บีบีซีไทย - BBC Thai
ตลาดหุ้นอังกฤษเริ่มฟื้นตัว หลังดิ่งลงอย่างหนักจากผลประชามติให้แยกตัวจากอียู
แรงกดดันต่อตลาดหลักทรัพย์ในอังกฤษเริ่มผ่อนคลายลงแล้ว หลังจากปรับตัวลดลงอย่างหนักในการซื้อขายช่วง 2 วันหลังจากได้ผลการลงประชามติให้สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) เช่นเดียวกับตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากดิ่งลงอย่างรุนแรงจากข่าวการลงประชามติของสหราชอาณาจักร
ดัชนีฟุตซี่ 100 (FTSE 100) ตลาดหุ้นลอนดอนเปิดตลาดในวันนี้ (28 มิ.ย.) ปรับตัวสูงขึ้น 2% ไปอยู่ที่ 6,102.01 จุด ขณะที่ดัชนีฟุตซี่ 250 (FTSE 250) ปรับตัวสูงขึ้น 2.5%
ก่อนหน้านี้ตลาดหุ้นดิ่งลงอย่างรุนแรงในการซื้อขายช่วง 2 วันหลังจากได้ผลการลงประชามติให้แยกตัวออกจากอียู โดยดัชนีฟุตซี่ 100 ปรับตัวลดลงไป 5.6% ขณะที่ดัชนีฟุตซี่ 250 ดิ่งลง 13.7%
ในส่วนของเงินปอนด์ก็ส่งสัญญาณของการฟื้นตัวเช่นกัน โดยค่าเงินปอนด์กระเตื้องขึ้น 0.7% ไปอยู่ที่ประมาณ 1.33 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากเมื่อวานนี้เงินปอนด์ทำสถิติอ่อนค่าที่สุดในรอบ 31 ปี
ในฟากของตลาดหุ้นเอเชียนั้น ตลาดหุ้นญี่ปุ่นยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในการซื้อขายวันนี้ ดัชนีนิเคอิ ปิดตลาดปรับตัวสูงขึ้น 0.1% ไปอยู่ที่ 15,323.14 จุด หลังจากเมื่อวานปิดตลาดปรับตัวสูงขึ้น 2.4% ทั้งที่ในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ ดัชนีนิเคอิดิ่งลงไปเกือบ 8% ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นรีบออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนด้วยการประกาศจะเข้าไปควบคุมเงินเยนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมหากจำเป็น
เมื่อวานนี้บริษัทจัดอันดับเครดิต “สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ส” (เอสแอนด์พี) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหราชอาณาจักรลงจากระดับสูงสุดที่ AAA ลงเหลือ AA จากแนวโน้มว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะหยุดชะงักลงในช่วงสั้นๆ เช่นเดียวกับ “ฟิทช์เรตติงส์” ที่ปรับลดระดับความน่าเชื่อถือของสหราชอาณาจักรลงจาก AA+ ไปอยู่ที่ AA
ด้านนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ให้สัมภาษณ์ในวันนี้ว่า อังกฤษอาจต้องปรับขึ้นภาษีและลดการใช้จ่ายของรัฐบาลลงเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นจากการแยกตัวออกจากอียู


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.