บีบีซีไทย - BBC Thai
นักวิทยาศาสตร์อังกฤษจับมือตั้งเครือข่ายวิจัยด้านความมั่นคงทางอาหาร

คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย 8 แห่งในอังกฤษผนึกกำลังก่อตั้งเครือข่ายวิจัยด้านอาหาร N8 AgriFood ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญในการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ หรือกรอบความคิดเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยด้านความมั่นคงทางอาหารของสหราชอาณาจักร เพื่อสร้างความยั่งยืนในการผลิตอาหาร เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ห่วงโซ่อาหาร และยกระดับสุขภาพของประชากร

การศึกษาวิจัยในเรื่องของอาหารเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามแก้ปัญหาในเรื่องการผลิตอาหารให้พอกับความต้องการในอนาคต จากตัวเลขของสหประชาชาติประเมินว่า ภายในกลางศตวรรษนี้ โลกจะต้องผลิตอาหารเพิ่มถึง 60% เพื่อให้ทันกับความต้องการของประชากรที่เพิ่มขึ้น

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์, แลงคาสเตอร์, ลีดส์, เชฟฟิลด์, ยอร์ก, เดอรัม และนิวคาสเซิล โดยกำหนดการทำงานของโครงการเป็นเวลา 5 ปี และใช้เงินทุนราว 800 ล้านบาท ทีมนักวิจัยตั้งเป้าจะใช้ความรู้จากหลากหลายสาขาวิชาในการศึกษาเพื่อปลูกพืชอาหารด้วยวิธีการที่ยั่งยืน ใช้ทรัพยากรน้ำและที่ดินให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น รวมทั้งทำให้พืชอาหารเหล่านี้มีความทนทานต่อสภาพอากาศที่แปรปรวนรุนแรง และมีราคาที่เหมาะสมในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.