นปช. ยื่นหนังสือที่สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เรียกร้องเปิดเผยข้อมูล จีที 200
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. พร้อมด้วยแกนนำคนอื่นๆ เดินทางไปยังสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อยื่นหนังสือถึงนายเดวิด คาเมรอนนายกรัฐมนตรีอังกฤษให้เปิดเผยข้อมูลของผู้ผลิตเครื่องตรวจจับวัตถุระบิด จีที 200 โดยนางมาร์กาเรต ทังก์ อัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เป็นผู้ออกมารับจดหมายดังกล่าว
ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายริชาร์ด โฮน ผู้พิพากษาประจำศาลโอลด์ เบลีย์ ของอังกฤษ ตัดสินยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 7.9 ล้านปอนด์ (ราว 395 ล้านบาท) จากนายเจมส์ แมคคอร์มิค อดีตนักธุรกิจชาวอังกฤษ ผู้ต้องหาในคดีจำหน่ายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอม เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของนายแมคคอร์มิคและพรรคพวกซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าว โดยนายแมคคอร์มิคยังถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2556 โดยคำพิพากษาระบุว่าการจำหน่ายอุปกรณ์ตรวจจับวัตถุระเบิดปลอมมีส่วนทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต
การตัดสินดังกล่าวทำให้เกิดกระแสความสนใจในสื่อไทยและโซเชียลมีเดียของไทยเนื่องจาก อุปกรณ์จีที 200 เป็นกรณีที่ถกเถียงกันอย่างยาวนานเรื่องประสิทธิภาพว่าใช้ได้จริงหรือไม่ และหลายหน่วยงานของไทยสั่งซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวมาในราคาสูง
นายจตุพร กล่าวว่าการซื้อจีที 200 ของหน่วยงานรัฐไทยมีราคาแตกต่างกัน โดยกรมศุลกากรสำแดงการซื้อไว้ที่เครื่องละ 4.2 แสนบาท ตำรวจซื้อ 5 แสนบาท ทหารซื้อ 9 แสนบาท และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ในยุค พ.ญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์รับผิดชอบซื้อเครื่องละ 1.12 ล้านบาท ดังนั้น จึงเป็นสิ่งน่าสงสัยในราคาที่ซื้อแตกต่างกันมากเช่นนี้ และต้องการทราบข้อเท็จจริงจากรัฐบาลอังกฤษ เพื่อนำข้อมูลจากคำพิพากษาล่าสุดมาเปรียบเทียบราคาที่แท้จริง


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.