รัสเซียเผยตุรกีเสียใจกรณียิงเครื่องบินรัสเซียตกปีที่แล้ว

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่านายเรเจ็ป ทายยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี ส่งจดหมายถึงนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อแสดงความเสียใจกรณีเครื่องบินขับไล่ของตุรกียิงเครื่องบินรบรุ่น Su-24 ของรัสเซียตกลงแถบชายแดนซีเรียในวันที่ 24 พ.ย.2558 ทำให้นักบินชาวรัสเซียเสียชีวิต และเนวิเกเตอร์ประจำเครื่องบินได้รับบาดเจ็บ
นายเพสคอฟเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าประธานาธิบดีแอร์โดอันของตุรกีได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวนักบินผู้เสียชีวิต พร้อมระบุว่าต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับรัสเซีย ขณะที่โฆษกรัฐบาลตุรกีไม่ได้ออกมาปฏิเสธข้อมูลของฝ่ายรัสเซียแต่อย่างใด

รายงานข่าวระบุว่าในวันเกิดเหตุเมื่อปีที่แล้ว ตุรกีแจ้งว่าเครื่องบินรบของรัสเซียรุกล้ำเข้ามาในเขตตุรกี และเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ควบคุมได้แจ้งเตือนให้นักบินรัสเซียเปลี่ยนเส้นทางบินรวม 10 ครั้งในเวลา 5 นาที แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง จึงส่งเครื่องบินขับไล่รุ่น F-16 เข้าประกบและยิงเครื่องบินรัสเซียตกลงในฝั่งประเทศซีเรีย นอกจากนี้ กองทัพตุรกียังได้ยิงใส่เฮลิคอปเตอร์กู้ภัยของรัสเซียซึ่งถูกส่งไปค้นหาร่างของนักบิน Su-24 ทำให้นักบินของ ฮ.กู้ภัยเสียชีวิตอีก 1 รายด้วย

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียยืนยันว่าขณะเกิดเหตุ เครื่องบินรัสเซียอยู่ในฝั่งซีเรีย ทั้งยังไม่ได้รับแจ้งเตือนจากทางฝั่งตุรกีแต่อย่างใด ขณะที่ตุรกีไม่ยอมขอโทษรัสเซียอย่างเป็นทางการ และเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีและรัสเซียอย่างรุนแรง โดยประธานาธิบดีปูตินเปรียบว่าการกระทำของตุรกีเป็นการแทงข้างหลัง พร้อมทั้งสั่งตอบโต้ตุรกีด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ทั้งยกเลิกการนำเข้าสินค้าจากตุรกี และสั่งห้ามนักท่องเที่ยวของรัสเซียเดินทางไปยังตุรกี


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.