Brexit กับผู้ใช้โซเชียลมีเดีย
จากเช้าวันศุกร์เป็นต้นมา คำว่า Brexit กลายเป็นคำที่ทวิตกันมากถึง 2 ล้านทวีตและกลายเป็นกระแสทั่วโลก
ปฏิกิริยาของผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่อการลงประชามติของผู้คนในสหราชอาณาจักรเรื่องออกจากสหภาพยุโรปล้วนสะท้อนออกมาให้เห็น ซึ่งมีทั้งแปลกใจ ไม่พอใจ ขำปนเสียดสี
ข้อความที่มีการทวีตต่อมากที่สุดข้อความหนึ่งมาจากเอดเวิร์ด สโนว์เดน ที่บอกว่า การลงประชามติหนนี้เป็นบทเรียนอันดีสำหรับคนทั่วโลก เขาบอกว่า ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร แต่บทเรียนอันหนึ่งสำหรับชาวโลกคือการที่คนจำนวนครึ่งหนึ่งของประเทศถูกทำให้เชื่อได้อย่างรวดเร็วว่าต้องออกเสียงค้านกับประโยชน์ของตัวเอง
มีผู้แสดงความเห็นเรื่องค่าเงินปอนด์ที่ตกฮวบ โดยบอกว่า กระดาษทิชชูหมด ต้องหันไปใช้ธนบัตรเงินปอนด์แทน
ข้อความอีกอันที่มีการเผยแพร่กันอย่างมากคือเรื่องที่คนในสหราชอาณาจักรคาดว่าจะหันไปขอหนังสือเดินทางจากไอร์แลนด์ เพราะกูเกิลระบุว่า มีผู้ใช้อินเตอร์เนตจำนวนมากในสหราชอาณาจักรที่เข้าไปค้นหาวิธีขอหนังสือเดินทางของไอร์แลนด์ซึ่งเป็นสมาชิกอยู่ในอียู
มีข้อความที่เผยแพร่เป็นภาพจับมาจากการรายงานข่าวของฟอกซ์นิวส์ ซึ่งรายงานในตอนต้นๆว่า ประชามติหนนี้เป็นการถอนตัวจากยูเอ็น หรือสหประชาชาติ
ทวิตเตอร์แบบมีอารมณ์ขันที่ได้รับการแบ่งปันอีกอันบอกว่า จะบอกแมวเรื่อง Brexit ว่าอย่างไรดี
อีกหนึ่งข้อความเป็นของผู้ที่เผยแพร่ภาพแผนที่โลกที่มีข้อความที่เห็นได้ชัดว่าอ้างอิงประวัติศาสตร์บอกว่า รุกรานโลก 90% แต่กลับบ่นเรื่องมีคนอพยพเข้าประเทศ
ส่วนชาวปากีสถานและอินเดียส่งต่อข้อความกันว่า ให้เตรียมตัวรับผู้อพยพจากอังกฤษ ขณะที่ในอิรักมีคนส่งต่อข้อความว่า ไม่คิดว่าอังกฤษจะแตกก่อนอิรัก
ส่วนในโซเชียลมีเดียของจีน มีผู้ทวิตข้อความว่า ประชามติหนนี้เป็นบทเรียนเตือนใจเรื่องข้อจำกัดของประชาธิปไตย Horse Dog God ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งบอกว่า แม้จีนจะไม่มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ แต่ลงประชามติในจีนคงไม่มีวันได้ผล เพราะการลงประชามตินั้นประชาชนแต่ละคนต้องมีความเข้าใจและมีข้อมูลดีพอรวมทั้งต้องตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
ผู้ใช้โซเชียลมีเดียอีกหลายคนแชร์ภาพโปสเตอร์หนังเรื่อง Independence Day พร้อมกับบอกว่า สก๊อตแลนด์อาจจะเป็นรายถัดไป และมีบางคนที่บอกว่า นักเรียนต่างชาติที่จะไปเรียนในสหราชอาณาจักรคงจะดีใจก็หนนี้









แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.