สังคมสูงวัยฮ่องกง
ตอนที่ ชอย ฉอ ตุ๊ง อายุครบ 65 ปี เขาเกรงว่าอาจถูกไล่ออกจากงานที่ร้านขายเนื้อซึ่งเขาทำอยู่ เพราะความที่อายุมากขึ้น เขาจึงตัดสินใจไปสมัครงานที่ร้านอาหาร “กิงโค เฮ้าส์” ร้านอาหารซึ่งเป็นกิจการเพื่อสังคม ซึ่งเปิดรับผู้สูงอายุมาทำงาน และได้เป็นพนักงานเต็มเวลา โดยรับหน้าที่ทำงานในครัว ทำสลัด กับพิซซ่า
ชอย ฉอ ตุ๊ง บอกว่า คนที่คิดจะเกษียณอายุต้องมีเงินเก็บมากพอ แต่ชาวฮ่องกงทั่วไปไม่มีเงินเก็บและไม่มีเงินบำนาญ ตอนนี้เขาอายุ 66 ปีแล้ว มีที่นี่ที่เดียวที่จะรับเขาทำงาน และเขาจะทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะทำไม่ไหว
ฮ่องกงได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ประชากร 20 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวน 7 ล้านคน มีฐานะยากจน ภาพชาวบ้านวัยไม้ใกล้ฝั่งเดินคุ้ยหาเศษขยะริมถนนมีให้เห็นจนชินตา ประชากรสูงวัยราว 1 ใน 3 มีรายได้ต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจน และจากรายงานของทางการเมื่อไม่นานมานี้ ชี้ว่าในช่วงปี 2552-2557 ประชากรอายุมากกว่า 65 ปี ที่มีฐานะยากจน มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น 19%
ทางการเชื่อว่าการแก้ปัญหาความยากจนที่ดีที่สุดคือทำให้เศรษฐกิจเติบโตและส่งเสริมการทำงานของคนชรา แต่บรรดาผู้สูงอายุบอกว่าพวกเขายังถูกเลือกปฏิบัติและได้รับรายได้ไม่เป็นธรรม ‪#‎HongKong‬ ‪#‎AgeingPopulation‬ ‪#‎GingkoHouse‬‪#‎SeniorCitizen‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.