทั้งประเทศอาจเห็นว ่ายังใช้รัฐธรรมนูญต่อไปได้ ก็ตาม
“เราจะมีศาลรัฐธรรมนูญพิเศษ เพิ่มมาเพื่อวินิจฉัยเรื่อง ในส่วนที่ไม่มีในรัฐธรรมนูญ และผลก็ผูกพันทุกองค์กร ความชอบธรรมทางประชาธิปไตยม ีน้อยมาก ในบริบทในประวัติศาสตร์ไทยม ีการอ้างมาตรา 7 หลายครั้งเพื่อขอนายกฯ พระราชทาน เช่นเมื่อปี 2548 ตอนปี 2557 ก็ใช้มาตรา 7 เพื่อให้ ส.ว.เลือกนายกได้ แต่ปัญหาคือไม่มีใครมายืนยั นว่าทำได้ คนอยากทำเลยไม่กล้าแต่ถ้ามี มาตรา 5 ตอนนี้ถ้ามีคนอยากให้พระมหา กษัตริย์พระราชทานนายกฯ อยากให้ส.ว.เลือกนายกฯ ก็ส่งเข้าที่ประชุมร่วม และถ้าที่ประชุมร่วมบอกทำได ้ ก็ทำได้ แม้ว่าจะขัดกับความเห็นคนทั ้งประเทศหรือแม้แต่ขัดกับหล ักในรัฐธรรมนูญเอง”
“มันอาจเป็นการฉีกรัฐธรรมนู ญขณะที่รัฐธรรมนูญยังบังคับ ใช้อยู่ เราอาจได้เห็น ผบ.ทบ.เป็นนายกฯ ได้โดยไม่ต้องทำรัฐประหาร”
ประเด็นที่สาม การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนู ญเป็นไปไม่ได้
กระบวนการแก้กฎหมายสูงสุดนั ้นต้องเรียกร้องเสียงในการแ ก้ให้มากและยากกว่ากฎหมายอื ่นนั้นถูกต้อง แต่ไม่ใช่แก้ไม่ได้ เพราะโดยสภาพเราต้องปรับรัฐ ธรรมนูญให้เข้ากับยุคสมัยที ่เปลี่ยนแปลง การออกแบบการแก้ไขเพิ่มเติม ต้องให้ได้สมดุลระหว่าง “แก้ไขยากกับแก้ไขได้” แต่ร่างรัฐธรรมนูญมีชัยนั้น แก้ไขยากมากๆ
มาตรา 255 บอกว่าไม่ว่าจะยังไงก็ไม่สา มารถเปลี่ยนแปลงการปกครองหร ือรูปของรัฐได้ ซึ่งคนวินิจฉัยคือ ศาลรัฐธรรมนูญ
โดยกระบวนการแก้ไขก็ยากมาก วาระที่หนึ่ง คะแนนเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว ่ากึ่งหนึ่งทั้งสภา (เหมือนเดิม) แต่ส.ว.ต้องเห็นชอบด้วยไม่น ้อยกว่า 1 ใน 3 ซึ่งส.ว.มาจาก คสช.แต่งตั้งใน 5 ปีแรก หลังจากนั้นมาจากการคัดเลือ กกันเอง ถ้าส.ว.ไม่เอา ต่อให้ส.ส.จับมือกันทุกพรรค ก็แก้ไม่ได้ วาระที่สอง ให้ใช้เสียงข้างมากเป็นประม าณ วาระที่สาม ต้องเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่ ง โดยต้องมีส.ส.จากฝ่ายค้านไม ่น้อยกว่าร้อยละ 20 (เพิ่มจากร่างแรกคือร้อยละ 10) ของทุกพรรคด้วย พูดง่ายๆ พรรคเสียงข้างมากต่อให้คุณม ีเสียงข้างมาก ร้อยละ 75-80 แต่ถ้าคนในพรรคฝ่ายค้านไม่เ อาด้วย ไม่ถึงเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญเข ียนก็ไม่มีทางแก้ไขได้ ไม่มีที่ไหนในโลกเขียนแบบนี ้ เป็นกลไกเขียนขึ้นมาใหม่
ต่อให้คุณผ่านกระบวนการรัฐส ภาไปได้หมด ก็ยังมีด่านต่อไป ถ้าร่างนี้แก้หมวด 1,2,15 หรือหน้าที่ของศาลหรือองค์ก รอิสระ รัฐธรรมนูญกำหนดว่าก่อนขึ้น ทูลเกล้าฯ ก็ต้องให้ออกเสียงประชามติก ่อน
แม้จะผ่านสภาแล้วและผ่านประ ชามติแล้ว คนก็ยังส่งเรื่องไปให้ศาลรั ฐธรรมนูญได้อีก ตามมาตรา 55
“ถ้าไม่เปิดโอกาสให้ผลักดัน การเปลี่ยนแปลงตามระบบ มันจะนำไปสู่ความขัดแย้ง บังคับให้คนออกไปสู่การใช้ก ำลังเข้าสถาปนารัฐธรรมนูญ โดยสภาพอาจนำไปสู่จุดนั้น ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญเราแก้ย าก เมื่อแก้ไม่ได้ก็ใช้วัฒนธรร มนแบบไทยคือ ฉีกแล้วร่างใหม่ตลอด แต่คนที่เขาเคารพกติกามาตลอ ด 30 ปีแล้วยังต้องอยู่ภายในรัฐธ รรมนูญนี้เขาอาจทนไม่ไหวต่อ ไปอีกก็ได้”
อ่านที่แถลงการณ์นิติราษฎร์ ฉบับเต็มhttp://prachatai.com/ journal/2016/04/65115
ปูนเทพเริ่มต้นการอภิปรายว่
1.ภาพของโครงสร้างสถาบันการ
2. มาตรา 5 ของร่างรัฐธรรมนูญที่มีปัญห
3.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ประเด็นที่หนึ่ง ภาพของโครงสร้างสถาบันการเม
การแบ่งแยกอำนาจ 3 ฝ่าย ทุกองค์กรต้องตรวจสอบถ่วงดุ
ขอลงรายละเอียดในบางประเด็น
ระบบเลือกตั้ง
เรื่องนี้ควรให้ประชาชนมีส่
วุฒิสภา
เราคุ้นเคยกับรัฐธรรมนูญ 2540 ใช้ระบบเลือกตั้ง ปี 2550 ใช้ระบบเลือกครึ่งหนึ่งแต่ง
ส.ว.ตามรัฐธรรมนูญนี้ สามารถเลือกศาลรัฐธรรมนูญ เลือกองค์กรอิสระ ร่วมกับส.ส.ตรากฎหมาย แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ แก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนู
ส.ว.200 คนมากจากการเลือกกันเองของก
ฯลฯ
นอกจากนี้ในร่างรัฐธรรมนูญม
“เรามีระบบที่จะให้คนลงเลือ
ยิ่งกว่านั้น ยังเพิ่มคุณสมบัติของ รมต. ครม. และนายกฯ ว่าต้อง “มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็น
“เราไม่มีสิทธิรู้เลยว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะเขี่ยใครออก
ฯลฯ
“อยากสรุปว่าเป็นการเขียนคำ
ฯลฯ
ประเด็นที่สอง มาตรา 5 ในร่างรัฐธรรมนูญ
สร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาคือ องค์กรพิเศษที่จะมาวินิจฉัย
ปัญหาของมันคือ การตีความร่างธรรมนูญนั้น จะมีบทบัญญัติเป็นลายลักษณ์
“เราจะมีศาลรัฐธรรมนูญพิเศษ
“มันอาจเป็นการฉีกรัฐธรรมนู
ประเด็นที่สาม การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนู
กระบวนการแก้กฎหมายสูงสุดนั
มาตรา 255 บอกว่าไม่ว่าจะยังไงก็ไม่สา
โดยกระบวนการแก้ไขก็ยากมาก วาระที่หนึ่ง คะแนนเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว
ต่อให้คุณผ่านกระบวนการรัฐส
แม้จะผ่านสภาแล้วและผ่านประ
“ถ้าไม่เปิดโอกาสให้ผลักดัน
อ่านที่แถลงการณ์นิติราษฎร์
แสดงความคิดเห็น