บีบีซีไทย - BBC Thai
ศาลทหารปล่อยตัวนักศึกษารำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง 7 คน และนักกิจกรรมรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 6 คน

ศาลทหารไม่อนุมัติฝากขังนักกิจกรรม 7 รายที่จัดกิจกรรมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง แต่อนุมัติฝากขังนักกิจกรรมที่รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง 13 คน อนุญาตให้ประกันตัว 6 คน ขณะที่อีก 7 คนที่เหลือยืนยันไม่ขอประกันตัว ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ

2 วันที่ผ่านมา มีนักกิจกรรมถูกควบคุมตัวและตั้งข้อหา 20 รายโดยวันพฤหัสบดีที่ 22 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรบางเสาธง จ.สมุทรปราการ ควบคุมนักกิจกรรม 13 คนที่รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในบริเวณเขตอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ โดยตั้งข้อหากระทำผิดพระราชบัญญัติประชามติ 2559 โทษจำคุก 10 ปี และในวันศุกร์ช่วงเช้า นักกิจกรรมอีก 7 ราย ที่จัดกิจกรรมรำลึกวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หลักสี่ วานนี้ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลบางเขนควบคุมตัวและตั้งข้อหาชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/2558 และผิดพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ เนื่องจากจัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งหมดถูกนำตัวขึ้นศาลทหารเพื่อขออนุมัติฝากขังในช่วงบ่ายของวันศุกร์ที่ 24 มิ.ย. โดยศาลทหารอนุมัตฝากขังนักกิจกรรมทั้ง 13 รายที่รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และเจ้าหน้าที่ตำรวจคัดค้านการประกันตัว ต่อมาศาลพิจารณาให้ประกันตัวผู้ต้องหา 6 รายที่ยื่นขอประกันตัว ได้แก่นายวรวุฒิ บุตรมาตร น.ส. กรชนก ชนะคูณ น.ส. เตือนใจ แวงคำ น.ส.ปีใหม่ รัฐวงษา น.ส.พรทิพย์ แสงอาทิตย์ และนายรักษ์ชาติ วงศ์อธิชาติ โดยใช้หลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 50,000 บาท ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ด้านนักศึกษาและนักกิจกรรม 7 คนที่ยืนยันไม่ขอประกันตัว ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม นายนันทพงศ์ ปารมาศ นายกรกช แสงเย็นพันธ์ นายอนันต์ โลเกตุ นายธีรยุทธ นาบนารำ นายยุทธนา ดาศรี นายสมสกุล ทองสุกใส

สำหรับนักศึกษาและนักกิจกรรมที่ไปทำความสะอาดและวางพานทองที่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ที่วงเวียนหลักสี่แล้วถูกจับกุมวานนี้ ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นความผิดที่มีโทษเบาและผู้ต้องหาเป็นนักศึกษา จึงไม่อนุมัติฝากขังตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลบางเขนยื่นคำร้อง และให้ปล่อยตัวให้ชั้นสอบสวน

นักกิจกรรมทั้ง 7 รายประกอบด้วย นิสิตจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 5 ราย คือ น.ส.อรัญญิกา จังหวะ นาย เกษมชาติ ฉัตรนิรัติศัย น.ส.สุทธิดา วัฒนสิงห์ นาย กานต์ สถิตศิวกุล นายอุทัย ช่วยตั้ว นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง 1 ราย คือ. นายคุณภัทร คะชะนา และนักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 1 ราย คือ น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์

การพิจารณาอนุมัติฝากขังทั้ง 2 กรณีเสร็จสิ้นในช่วงดึกของคืนวันศุกร์ โดยมีเพื่อนและอาจารย์ของนักศึกษาและนักกิจกรรมมารอให้กำลังใจจำนวนมาก บางส่วนชูป้ายให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมและยืนยันว่าการรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่ความผิด ทั้งนี้ระหว่างพาตัวนักกิจกรรมไปคุมขังและดำเนินการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่เรือนจำฯ ได้วนรถที่ควบคุมตัวนักกิจกรรมทั้งหมดมาให้ผู้ที่รอให้กำลังใจได้ทักทาย ผู้ที่มาชุมนุมที่หน้าศาลทหารจึงแยกย้ายกันกลับ และวันนี้มีการรวมตัวกันอีกครั้งที่หน้าเรือนจำเพื่อเยี่ยมผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 7 ราย ซึ่งจะถูกนำตัวมาขอฝากขังผัดที่ 2 ที่ศาลทหารในอีก 12 วันข้างหน้า

ขอบคุณภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.