ผู้นำอังกฤษร่วมประชุมอียูครั้งแรกหลังลงประชามติ
นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม และเตรียมพบกับคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เพื่อชี้แจงผลการลงประชามติซึ่งประชาชนอังกฤษออกเสียงให้สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากอียู โดยเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างนายคาเมรอนและผู้นำประเทศสมาชิกอียูหลังสหราชอาณาจักรลงประชามติเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา และรัฐสภายุโรปมีกำหนดประชุมเพื่อหารือกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกัน
รายงานข่าวระบุว่านายคาเมรอนจะพบกับนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระหว่างการรับประทานอาหารอย่างเป็นทางการซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงค่ำวันนี้ 28 มิ.ย. ขณะที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี และนายฟรองซัวส์ โอลล็องด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เผยว่าจะยังไม่พูดคุยอย่างเป็นทางการกับนายคาเมรอนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหลังสหราชอาณาจักรโหวตออกจากอียู
ส่วนนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ ซึ่งมีผู้คาดการณ์ว่าจะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนนายคาเมรอนที่ประกาศลาออกหลังผลการลงประชามติ ยืนยันว่าตนไม่ขอรับตำแหน่งดังกล่าว เพราะไม่เห็นด้วยกับการออกจากอียู จึงไม่สามารถรับตำแหน่งที่จะต้องประสานกับผู้ที่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวในรัฐบาลได้
ทั้งนี้ กระบวนการคัดเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่จะเริ่มขึ้นในเดือน ก.ย. และพรรครัฐบาลคอนเซอร์เวทีฟของอังกฤษจะเตรียมจัดตั้งคณะทำงานเพื่อวางแนวทางก่อนสหราชอาณาจักรจะออกจากอียูอย่างเป็นทางการในอนาคต


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.