บีบีซีไทย - BBC Thai
สั่งระงับใช้งานห้องแล็บตรวจสารต้องห้ามนักกีฬาในบราซิล เจ้าภาพโอลิมปิก

องค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นต้องห้าม (วาด้า) ได้สั่งระงับการใช้งานห้องแล็บสำหรับการตรวจหาสารกระตุ้นต้องห้ามในนักกีฬาในรีโอเดจาเนโร โดยให้เหตุผลว่าบกพร่องต่อการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ห้องแล็บของริโอเป็นห้องแล็บที่ 6 แล้วที่ถูกวาด้าสั่งระงับในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

การสั่งระงับครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนหน้าการแข่งขันโอลิมปิกที่บราซิลจะเป็นเจ้าภาพเพียง 6 สัปดาห์ คำสั่งให้ระงับมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. สำหรับห้องแล็บที่ถูกสั่งระงับไปก่อนหน้านี้ คือห้องแล็บมาดริดของสเปน โบลมฟอนแตนในแอฟริกาใต้ ปักกิ่งของจีน ลิสบอนของโปรตุเกส และมอสโคว์ของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ริโอสามารถยื่นขออุทธรณ์ต่อคณะอนุญาโตตุลาการด้านกีฬาภายใน 21 วันหลังได้รับแจ้งการสั่งระงับ

นายโอลิเวียร์ นิกกลิ ว่าที่ผู้อำนวยการวาด้ากล่าวว่า นักกีฬาสามารถมั่นใจได้ว่า วาด้าจะสั่งยกเลิกการระงับก็ต่อเมื่อแน่ใจแล้วว่าห้องแล็บเหล่านั้น มีประสิทธิภาพในการทำงานเต็มที่ ส่วนคำถามที่ว่าห้องแล็บตรวจหาสารกระตุ้นต้องห้ามในนักกีฬาของริโอหรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า Ladetec บกพร่องในการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลอย่างไรนั้น เรื่องนี้ยังไม่มีการเปิดเผย แต่ที่แน่ชัดก็คือครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Ladetec ถูกลงโทษ ทั้งนี้ เมื่อเดือนม.ค. 2555 Ladectec เคยถูกสั่งห้ามมาแล้วเป็นเวลา 9 เดือนเนื่องจากกล่าวโทษด้วยความเท็จว่านักวอลเล่ย์บอลชายหาดชาวบราซิล ใช้สารต้องห้าม และอีกครั้ง คือเมื่อเดือนส.ค. ปีต่อมา ซึ่ง Ladetec ถูกกล่าวหาว่าไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานสากลและถูกระงับใบอนุญาตในอีกเดือนหนึ่งถัดมา ทำให้ริโอขาดห้องแล็บตรวจสอบนักกีฬาในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2557

สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ หาก Ladetec ยังคงถูกระงับต่อไป คาดกันว่าอาจต้องใช้ห้องแล็บอื่นที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากวาด้า ซึ่งที่ใกล้ที่สุดคือที่กรุงโบโกตาเมืองหลวงของโคลอมเบียที่อยู่ห่างออกไปถึงประมาณ 4,500 ก.ม.


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.