บีบีซีไทย - BBC Thai
นักเรียนเผาหอพักในเคนยา เหตุไม่พอใจถูกห้ามดูบอลยูโร

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายเจมส์ อองเว ผู้ว่าการเมืองคิซี ทางตะวันตกของเคนยา มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนข้อเท็จจริงเหตุไฟไหม้หอพักนักเรียนชายของโรงเรียนมัธยมอิเทียโรเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. หลังมีรายงานว่านักเรียนชายกลุ่มหนึ่งเป็นผู้ก่อเหตุเพราะไม่พอใจที่ครูใหญ่สั่งห้ามดูการแข่งขันฟุตบอลยูโร2016 ระหว่างทีมโครเอเชียและทีมโปรตุเกส ซึ่งเผยแพร่เมื่อเวลา 22:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเคนยา และนักเรียนชายกลุ่มหนึ่งยังขัดขวางเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงไม่ให้เข้าไปยังที่เกิดเหตุได้โดยง่ายอีกด้วย
รายงานข่าวระบุว่าผู้ก่อเหตุจะถูกลงโทษในข้อหาทำลายทรัพย์สินสาธารณะ แต่สื่อในท้องถิ่นไม่ปักใจเชื่อว่าเหตุผลในการเผาโรงเรียนเกิดจากนักเรียนถูกสั่งห้ามดูบอลจริง เพราะช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุเผาโรงเรียนในเมืองคิซีมาแล้วกว่า 20 แห่ง และเจ้าหน้าที่ยังไม่อาจจับกุมผู้กระทำความผิดได้
ด้านนายแอนดรูว์ โอทารา ครูใหญ่ของโรงเรียนอิเทียโร เผยว่าเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มนักเรียนชายขว้างปาก้อนหินและตะโกนเรียกร้องสิทธิของตน จากนั้นจึงมีผู้ก่อเหตุเผาหอพักนักเรียนชาย ทำให้มีอาคารถูกทำลายและได้รับความเสียหาย 7 หลัง ทั้งยังมีผู้พยายามจุดไฟเผาหอพักนักเรียนหญิงด้วย แต่ไม่สำเร็จ และข่าวไม่ได้ระบุว่าเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ต้องสงสัยได้หรือไม่
ส่วนนายเฟร็ด มาทิอังกี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของเคนยา ออกคำสั่งห้ามนักเรียนในโรงเรียนอิเทียโรย้ายโรงเรียนก่อนได้รับอนุญาต เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผาหอพักรอดพ้นจากการถูกลงโทษ โดยนายมาทิอังกีระบุว่ารัฐบาลไม่ควรต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดจากการวางเพลิงแทนผู้ก่อเหตุ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.