ที่มาภาพ : เฟซบุ๊กแฟนเพจ เครือข่ายคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก 

Posted: 28 Dec 2017 04:25 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

อัยการยื่นฟ้องอดีตโฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เป็นจำเลยต่อศาล จากการแถลงและเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กกรณีตรวจค้นวัดของเจ้าหน้าที่รัฐ ศาลรับฟ้องคดีไว้พิจารณา พร้อมให้ประกันตัว 4 แสน นัดตรวจพยานฯ 26 ก.พ.61

28 ธ.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ เมื่อ เวลา 9.30 น. พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง องอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เป็นจำเลยในความผิด ทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีใดอื่นมิใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อแสดงความเห็น ติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดก่อความไม่สงบหรือล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ต่อศาลอาญา รัชดา กรุงเทพฯ กรณีการแถลงข่าวจุดยืนคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2559

ศาลได้ประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา พร้อมทั้งสอบคำให้การ องอาจ โดยอ่านและอธิบายฟ้อง แล้วสอบถาม ซึ่ง องอาจ ได้ให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี และจัดเตรียมทนายความไว้แก้ต่างคดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้ง ในวันที่ 26 ก.พ. 2561 เวลา 13.30 น.

จากนั้น วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างสู้คดี และต่อมาศาลได้มีคำสั่งให้ประกันตัว พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก 9 ธันวาคม 2559 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอจัดประชุมเจ้าหน้ารัฐเพื่อตรวจค้นจับกุมพระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายตามหมายจับศาลอาญา จำเลยเป็นโฆษก ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้แถลงด้วยวาจาและเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ เครือข่ายศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก เนื้อหาระบุถึงสถานการณ์ส่อจะเกิดความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐกับสถาบันพระพุทธศาสนามาจากการดำเนินการของพนักงานสอบสวนคดี สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ที่เกี่ยวโยงกันไม่มีความเป็นธรรมหลายประการและมีเจตนากลั่นแกล้ง เช่น การสั่งหยุดออกอากาศสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม DMC โดยไม่ไต่สวน ทั้งที่มีเนื้อหาในการสอนธรรมมะ ซึ่งเป็นคำสั่งที่นำโดยพลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งข่าวปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ 3,000 คน เตรียมบุกวัดธรรมการต่อเนื่อง 4 วัน มีการสั่งเตรียมแพทย์ซึ่งจะทำให้มีผู้บาดเจ็บ ส่อให้เห็นว่าจะมีการใช้ความรุนแรง และจะเป็นบาดแผลอย่างลึกซึ้งระหว่างสถาบันชาติกับพระพุทธศาสนา การกระทำดังกล่าวได้เผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปที่มาร่วมฟังแถลงข่าวและใช้เฟซบุ๊กได้รับทราบ ทำให้ประชาชนที่เห็นข้อความดังกล่าวเข้าใจว่าพนักงานของรัฐกระทำการรุนแรงไม่ชอบด้วยกฎหมาย กลั่นแกล้งดำเนินคดีกับวัดพระธรรมกาย อันเป็นการกระทำเพื่อก่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนที่จะเกิดความไม่สงบ หรือล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ



ที่มา : สำนักข่าวไทยและเฟซบุ๊กแฟนเพจ เครือข่ายคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.