ยิ่งล่ำยิ่งมีโอกาสเป็นแชมป์เทนนิส
การแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันในอังกฤษเริ่มขึ้นแล้วในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย โวเลอร์แฮมพ์ตันในสหราชอาณาจักรชี้ว่านักเทนนิสชายที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อจนร่างกายกำยำล่ำสันนั้นมักจะเป็นผู้คว้าชัย
นักวิจัยบอกว่าตลอดเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา สรีระร่างกายนักเทนนิสที่ร่วมแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน พัฒนาไปจากผู้ที่มีร่างกายผอมแต่แข็งแรง ไปเป็นผู้ที่ร่างกายเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อที่แข็งแรง และมีน้ำหนักตัวมากขึ้น ซึ่งจุดนี้ช่วยให้มีแรงหวดลูกสักหลาดได้ดีกว่า
นักวิจัยวิเคราะห์โครงสร้างร่างกายของนักเทนนิสในรายการต่าง ๆ อาทิ ออสเตรเลียน โอเพ่น เฟรนช์โอเพ่น วิมเบิลดันและยูเอสโอเพ่น ในช่วงปี 2525-2554 และพบแนวโน้มดังกล่าวในหมู่นักเทนนิสชายที่ผ่านเข้าถึงรอบที่ 3 หรือสูงกว่าในทุกรายการ
ศ.อลัน เนวิลล์ และนักศึกษาที่ร่วมในงานวิจัยพบว่านักเทนนิสที่ประสบชัยชนะส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นจากการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงไม่ใช่ไขมัน ศ.เนวิลล์ ยกตัวอย่างเมื่อครั้งแอนดี้ เมอร์เรย์ นักเทนนิสของสหราชอาณาจักร อยู่ในวัย 17 ปี เมอร์เรย์มีร่างกายผอมบาง แต่นับจากนั้นเมอร์เรย์เสริมสร้างร่างกายจนมีกล้ามเนื้อแข็งแกร่งและตัวหนาขึ้น “นี่เป็นเคล็ดลับที่ทำให้เมอร์เรย์ประสบความสำเร็จในช่วง 4-5 ปีมานี้”
อย่างไรก็ดี ศ.เนวิลล์ บอกว่านอกจากเมอร์เรย์แล้ว โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบียก็มีโอกาสคว้าแชมป์วิมเบิลดันปีนี้ทั้งคู่
ทั้งนี้ งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์อยู่ในวารสาร European Journal of Sports Scienceไม่ได้ศึกษาถึงสรีระร่างกายของนักเทนนิสหญิง แต่ ศ.เนวิลล์ เชื่อว่ามีจุดที่แตกต่างไปจากนักเทนนิสชาย โดยยกตัวอย่างเซเรนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสสาวชาวอเมริกัน ซึ่งมีร่างกายแข็งแกร่ง แต่เขาเห็นว่าทักษะในการเล่นก็มีส่วนพอ ๆ กันกับความแข็งแกร่งของร่างกาย ซึ่งทำให้วิลเลียมส์ประสบชัยชนะมากกว่า
สำหรับกีฬาประเภทอื่นนั้น งานวิจัยพบว่านักวิ่งและนักฟุตบอลที่มีร่างกายผอม มักเป็นผู้ประสบความสำเร็จ ‪#‎TennisPlayer‬





แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.