บีบีซีไทย - BBC Thai
ตุรกีคาดกลุ่มไอเอสเป็นผู้ก่อเหตุยิงและระเบิดสนามบินอตาเติร์ก
รัฐบาลตุรีเผยยอดผู้เสียชีวิตจากกรณีผู้ก่อเหตุ 3 รายบุกกราดยิงและจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินนานาชาติอตาเติร์กในนครอิสตันบูลเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.) เพิ่มจำนวนเป็น 36 ราย ผู้บาดเจ็บอีกราว 147 ราย รวมถึงชาวต่างชาติจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่อาจระบุรายละเอียดเพิ่มเติมได้
นายเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี ระบุว่าการก่อเหตุครั้งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนด้านยุทธศาสตร์ของการต่อสู้กลุ่มก่อการร้ายในระดับโลก เพราะเหตุระเบิดแบบเดียวกับที่นครอิสตันบูลอาจเกิดขึ้นที่สนามบินอื่นๆ ในเมืองใหญ่อีกหลายแห่งทั่วโลกเช่นกัน ส่วนนายบินาลี ยิลดิรีม นายกรัฐมนตรีตุรกี เผยว่าเบาะแสเบื้องต้นบ่งชี้การก่อเหตุครั้งนี้อาจเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือไอเอส
รายงานข่าวระบุว่าภาพวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสนามบินอตาเติร์กถูกเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ แสดงให้เห็นผู้ก่อเหตุ 1 ใน 3 รายซึ่งสวมชุดดำใช้ปืนกลกราดยิงที่บริเวณทางเข้าอาคารผู้โดยสาร และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงตอบโต้ ทำให้ผู้ก่อเหตุซึ่งทรุดลงไปนอนกับพื้นจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย ขณะที่การนำตัวผู้บาดเจ็บบางส่วนส่งโรงพยาบาลต้องอาศัยรถแท็กซี่บริเวณสนามบิน เพราะรถพยาบาลเข้าไม่ถึง
ทั้งนี้ สนามบินอตาเติร์กเคยถูกวิจารณ์มาก่อนว่าตกเป็นเป้าโจมตีได้ง่าย เพราะมีเครื่องเอ็กซเรย์ตรวจสอบอาวุธที่บริเวณประตูทางเข้าอาคารผู้โดยสารเท่านั้น แต่มาตรการตรวจสอบรถยนต์ที่เข้าและออกในอาคารไม่มีความเข้มงวดเพียงพอ และการก่อเหตุดังกล่าวทำให้เที่ยวบินเกือบทั้งหมดถูกระงับ
ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ เยอรมนี และเบลเยียม ต่างแถลงประณามการก่อเหตุครั้งนี้ และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุด้วยว่าสหรัฐฯ พร้อมยืนเคียงข้างตุรกี




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.