Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)

เศรษฐกิจส่งสัญญาณบวกจนสมคิดโหมกระแสว่ารัฐบาลผลงานดี แต่มองในภาพรวมแบบยาวๆ เศรษฐกิจบวกจากฐานเดิมที่ต่ำมากจนต้องคุยให้เห็นภาพรวมว่า "ดีขึ้น" ยังไม่เท่ากับ "ดีจริง" และมาตรฐานของประเทศไม่ควรตั้งแค่ "ดีขึ้น" จากฐานที่ต่ำมาก แต่ต้องมองไปข้างนอกว่าเราอยู่ตรงไหน และมองจากข้างนอกแล้วเราต้องแก้ไขปัญหาอย่างไร?

มองระดับภาพรวม ตัวเลขเศรษฐกิจไทยหลายตัวยังรั้งท่้ายอาเซียนจากปี 2557 และทั้งหมดสะท้อนปัญหาที่ประเทศนี้ต้องแก้อีกเยอะครับ ค้าปลีกไทยโตรั้งท้ายอาเซียนแทบจะติดต่อกันสี่ปีรวบ แค่นี้ก็สะท้อนปัญหาเรื่องกำลังซื้อที่ประเทศนี้ถดถอยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน และสภาพนี้ตรงข้ามกับที่คุณสมคิดพูดว่าไทยค้าปลีกกำลังพุ่งแรง

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและการขยายตัวของอุตสาหกรรมเราก็มี่ปัญหาครับ สองเรื่องนี้อยู่ท้ายแถวอาเซียนมาตลอดสามสี่ปีหลังยึดอำนาจ ย้ำอีกครั้งว่ามันไม่ได้แค่ตกต่ำลง แต่มันถดถอยระดับลงไปท้ายแถวอาเซียนด้วยซ้ำ พูดง่ายๆ คือเรามีปัญหาเรื่องคนลงทุนต่ำและไม่กล้าใช้เงินเกือบมากที่สุดในประเทศระดับเดียวกันครับ

รัฐบาลขอบบ่นว่าเศรษฐกิจไทยไม่ดีเพราะเศรษฐกิจโลกแย่ แต่ตัวเลขของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียบอกว่าไทยแย่มากว่าเพื่อนบ้านครับ ความเสื่อมทรามแบบนี้โทษโลกไปหมดไม่ได้ เพราะการที่เรารั้งท้ายแสดงว่ามีปัญหาบางอย่างของไทยที่ทำให้ประเทศนี้แย่ลงทุกปี

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.