Posted: 28 Dec 2017 10:34 PM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ศาลสั่งจำคุก 6 คน กรณีหมิ่นฯ ผู้ว่าฯ ชลบุรี ปมประท้วงไม่ปลื้มพิธีวางดอกไม้จันทน์ สารภาพรอการลงโทษ 1 ปี พร้อมลงโฆษณาคำพิพากษาทางเฟซบุ๊กและสื่อท้องถิ่น รวบรวมพยานหลักฐานอีก 63 คน ให้ตำรวจแจ้งข้อหาและออกหมายเรียกต่อไป


เพจ Army Worldwide News โพสต์ภาพพร้อมรายงานว่า 20.34 น. เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มประชาชนชาวชลบุรี ที่ไม่พอใจผู้ว่าฯ ชลบุรี ได้ตั้งแถวร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ก่อนประกาศนัดรวมตัวกันใหม่กันในพรุ่งนี้ และแยกย้ายกลับบ้าน ด้านตำรวจและฝ่ายปกครองยังเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังไม่มีการใช้มาตรการสลายการชุมนุม
29 ธ.ค. 2560 มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ ศาลจังหวัดชลบุรี ได้มีคำพิพากษาจำเลยในคดีลงข้อความประจานทางโลกโซเชียล ทำให้ ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้รับความเสียหายดูหมิ่น เกลียดชัง และเสื่อมเสียชื่อเสียงทั้งหมด 6 คนคือ วิไล สูงสุด ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ จึงได้ลงโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท และปรากฏว่าไม่เคยจำคุกมาก่อนให้รอการลงโทษ 1 ปี และให้โฆษณาหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น 1 ฉบับ วิรุส สูงสุด ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท จำเลยรับสารภาพ จึงได้ลงโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท และปรากฏว่าไม่เคยจำคุกมาก่อนให้รอการลงโทษ 1 ปี ปภังกร เลิศคุณานุกูล ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ จึงได้ลงโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท และปรากฏว่าไม่เคยจำคุกมาก่อนให้รอการลงโทษ 1 ปี และให้ลงโฆษณาคำพิพากษาทางเฟซบุ๊กของจำเลย

วิรินทร์ น้อมพิทักษ์เจริญ ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ จึงได้ลงโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท และปรากฏว่าไม่เคยจำคุกมาก่อนให้รอการลงโทษ 1 ปี และให้ลงโฆษณาของโทษในเฟซบุ๊กของจำเลย เจษฎา สุธัมมะ ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ จึงได้ลงโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท และปรากฏว่าไม่เคยจำคุกมาก่อนให้รอการลงโทษ 1 ปี และให้โฆษณาหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น 1 ฉบับ วรพรต ไทยอารี ลงโทษจำคุก 40 วัน ปรับ 2,666 บาท จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลงโทษจำคุก 20 วัน ปรับ 1,333 บาท และปรากฏว่าไม่เคยจำคุกมาก่อนให้รอการลงโทษ 1 ปี และให้ลงโฆษณาของโทษในเฟซบุ๊กของจำเลย ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือ 63 คน กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน หลังจากนั้นตำรวจจะได้แจ้งข้อหาและออกหมายเรียกต่อไป


ผู้ชุมนุมไล่ผู้ว่าฯ เมืองชล เหตุไม่ปลื้มพิธีวางดอกไม้จันทน์ สลายตัว หลัง จนท.เเจ้งเป็นความผิด
มท.1 ขออย่าจุดประเด็น ปมชาวชลบุรีโวยผู้ว่าฯ จัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ไม่ดี
มท.1 ย้ายผู้ว่าฯ ชลบุรี-นนทบุรี หลัง ปชช.ไม่ปลื้มจัดวางดอกไม้จันทน์

กรณีดังกล่าวนั้น รายงานข่าวระบุว่า เกิดขึ้นที่มีประชาชนจำนวนมากมายได้มารวมตัวประท้วง และขับไล่ ภัครธรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เนื่องมาจากการจัดงานพระราชพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ที่บริเวณหน้าพระเมรุมาศจำลอง หน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี อ.เมือง จ.ชลบุรี ไม่สมพระเกียรติ และยังปล่อยให้ประชาชนยืนรอถวายดอกไม้จันทน์นานถึง 6-7 ชั่วโมง สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน และยังได้มีการเชิญชวนทางโลกโซเชียล ได้มารวมตัวกับบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี พร้อมทั้งขับไล่ ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. 2560 เป็นต้นมาอีกหลายวัน นอกจากนี้ยังมีประชาชนบางส่วนได้เขียนข้อความลงเฟซบุ๊ค ในโลกโซเชียล ลักษณะทำให้เกิดความเสียหาย ดูหมิ่น เกลียดชัง และทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง นายภัครธรณ์ จึงได้มอบอำนาจให้จ่าจังหวัดชลบุรี ร้องทุกข์กล่าวโทษ และดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอาญาต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งมีผู้ตกเป็นผู้ต้องหาทั้งหมด 63 ราย ส่วนผลการดำเนินคดี มีผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวนและรับแจ้งข้อกล่าวหา 13 คน พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการเพื่อสั่งฟ้อง 7 คดี และได้มีการส่งฟ้องศาล และได้มีคำพิพากษาแล้ว 6 คดี

สำหรับ ภัครธรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี หลังเหตุการณ์ประท้วง เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา ถูกย้ายไปช่วยราชการปฏิบัติหน้าที่ ที่สำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยไม่ขาดจากตำแหน่งเดิม และให้รองผู้ว่าราชการจังหวัด ที่อาวุโสรักษาราชการแทน หลังมีคำสั่งย้าย วันต่อมา( 8 พ.ย.60) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี และภาคเอกชนกว่า 1,000 คน พากันเดินทางมาศาลากลางจังหวัดชลบุรี เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กลับมาทำงานเหมือนเดิมด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.