บีบีซีไทย - BBC Thai
รัฐมนตรีคลังอังกฤษย้ำเศรษฐกิจประเทศยังแข็งแกร่งพร้อมรับปัญหาในอนาคต

นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนว่าเศรษฐกิจประเทศตั้งอยู่บนรากฐานที่แข็งแกร่งในการปรับตัวรับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นจากผลการลงประชามติที่ออกมาว่าสหราชอาณาจักรต้องการจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) พร้อมชี้ว่า กระทรวงการคลังและธนาคารกลางอังกฤษได้เตรียมแผนการฉุกเฉินรองรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตแล้ว อย่างไรก็ตามเผยว่าขณะนี้ยังไม่มีการนำเสนอแผนงบประมาณฉุกเฉิน

นายออสบอร์น ออกแถลงเป็นครั้งแรกนับแต่มีการลงประชามติเมื่อสัปดาห์ก่อน ว่า เศรษฐกิจสหราชอาณาจักรยังคงต้อง “ปรับตัว” เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น แต่การดำเนินการต่างๆนั้นจะต้องรอไปจนกว่าจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เสียก่อน พร้อมกันนี้ยังระบุด้วยว่า มีเพียงสหราชอาณาจักรเท่านั้นที่จะสามารถเริ่มกระบวนการแยกตัวออกจากอียูด้วยการใช้อำนาจตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน ซึ่งตามทัศนะของเขามองว่าการดำเนินการเรื่องนี้ควรมีขึ้นเมื่อสหราชอาณาจักรได้ข้อตกลงใหม่ที่ชัดเจนในการเจรจากับอียู แต่ในระหว่างนี้จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเกี่ยวกับสิทธิในการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสหราชอาณาจักรกับอียู หรือกฎระเบียบต่างๆเกี่ยวกับการค้า การบริการ หรือระบบเศรษฐกิจและการเงิน

ส่วนนายบอริส จอห์นสัน แกนนำรณรงค์การแยกตัวจากอียู และตัวเต็งที่อาจได้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายเดวิด คาเมรอน กล่าวว่า สหราชอาณาจักรจะยังคงความร่วมมืออย่างเหนียวแน่นกับอียูต่อไปภายหลังผลการลงประชามติให้ถอนตัวจากอียู

ทางด้าน นายเจเรอมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเลเบอร์ ฝ่ายค้าน ยืนกรานจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้จะมีแรงกดดันอย่างหนักให้เขาก้าวลงจากตำแหน่ง หลังจากที่ลูกพรรคหลายคนลาออกจากคณะรัฐมนตรีเงาของพรรค ซึ่งล่าสุดนายคอร์บินได้ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีเงาชุดใหม่แล้ว


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.