บีบีซีไทย - BBC Thai
ยูเอ็นห่วง ไทยจับ 20 นักกิจกรรมรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ –รำลึก 24 มิ.ย. 2475

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แถลงกังวลต่อการจับกุมนักกิจกรรม 13 คนที่เขตอุตสาหกรรมบางพลีวานนี้ และนักกิจกรรมอีก 7 ราย ที่จัดกิจกรรมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หลักสี่ เช้าวันนี้ ชี้เจ้าหน้าที่ของไทยใช้กำลังอย่างไม่มีความเหมาะสม และเรียกร้องให้มีปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกจับกุมทั้งสองกรณีทันที และไม่มีการตั้งข้อหา

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ แถลงย้ำข้อเรียกร้องของนายซาอิด ราอัด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ต่อรัฐบาลไทยให้มีการถกเถียงสาธารณะอย่างเสรี เท่าเทียมและหลากหลายในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับร่างรัฐธรรมนูญ”

“ประชาชนชาวไทยมีสิทธิในการถกแถลง และการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องภายในประเทศของพวกเขาด้วย” ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติย้ำข้อเรียกร้องผ่านแถลงการณ์ และระบุว่ามีความห่วงใยในการใช้กำลังเจ้าหน้าที่อย่างไม่มีความเหมาะสมในการจับกุมนักกิจกรรมในวันที่ 23 และ 24 มิถุนายน โดยชี้ว่ามีกรณีหนึ่งนักกิจกรรมจากขบวนการประชาธิปไตยใหม่ถูกบีบคอโดยเจ้าหน้าที่ระหว่างการจับกุม พร้อมทั้ง เรียกร้องให้มีปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกจับกุมทั้งสองกรณีโดยพลันโดยไม่มีการตั้งข้อหา
ทั้งสองกรณี เกิดขึ้นในช่วงสองวันที่ผ่านมา โดยวานนี้ เจ้าหน้าที่ทหารเข้าควบคุมตัวนักกิจกรรม และนักสหภาพแรงงานรวม 13 ราย ขณะเดินรณรงค์แจกใบปลิวไม่รับร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. นี้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางเสาธง แจ้งข้อหากระทำผิดพระราชบัญญัติประชามติ 2559 โทษจำคุก 10 ปี

ผู้ต้องหาทั้งหมดประกอบด้วยนักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและโท 10 คน ได้แก่ นายรังสิมันต์ โรม นายนันทพงศ์ ปานมาศ นายกรกช แสงเย็นพันธ์ นายวรวุฒิ บุตรมาตร นายสมสกุล ทองสุกใส นายอนันต์ โลเกตุ น.ส. พรรทิพย์ แสงอาทิตย์ นายธีรยุทธ นาบนารำ นายยุทธนา ดาศรี นายรักษ์ชาติ วงศ์อธิชาติ และนักสหภาพแรงงาน 3 คน ได้แก่ นางสาวกรชนก ชนะคูณ นางสาวเตือนใจ แวงคำ นางสาวปีใหม่ รัฐวงษา
อีกกรณี คือนิสิตจากกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ และนักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่รวม 7 คน ได้แก่ น.ส.อรัญญิกา จังหวะ นาย เกษมชาติ ฉัตรนิรัติศัย น.ส.สุทธิดา วัฒนสิงห์ นาย กานต์ สถิตศิวกุล นายอุทัย ช่วยตั้ว นายคุณภัทร คะชะนา และ น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลบางเขนควบคุมตัวขณะทำกิจกรรมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 ที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ วงเวียนหลักสี่ โดยเตรียมพานสีทองไปวางที่อนุสาวรีย์ดังกล่าว ทั้ง 7 รายถูกตั้งข้อหาขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และผิด พ.ร.บ. ชุมนุมสาธารณะ เนื่องจากจัดกิจกรรมโดยไม่ได้ขออนุญาต

ผู้ถูกจับกุมทั้ง 20 คนถูกนำตัวมายังศาลทหารเพื่อฝากขังในบ่ายวันนี้ โดยบางส่วนยืนยันจะไม่ขอประกันตัว

ภาพ: นักกิจกรรมที่รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญถูกตำรวจนำตัวมาขึ้นศาลทหารเพื่อขอฝากขังบ่ายนี้ โดยมีเพื่อนๆ และอาจารย์มารอให้กำลังใจ





แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.