อนาคตหุ่นสายเมียนมา

บรรยากาศทางการเมืองของเมียนมาที่เริ่มคลี่คลาย มีผลให้คณะหุ่นกระบอก “ทเว อู เมียนมา” จากเมืองย่างกุ้ง กลับมามีความหวังว่าพวกเขาจะสามารถสืบทอดศิลปะนี้ ไปสู่คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้มากขึ้น หลังจากรัฐบาลในอดีตไม่พึงใจกับ “หุ่นเชิด”

ขิ่น หม่อง ทเว ผู้ก่อตั้งคณะหุ่นกระบอกทเว อู เมียนมา บอกกับบีบีซีไทย ขณะยกคณะมาทำการแสดงที่กรุงเทพฯ ว่า อดีตรัฐบาลทหารของเมียนมาไม่ชอบหุ่นกระบอก เพราะพวกเขาเคยได้ชื่อว่าเป็น “รัฐบาลหุ่นเชิด” ทำให้การแสดงชนิดนี้มักไม่ถูกพูดถึงเป็นข่าว หรือแม้แต่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬานานาชาติที่เมียนมาเป็นเจ้าภาพ

แต่หลังจากเมียนมาเปิดประเทศ อนาคตของหุ่นกระบอกคงไม่เลือนรางอีกต่อไป เพราะมีชาวต่างชาติจำนวนมากให้ความสนใจ โดยคณะหุ่นกระบอกของเขาสามารถเปิดการแสดงได้ตลอดทั้งปี พวกเขาเตรียมประยุกต์ตัวหุ่นและเนื้อหาให้มีความร่วมสมัย เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้หันมาสนใจศิลปะดั้งเดิม

ขิ่น หม่อง ทเว เล่าว่า หุ่นกระบอกสาย หรือ "โย่กเต" เป็นมหรสพประจำราชสำนักของเมียนมา ซึ่งมีหลักฐานสืบเนื่องมากว่า 500 ปี ซึ่งการแสดงนี้ถือเป็นการแสดงชั้นสูง ที่ได้รวบรวมศิลปะหลายแขนงไว้ด้วยกัน โดยจะจัดแสดงเรื่องราวชาดก รามายณะ หรือวรรณกรรมชื่อดังอื่น ๆ ตลอดจนเรื่องราวเสียดสีทางการเมือง
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเชิดหุ่นกระบอกในงานประเพณีของชุมชน หรือมีหลักสูตรสอนวิชาหุ่นกระบอกในหลายสถาบันนาฏศิลป์ของรัฐ แต่นักแสดงส่วนใหญ่ก็ยังไม่สามารถยึดเป็นอาชีพได้ เป็นเหตุผลให้ ขิ่น หม่อง ทเวเปิดคณะหุ่นสายของตัวเองขึ้นมาเมื่อ 10 ปีก่อน

เขาได้รวบรวมนักเชิดหุ่นในย่างกุ้งและปรับบ้านพักของตัวเองเป็นโรงละครจัดแสดงต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยมีโลกออนไลน์เป็นช่องทางเผยแพร่ โดยคณะของเขาถูกยกให้เป็น “กิจกรรมแนะนำ” จากเว็บไซต์ท่องเที่ยว TripAdvisor ซึ่งเขามองว่าเป็นแนวทางหนึ่งเพื่อการอยู่รอด และได้เตรียมเสนอให้รัฐบาลเมียนมาชุดใหม่ให้ความสำคัญกับมรดกดั้งเดิมของเมียนมาเพื่อสืบทอดให้คนรุ่นหลังต่อไป

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา บีบีซีได้ไปเก็บภาพการแสดง "โย่กเต" ของคณะ ทเว อู เมียนมา ซึ่งมาร่วมในนิทรรศการ “พม่าระยะประชิด” ที่มิวเซียม สยาม มาฝากกันครับ‪#‎PuppetShow‬ ‪#‎Myanmar‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.