โป๊ปฟรานซิสแนะโบสถ์คาทอลิกขอโทษกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน
สมเด็จพระสันตะปาปา หรือโป๊ปฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักร นิกายโรมันคาทอลิก ทรงกล่าวว่าโบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกทั่วโลกไม่มีสิทธิ์ตัดสินกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน หากคนเหล่านั้นศรัทธาในพระผู้เป็นเจ้าและมีเจตนาที่ดี พร้อมย้ำว่าควรขอโทษกลุ่มคนรักเพศเดียวกันซึ่งถูกเลือกปฏิบัติมาโดยตลอด และชาวคริสต์ผู้นับถือนิกายโรมันคาทอลิกควรเคารพสิทธิของกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน รวมถึงปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างเท่าเทียมกับกลุ่มคนอื่นๆ
โป๊ปฟรานซิสทรงให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ต่อสื่อมวลชนบนเครื่องบินขณะเสด็จกลับจากประเทศอาร์เมเนียไปยังนครรัฐวาติกันในอิตาลีเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และโป๊ปทรงระบุด้วยว่าชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกควรขออภัยกลุ่มคนที่ถูกกีดกันและเลือกปฏิบัติอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ผู้หญิง คนยากจน และเด็กซึ่งเคยถูกบังคับใช้แรงงานในโบสถ์นิกายโรมันคาทอลิกในอดีต
โป๊ปฟรานซิสได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มคนรักเพศเดียวกันว่ามีความคิดก้าวหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็ถูกชาวคริสต์ที่เคร่งศาสนาวิพากษ์วิจารณ์ว่าทรงเผยแผ่แนวความคิดที่กำกวมเรื่องศีลธรรมทางเพศ เนื่องจากเมื่อปี 2556 โป๊ปฟรานซิสระบุว่าการมีเพศสัมพันธ์ของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันถือเป็นบาป แต่การมีรสนิยมทางเพศที่รักคนเพศเดียวกันไม่ถือว่าเป็นบาป
นอกจากนี้ ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลตุรกีเพิ่งแถลงประท้วงโป๊ปฟรานซิสที่ทรงเรียกเหตุการณ์สังหารชาวอาร์เมเนียช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ว่า “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” เนื่องจากนักประวัติศาสตร์ระบุว่าชาวคริสต์เชื้อสายอาร์เมเนียเสียชีวิตราว 1.5 ล้านคนจากการลงมือของกองกำลังออตโตมันเติร์กในอดีต แต่ตุรกีไม่ยอมรับตัวเลขนี้ และไม่ยอมรับว่าเหตุการณ์ในช่วงดังกล่าวเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.