บีบีซีไทย - BBC Thai
กองทัพสหรัฐฯเตรียมยกเลิกกฎห้ามคนข้ามเพศรับราชการในกองทัพ

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯจะยกเลิกกฎระเบียบที่ห้ามบุคคลที่แสดงออกอย่างเปิดเผยว่าเป็นคนข้ามเพศรับราชการในกองทัพ โดยให้เริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนหน้า นับเป็นความเคลื่อนไหวที่ได้รับเสียงชื่นชมจากกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิอันเท่าเทียมกันของบุคคลข้ามเพศ

สื่อในสหรัฐฯรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งว่า การยกเลิกกฎระเบียบดังกล่าวจะทำให้ทุกหน่วยงานในกองทัพต้องเปลี่ยนไปดำเนินนโยบายใหม่ในด้านการสรรหาบุคลากร การจัดสรรที่พักและชุดเครื่องแบบสำหรับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นบุคคลข้ามเพศ

ก่อนหน้านี้ นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า กฎห้ามคนข้ามเพศรับราชการในกองทัพนั้นล้าสมัยและเป็นอันตรายต่อกองทัพ ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังมีขึ้นหลังจากนายอีริค แฟนนิ่ง เข้ารับตำแหน่งเลขานุการกองทัพบกโดยที่เปิดเผยว่าตนเองรักคนเพศเดียวกัน ส่งผลให้เขาเป็นผู้ที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็นเกย์คนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่พลเรือนระดับสูงในกองทัพสหรัฐฯ

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐฯยกเลิกกฎที่ห้ามผู้เปิดเผยตัวว่าเป็นเกย์หรือเลสเบี้ยนเข้ารับราชการในกองทัพมาตั้งแต่ปี 2554 แต่ยังคงมีกฎที่ห้ามบุคคลข้ามเพศ โดยมีข้อมูลว่า ปัจจุบันมีบุคคลข้ามเพศที่รับราชการในกองทัพโดยไม่เปิดเผยตัวอยู่ราว 15,000 คน

อย่างไรก็ตาม นายแม็ค ธอร์นเบอร์รี ประธานคณะกรรมาธิการทหารของสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกัน วิจารณ์ว่า การยกเลิกกฎครั้งนี้มีเป้าหมายทางการเมือง พร้อมชี้ว่านายคาร์เตอร์ใช้โอกาสในช่วงที่รัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังจะหมดวาระบริหารประเทศผลักดันเรื่องนี้ โดยไม่สนใจถึงความพร้อมของกองทัพ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.