Posted: 27 Dec 2017 07:49 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ใบตองแห้ง

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ส้มซ่า” ครม.สัญจรพิษณุโลก สุโขทัย ขี่ตุ๊กตุ๊กช็อปเปอร์บิ๊กไบค์ ซื้อหมา คุยกับไก่ ชาวบ้านชมว่าหล่อกว่าในทีวี ยกให้เป็นฮีโร่ อยากให้อยู่นานๆ

นี่เป็นการหาเสียงไหม ปัดโธ่ ยังมีประกาศ คสช.ห้ามพรรคการเมืองเคลื่อนไหว จะเรียกว่าหาเสียงได้อย่างไร แถมท่านยังสำทับ อย่าเคลื่อนไหวการเมืองจนทำลายการท่องเที่ยว ใครทำถือว่าไม่ใช่คนไทย

คนอื่นห้ามเคลื่อนไหว ท่านขับเคลื่อนได้คนเดียว เพราะยังทำงานเพื่อชาติไม่สำเร็จ ต้องอยู่ไปจนกว่า “คนจนหมดประเทศ” แต่ไม่ต้องห่วง ท่านให้ของขวัญปีใหม่ ปีหน้าจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง เตรียมไปสู่ประชาธิปไตย ที่มี “ธรรมาภิบาล”

ธรรมาภิบาลแปลว่าอะไร ก็แปลว่าการปกครองโดยคนดีไง จำไม่ได้หรือ ท่านเคยพูดไว้ “พี่ป้อมสอนให้ผมเป็นคนดี”

ท่านผู้นำเพิ่งยกตำราฝรั่งมาสอนคนไทย ว่าประชาธิปไตยในรูปแบบสภาผู้แทนฯ อาจหมดสมัยแล้ว กลายเป็นยุคประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม

ฟังแล้วใช่เลย สภาผู้แทนหมดสมัย ต้องใช้ สนช.แต่งตั้ง ยกมือพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ล่าสุดก็ให้ ปปช.อยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้มีคุณสมบัติต้องห้าม ประธานปปช.เคยเป็นเลขาฯ พี่ป้อม แต่ท่านลาออกมาสมัคร ผ่านกรรมการสรรหา ผ่านมติ สนช. จะปลดง่ายๆ ได้อย่างไร

นี่ไง เรียกว่าธรรมาภิบาล อย่าใช้จิตใจคนต่ำช้ามาวัดจิตใจวิญญูชน คิดว่าประธาน ปปช.จะใช้อำนาจหน้าที่ปกป้องนาฬิกาพี่ป้อม คิดชั่วๆ อย่างนั้นได้ไง ท่านไม่ใช่นักการเมือง

ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม สภาผู้แทนหมดสมัย นายกฯ ไม่ต้องมาจากเลือกตั้งก็ได้ ใครจะตั้งพรรคใหม่ขึ้นสนับสนุนนายกฯ คนนอกก็ย่อมได้ คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็มีสิทธิ เพราะลุงตู่ไม่ได้ลงเลือกตั้ง ลุงตู่แค่มีอำนาจแต่งตั้ง 244 ส.ว.

ส่วนหลังเลือกตั้ง 244 ส.ว.กับ 6 ผบ.เหล่าทัพ จะไปจับมือพรรคไหน เสนอใครเป็นนายกฯ ก็เรื่องของเขา สิทธิของเขา ลุงตู่ไม่เกี่ยว ลุงตู่สั่งใครไม่ได้ ถ้าบังเอิญ เขาโหวตให้ลุงตู่เป็นนายกฯ ต่อไป ลุงตู่ก็สั่งไม่ได้เหมือนกัน
คนไทยช่วยเข้าใจหน่อย ทั้งหมดจะเป็นไปอย่างโปร่งใส มีหิริโอตตัปปะ มีธรรมาภิบาล

ปีหน้า เศรษฐกิจการเมืองจะดีขึ้น เพราะเราจะมีประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม มีธรรมาภิบาล แถมยังมี “สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ” ปราบปรามการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก ฯลฯ แต่ห้ามวิจารณ์ลุงตู่เสียๆหายๆ ไม่งั้นจะเจออย่างหมวดเจี๊ยบ โดนข้อหาเผยแพร่ความเท็จออนไลน์ บ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ

ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม คือประเทศต้องสงบราบคาบ ห้ามขัดแย้ง ห้ามคิดต่าง ประชาชนมีส่วนร่วม โดยให้ความร่วมมือกับทางราชการ ทหาร ตำรวจ มหาดไทย กอ.รมน. ประชาชนจงเชื่อฟังและให้ความร่วมมือกับรัฐบาล แล้วรัฐบาลจะดูแลให้เกิดความเท่าเทียมเป็นธรรม ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง อย่าเรียกร้องต้องการอำนาจ อย่าประท้วงให้วุ่นวาย เกิดเป็นคนไทย ต้องรักความเป็นไทย เห็นคุณค่าในตัวเอง เรามีหน้าที่ทำมาหากิน เสียภาษี และบริจาคทำบุญ ก็ทำไป

นั่นคือวิถีนำไปสู่ความสุขความเจริญ ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้า ตามวิถีประชาธิปไตยแบบตู่ๆ หรือที่สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เคยใช้คำว่า ประชาธิปไตยอัตลักษณ์ไทย ตามแบบประชาธิปไตยอัตลักษณ์จีน
น่าเสียดาย เมื่อ 50 ปีก่อน ทหารรุ่นนั้นยังโง่อยู่ ไม่รู้จักประดิษฐ์คำว่าประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม อัตลักษณ์สฤษดิ์ ถนอม ประภาส



ที่มา: คอลัมน์ทายท้าวิชามาร นสพ.ข่าวหุ้น

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.