บีบีซีไทย - BBC Thai
ที่ประชุมสภายุโรปตอบโต้กันเผ็ดร้อนกรณีผลประชามติสหราชอาณาจักร

ที่ประชุมสภายุโรปซึ่งอภิปรายกันเป็นครั้งแรกหลังจากผลการลงประชามติชี้ว่าสหราชอาณาจักรต้องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) มีการแลกเปลี่ยนถ้อยคำตอบโต้กันอย่างเผ็ดร้อน โดยหัวหน้าพรรคยูคิพของอังกฤษซึ่งรณรงค์ให้แยกตัวถูกโห่ ถูกต่อว่าเป็นพวกโกหกและถูกกล่าวหาว่าใช้แนวทางโฆษณาชวนเชื่อของพวกนาซี ด้านเจ้าตัวโต้กลับว่าอียูเป็นพวกไม่ยอมรับความจริง

การประชุมสภายุโรปวันนี้ มีนายฌอง คล้อด ยุงเกอร์ ประธานสภายุโรป กล่าวเปิดประชุม โดยระบุว่ารัฐบาลอังกฤษจะต้องสร้างความชัดเจน และว่าทุกฝ่ายควรให้ความเคารพการตัดสินใจของคนอังกฤษ ซึ่งเมื่อกล่าวถึงจุดนี้นายไนเจิล ฟาราจ หัวหน้าพรรคยูคิพ ได้ปรบมือและร้องตะโกน ขณะที่นายยุงเกอร์กล่าวต่อไปว่า “คุณต่อสู้เพื่อแยกตัวจากอียู และคนอังกฤษก็ออกเสียงตามนั้น แล้วคุณยังมาทำอะไรที่นี่?” นายยุงเกอร์ยังกล่าวหานายฟาราจว่าพูดโกหกในเรื่องที่ว่าจะนำเงินที่สหราชอาณาจักรสมทบเข้าอียูไปใช้ให้บริการสาธารณสุขแทน

ด้านนายกี เวอร์โฮฟสตัดท์ อดีตนายกรัฐมนตรีเบลเยียม ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มเสรีในสภายุโรป กล่าวว่า นายฟาราจใช้วิธีการโฆษณาชวนเชื่อของพวกนาซีในการรณรงค์ให้คนสนับสนุนการแยกตัวออกจากอียู นายเวอร์โฮฟสตัดท์อ้างอิงถึงโปสเตอร์ภาพผู้อพยพจำนวนมากกำลังเข้าคิวเหยียดยาวเพื่อเดินทางเข้ายุโรป เขากล่าวด้วยว่าท้ายที่สุดแล้วอียูก็จะไม่ต้องเสียงบประมาณไปจ่ายเงินเดือนให้คนอย่างนายฟาราจอีกต่อไป

ด้านนายฟาราจ กล่าวกลางที่ประชุมสภายุโรปว่าไม่เคยมีสมาชิกสภายุโรปคนใดที่ทำงานอย่างจริงจังหรือสร้างงานให้เกิดขึ้น เขากล่าวด้วยว่าเมื่อ 17 ปีที่แล้ว เขาเคยบอกกับสภายุโรปว่าจะรณรงค์ให้สหราชอาณาจักรออกจากอียู แต่ถูกหัวเราะเยาะใส่ มาถึงตอนนี้อียูหัวเราะไม่ออกเสียแล้ว และที่อียูกำลังแค้นเคืองอย่างหนักในตอนนี้ก็เพราะอียูเป็นพวกไม่ยอมรับความจริง เขากล่าวด้วยว่าสหราชอาณาจักรได้สร้างความหวังให้กับชาติอื่น ๆ ในยุโรปที่ต้องการหลุดพ้นจากอียู

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภายุโรปได้ลงมติสนับสนุนการเรียกร้องให้สหราชอาณาจักรดำเนินการตามมาตรา 50 ภายใต้สนธิสัญญาลิสบอนเพื่อแยกตัวออกจากอียูโดยทันที

ด้านนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าคนอังกฤษต้องไม่หันหลังให้อียู และเขายังหวังว่าการเจรจากับอียูในการประชุมฉุกเฉินร่วมกันจะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ขณะที่นางแองเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนี กล่าวว่าหากอังกฤษต้องการเข้าร่วมตลาดเดียวของอียูก็จะต้องยอมให้ผู้คนได้เดินทางเข้าออกประเทศได้อย่างเสรี ‪#‎Brexit‬‪#‎EUreferendum‬


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.