ไฟซอล ดาเล็ง อดีตผู้ประสานงาน PerMAS (คนซ้ายมือ) ภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'The Federation of Patani Students and Youth - PerMAS

Posted: 22 Dec 2017 01:50 AM PST (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เว็บไซต์ประชาไท)

ทหารคุมตัว 'อดีตผู้ประสานงาน PerMAS' เข้า ฉก.33 อ.บันนังสตา หลังถ่ายภาพขณะ จนท.คุมตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคงกลับมาที่บ้านค้นหาหลักฐาน ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว เหตุจนท.เปิดอ่านกลุ่มไลน์พบข้อความที่เพื่อน ๆ ส่งถามสถานการณ์หลังทราบถูกควบคุมตัว

22 ธ.ค.2560 จากกรณีรายงานข่าวว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ไฟซอล ดาเล็ง อดีตผู้ประสานงานสหพันธ์นักเรียน นิสิต นักศึกษา และเยาวชนปาตานี (PerMAS) ถูกเจ้าหน้าที่นำไปควบคุมตัวที่ ฉก.33 อ.บันนังสตา จ.ยะลา นั้น
ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม ฮาฟิส ยะโกะ ประธาน PerMAS เพิ่มเติม โดย ฮาฟิส กล่าวว่า ไฟซอล คุมตัวเวลาประมาน 9 โมงเช้าของวันนี้ ที่หมู่บ้านบ่อทอง ม.2 ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคงที่ถูกควบคุมตัวไปเมื่อวานนี้กลับมาที่บ้าน เพื่อค้นหาหลักฐาน ไฟซอลต้องการทำหน้าที่เป็นสื่อพลเมืองที่ต้องการเข้ามาบันทึกการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไม่พอใจในการกระทำของไฟซอล จึงมีการปะทะคารมกับเจ้าหน้าที่ ขอให้ลบภาพ แต่ไฟซอลยืนยันว่าตนมีสิทธิ์ร่วมสังเกตการณ์ และปฏิเสธที่จะลบภาพ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจจับกุม โดยควบคุมตัวไว้ที่ ฉก.33 ซึ่งเป็นค่ายทหารพรานในเขตบันนังสตา จ.ยะลา ไฟซอลได้เปิดเผยว่าระหว่างควบคุมตัว ทหารพรานได้บังคับให้เขา เปิดโทรศัพท์มือถือ เพื่อลบรูปที่ถ่ายไว้ และเช็คประวัติการใช้โทรศัพท์ เฟสบุ๊ก และไลน์ ของเขา

ประธาน PerMAS ระบุถึงสาเหตุที่ ไฟซอล สนใจไปสังเกตการณ์กรณีที่เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคงกลับมาที่บ้านนั้น เพราะช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีการควบคุมตัวชาวบ้านในหมู่บ้านบ่อทองหมู่ 1, 2, 3 และ 4 เขาจึงมีความสงสัย และมาร่วมสังเกตุการณ์

ล่าสุดเมื่อ เวลา 14.16 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'The Federation of Patani Students and Youth - PerMAS' รายงานความคืบหน้าว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัว ไฟซอล แล้ว

รายงานความคืบหน้าจากเพจของ PerMAS ระบุรายละเอียดเหตุการณ์ที่ ไฟซอล ถูกควบคุมตัวด้วยว่า เวลาประมาณ 09.00 น.) ของวันนี้ (22 ธ.ค.60) ผมได้ตามไปถ่ายรูปการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าทหารพราน (ฉก.33) ที่อ้างว่าจะไปรับซิมโทรศัพท์ของผู้ที่ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวเมื่อเวลา 2.30 น. ของวันเดียวกัน ณ บ้านบ่อทอง ต.บ้านแหร่ อ.ธารโต จ.ยะลา และไฟซอลเกิดการปะทะคารมกับเจ้าหน้าที่ทหาร

"เจ้าหน้าที่ได้สั่งห้ามไม่ให้ผม ถ่ายรูปการปฏิบัติหน้าที่และสั่งให้ลบรูปทันที ไฟซอลเล่าต่อว่านี้เป็นสิทธิผมพึ่งกระทำได้ เจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิสั่งห้าม" ไฟซอล กล่าว พร้อมระบุว่า ระหว่างการปะทะคารมอยู่เจ้าหน้าที่ขอให้ตนพร้อมผู้ใหญ่บ้านไปพูดคุยที่ ฉก.33 โดยอ้างว่าเพียงจะขอพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นเท่านั้น แต่ระหว่างการควบคุมตัวเจ้าหน้าได้ขอเปิดอ่านกลุ่มไลน์ของตนอีกด้วย

"เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดอ่านในกลุ่มไลน์แล้ว และเห็นข้อความที่เพื่อน ๆ ส่งมาถามสถานการณ์หลังจากที่ทราบว่าผมถูกควบคุมตัว เจ้าหน้าที่จึงมีท่าทีที่อ่อนลงและได้ปล่อยตัวในเวลาต่อมา" ไฟซอล เล่าเพิ่มเติม
[right-side]

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.