บีบีซีไทย - BBC Thai
ประธานาธิบดีโอบามาประกาศให้รัฐเวสต์ เวอร์จิเนียของสหรัฐฯอยู่ในสภาพประสบภัยธรรมชาติจากปัญหาน้ำท่วมที่หนักที่สุดในรอบกว่าร้อยปี ทำให้มีคนตายแล้วอย่างน้อย 24 คน
ผู้ว่าการรัฐ นาย เอิร์ล เรย์ ทอมบ์ลินร้องขอความช่วยเหลือ และนายโอบามาสั่งให้รัฐบาลกลางเข้าช่วยเทศมนตรีหรือเคาน์ตี 3 แห่งที่ประสบภัยรุนแรงที่สุด จะมีการช่วยเหลือในเรื่องการเงินแก่ประชาชนในการหาที่อยู่ชั่วคราวรวมทั้งในการซ่อมแซมที่อยู่ด้วย
ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อวันพฤหัสบดีได้ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลำคลองเอ่อล้น ตัดขาดหลายเมืองออกจากกัน ในหลายๆพื้นที่ ปัญหาน้ำท่วมหนนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบร้อยปี ประชาชนหลายร้อยคนต้องได้รับการช่วยเหลือ
ด้านนายทอมบ์ลินบอกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังประเมินความเสียหายในหลายๆพื้นที่อยู่ หลังจากนั้นคาดว่าอาจจะมีการขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก
เจ้าหน้าที่บอกว่า ฝนที่ตกในเวสต์ เจอร์วิเนียตอนนี้ นำน้ำมาให้ในปริมาณเทียบเท่ากับปริมาณน้ำฝนหนึ่งในสี่ของปกติที่เคยได้รับในหนึ่งปี มีบ้านเรือนนับร้อยหลังคาเรือนที่ถูกทำลาย หลายแห่งตัวบ้านหลุดออกจากฐานราก มีคนอีกประมาณ 32,000 คนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ เจ้าหน้าที่ต้องไปช่วยนำคนที่ติดค้างตามต้นไม้ รถยนต์และที่ต่างๆออกมา ในบรรดาคนที่เจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือออกมา มีหญิงวัย 97 และครอบครัวที่มีสมาชิก 5 คนที่รวมไปถึงทารกด้วย นอกจากนั้นยังมีคนอีก 500 ที่ติดอยู่ในห้างสรรพสินค้า มีการประกาศภาวะฉุกเฉินใน 44 เคาน์ตี และทางการส่งทหารไม่ต่ำกว่า 500 นายไปช่วยกู้ภัย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.