บีบีซีไทย - BBC Thai
จีนเดินหน้าธนาคารระหว่างประเทศ หวังลงทุนเส้นทางสายไหมยุคใหม่

ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) สถาบันการเงินระหว่างประเทศซึ่งริเริ่มก่อตั้งโดยรัฐบาลจีนเมื่อปี 2558 เตรียมจัดการประชุมประจำปีครั้งแรกในวันที่ 25 มิ.ย. โดยมีตัวแทนรัฐบาลประเทศต่างๆ รวมถึงตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศที่เป็นสมาชิกร่วมก่อตั้งเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย ยกเว้นผู้แทนจากรัฐบาลสหรัฐฯ

แอนเดรียส อิลเมอร์ ผู้สื่อข่าวของบีบีซี รายงานว่าก่อนหน้านี้สหรัฐฯ พยายามโน้มน้าวให้สถาบันการเงินในโลกตะวันตกไม่ไปเข้าร่วมกับธนาคารเอไอไอบี เพราะเกรงว่าจีนจะขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกผ่านโครงการให้เงินกู้ยืม รวมถึงเอื้อประโยชน์ต่อนักลงทุนและบริษัทโครงสร้างพื้นฐานของจีนแต่สถาบันการเงินระหว่างประเทศที่สำคัญต่างเข้าร่วมเป็นสมาชิกของธนาคารเอไอไอบีกันอย่างพร้อมหน้า ไม่ว่าจะเป็นธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ธนาคารเพื่อการบูรณะและพัฒนาแห่งยุโรป (ERDB) และธนาคารโลก (World Bank) ซึ่งสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักด้านเงินทุน
นายอันโตนิโอ ฟาตาซ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ของสถาบันด้านธุรกิจ INSEAD ของสิงคโปร์ เผยว่ากลุ่มประเทศตะวันตกอาจรู้สึกถูกคุกคามจากการก่อตั้งและการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของสถาบันจากจีน แต่สถาบันการเงินของตะวันตกต่างก็ทำแบบเดียวกับจีนมาตลอด แต่ไม่เคยรู้สึกว่าถูกคุกคามเพราะตนเป็นฝ่ายกระทำ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ธนาคารเอไอไอบีได้อนุมัติเงินลงทุนโครงการก่อสร้างพื้นฐานในปากีสถาน ทาจิกิสถาน และบังกลาเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศเป้าหมายที่จีนต้องการสานสัมพันธ์และพัฒนาความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการค้า ตามรอยเส้นทางสายไหมในอดีตที่เคยเป็นเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงระหว่างจีนกับภูมิภาคเอเชียกลาง และนายฟาตาซระบุว่า จีนได้ขยายอำนาจและมีอิทธิพลด้านต่างๆ ในเอเชียมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แม้การเกิดขึ้นของเอไอไอบีจะมีเป้าหมายทางการเมืองเกี่ยวโยงอยู่บ้าง แต่น่าจะมีเป้าหมายหลักที่การขยายการลงทุนทางธุรกิจมากกว่า

ขณะที่นายจิ้น หลี่ชุน ประธานบริหารธนาคารเอไอไอบี เตือนสหรัฐฯ ว่าการไม่เข้าร่วมกับเอไอไอบีอาจทำให้สหรัฐฯ ถูกกีดกันออกจากนานาประเทศ เพราะไม่มีจักรวรรดิใดที่จะครองโลกไปได้ตลอด


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.