Atukkit Sawangsuk

ประชาธิปไตยตู่ๆ แปลว่าอะไร แปลว่าประยุทธ์ไปเดินสายเป็นซานต้า ซื้อหมา คุยกับไก่ ให้ชาวบ้านอวย หล่อ ฮีโร่ ดีกว่าใคร ฯลฯ แต่ไม่เรียกว่าหาเสียง เพราะอยู่ในช่วงห้ามนักการเมืองหาเสียง
ประชาธิปไตยตู่ๆ มีธรรมาภิบาล แปลว่าการปกครองโดยคนดี อ้าว ไม่รู้หรือ พี่ป้อมสอนให้เป็นคนดี ตั้งแต่เป็นทหารเด็กๆ พี่ป้อมรับประกัน
ประชาธิปไตยตู่ๆ ชูหนังสือฝรั่ง รูปแบบสภาเลือกตั้งหมดสมัยแล้ว ต้องใช้ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม
สภาเลือกตั้งหมดสมัย ต้องใช้ สนช.แต่งตั้ง ทหาร ข้าราชการ อธิการบดี ยกมือพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย เช่นให้ ปปช.อยู่ต่อไป แม้ประธาน ปปช.มาจากเลขาพี่ป้อม แต่ชาวบ้านอย่าใช้จิตใจคนต่ำช้าวัดจิตใจวิญญูชน คิดได้ไง ว่าจะช่วยเหลือกัน นี่คนดีมีธรรมาภิบาลนะ ไม่ใช่นักการเมือง
คนดีมีธรรมาภิบาล ไม่ต้องมาจากเลือกตั้งก็ได้ ใครจะตั้งพรรคใหม่หนุนนายกฯ คนนอกก็ได้ คสช.จะหนุนพรรคไหนก็ได้ เพราะประยุทธ์ไม่ได้ลงเลือกตั้ง ประยุทธ์แค่มีอำนาจแต่งตั้ง 244 ส.ว.+6 ผบ.เหล่าทัพ
ตั้งเสร็จแล้ว 250 ส.ว.จะไปร่วมมือกับพรรคไหน สนับสนุนใครเป็นนายกฯ ก็เรื่องของเขา สิทธิของเขา ประยุทธ์สั่งใครไม่ได้ ถ้าจะเสนอประยุทธ์เป็นนายกฯ ก็สั่งไม่ได้เหมือนกัน
ฉะนั้นถ้าจะกลับมาเป็นนายกฯ หลังเลือกตั้ง ก็มาอย่างโปร่งใส มีหิริโอตตัปปะ
ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม แปลว่าอะไร ก็แปลว่าประเทศต้องสงบ ราบคาบ มั่นคง ไม่มีความขัดแย้ง ประชาชนให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ทหาร ตำรวจ มหาดไทย กอ.รมน. อย่าเรียกร้องอะไรให้วุ่นวาย
เกิดเป็นคนไทย ต้องรักความเป็นไทย มีหน้าที่ทำมาหากินแล้วเสียภาษี ก็ก้มหน้าก้มตาไป มีปัญหา รัฐบาลจะดูแลแนะนำให้ เช่นให้ปลูกหมามุ่ย ปลูกมะพร้าว ให้ชาวนาเลี้ยงเป็ดและสุกร
เสียดายจัง ทหารเมื่อ 50 ปีก่อนแม่-โง่ ไม่รู้จักใช้วาทกรรม ไม่งั้นสฤษดิ์ ถนอม ประภาส ก็น่าจะใช้คำว่าประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ประชาธิปไตยอัตลักษณ์ไทย ได้เหมือนกัน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.