พบฟอสซิลแมมมอธอายุ 14,000 ปีในเม็กซิโก
ทีมนักโบราณคดีชาวเม็กซิโกกำลังเร่งขุดหาฟอสซิลโครงกระดูกช้างแมมมอธ ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูลเดียวกับช้างและสูญพันธุ์ไปแล้วตัวหนึ่งที่ถูกพบโดยบังเอิญระหว่างการติดตั้งท่อระบายน้ำที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใกล้กับกรุงเม็กซิโกซิตี และเตรียมนำไปจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมกันต่อไป
นักโบราณคดีบอกว่า ซากฟอสซิลที่พบเมื่อเดือน ธ.ค.ปีก่อนเป็นของช้างแมมมอธโคลัมเบียที่คาดว่าจะมีอายุเก่าแก่ราว 14,000 ปี โดยกระดูกที่อยู่กันอย่างกระจัดกระจายนั้นบ่งชี้ว่า แมมมอธตัวนี้ถูกมนุษย์ฆ่าเพื่อนำเนื้อไปเป็นอาหาร รวมทั้งนำหนังและขนไปใช้ประโยชน์
หลุยส์ กอร์โอบา นักโบราณคดีจากสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติของเม็กซิโก กล่าวว่า ฟอสซิลที่พบน่าจะเป็นของช้างที่มีอายุประมาณ 20-25 ปี และอยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ โดยที่ส่วนของงาช้างยังคงติดกับหัวกะโหลก นักโบราณคดีชุดนี้มีแผนจะนำซากฟอสซิลที่ขุดค้นพบทั้งหมดมาประกอบกันแล้วนำออกแสดงต่อสาธารณชน
นอกจากนี้ นักโบราณคดียังค้นพบซากฟอสซิลของแมมมอธตัวอื่นๆในบริเวณเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าที่นี่เคยเป็นทะเลสาบตื้นๆที่ช้างแมมมอธอาจพลัดตกลงไปติดหล่ม กอร์โอบา ระบุว่า ที่ผ่านมามีการค้นพบซากฟอสซิลแมมมอธกว่า 50 ตัวในพื้นที่โดยรอบกรุงเม็กซิโกซิตี ขณะเดียวกันก็มีการพบซากฟอสซิลแมมมอธในหลายภูมิภาคของเม็กซิโก โดยเฉพาะบริเวณใกล้ทะเลสาบซึ่งแมมมอธมักไปจับกลุ่มกันเป็นฝูง
ทั้งนี้ แมมมอธโคลัมเบีย เป็นแมมมอธสายพันธุ์ย่อยที่เคยอาศัยอยู่ทั่วสหรัฐฯและทวีปอเมริกากลาง ทำให้มีการพบซากฟอสซิลของสัตว์ยุคดึกดําบรรพ์เหล่านี้ทั่วประเทศเม็กซิโก รัฐเทกซัสและรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.