ชีวิตภายใต้การจองจำของอัลไคดา
เมื่อเดือน พ.ค. 2556 นายอาลี ไฮเดอร์ กิลานี บุตรชายของนายยูซุฟ ราซา กิลานี อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกกลุ่มอัลไคดาลักพาตัวไปขณะกำลังรณรงค์หาเสียงให้พรรคประชาชนปากีสถานในเมืองมูลตาน เพื่อแก้แค้นที่นายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มอัลไคดา ถูกสังหารในสมัยที่พ่อของเขาเป็นผู้นำปากีสถาน และส่งกำลังไปเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินในเขตเซาท์วาซิริสถาน
นายอาลี กิลานี ถูกคุมขังเป็นเวลา 3 ปี และเพิ่งได้รับการช่วยเหลือเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เขาให้สัมภาษณ์บีบีซีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและเป็นครั้งแรกที่เขาเปิดเผยเรื่องราวสู่สาธารณะนับตั้งแต่รอดชีวิตกลับมา
นายกิลานีเล่าให้ผู้สื่อข่าวบีบีซีฟังว่า ถูกจับตัวไปไว้ที่เมืองไฟซาลาบัดในจังหวัดปัญจาบ ก่อนจะถูกพาไปยังดินแดนชนเผ่าในนอร์ทวาซิริสถาน ที่นั่นเขาถูกจับล่ามโซ่อยู่นาน 2 ปี โดยถูกขังไว้ในห้องแคบ ๆ ไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันถึง 1 ปี 2 เดือน ในระหว่างนั้นเขาพยายามนับวันเวลาและเขียนบันทึกความรู้สึกของตัวเองทุกวัน เพื่อไม่ให้ฟุ้งซ่าน เขาละหมาดและนึกถึงแต่ลูกชายกับพร่ำบอกตัวเองว่าจะต้องกลับไปเห็นหน้าลูกให้ได้ ตอนที่เขาถูกจับตัวไปนั้นลูกชายยังอยู่ในวัยเตาะแตะ
นายกิลานีเล่าอีกว่า แม้กลุ่มอัลไคดาจะไม่ได้ทำร้ายร่างกาย แต่กลับพยายามทำให้เขาเสียสติด้วยการพูดอยู่ตลอดเวลาว่าทั้งเขา และพ่อ ไม่ใช่คนมุสลิม ครอบครัวจะไม่มาช่วยเหลือเขา พวกเขาจะต้องตกนรก ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มอัลไคดาที่จับตัวเขาไป ได้เรียกร้องเงินค่าไถ่จำนวนหนึ่งและต้องการให้ปล่อยตัวนักโทษคนสำคัญของกลุ่มเป็นการแลกเปลี่ยน
นายกิลานีถูกคุมขังอยู่อย่างนั้นและเกรงว่าตัวเองจะต้องตายเข้าสักวัน ขณะที่กองทัพปากีสถาน ไล่ล่ากลุ่มตาลีบันและอัลไคดาอย่างหนักหน่วง กระทั่งเดือน ม.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่มีการโจมตีด้วยโดรนอย่างไม่ขาดสาย ทำให้กลุ่มอัลไคดาตัดสินใจนำตัวเขาส่งต่อไปให้สมาชิกของกลุ่มตาลีบันในเขตชาวาล ในนอร์ทวาซิริสถาน แต่กองทัพปากีสถานยังไม่หยุดยั้ง ทำให้กลุ่มตาลีบันต้องพาเขาหนีข้ามชายแดนเข้าไปในจังหวัดพัคติกาในอัฟกานิสถาน
ขณะอยู่ในความควบคุมของกลุ่มตาลีบัน เขากลับมีความเป็นอยู่ดีขึ้น ไม่ถูกล่ามโซ่ ได้รับอนุญาตให้เดินเล่นและมีโอกาสเห็นเดือนเห็นตะวัน คนคุมยังยอมให้วิทยุตามคำขอ เพราะชอบฟังการแข่งขันคริกเก็ตเหมือนกัน และนั่นทำให้เขามีโอกาสเชื่อมต่อกับโลกภายนอกเป็นครั้งแรก
เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางกลุ่มตาลีบันได้รับข้อมูลลับว่ากองทัพสหรัฐฯ จะบุกจู่โจมที่คุมขัง จึงพาเขาหลบหนีในช่วงกลางคืน หลังออกเดินได้ราว 3-4 ชั่วโมง เขาก็ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์บินอยู่เหนือศีรษะ ตามด้วยเสียงปืน เขาหมอบราบลงกับพื้น จนกระทั่งได้ยินเสียงใครคนหนึ่งบอกให้เขาถอดเสื้อออกและยกมือขึ้น เขาละล่ำละลักบอกว่าเขาคือ อาลี ไฮเดอร์ กิลานี เป็นบุตรชายของอดีตผู้นำปากีสถาน จากนั้นกองกำลังสหรัฐฯ ก็พาตัวเข้าขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไป และวันรุ่งขึ้น เขาก็ได้พบกับน้องชายของเขาเป็นครั้งแรกที่กรุงคาบูล
นายกิลานี ได้กลับมาพบครอบครัวอีกครั้งที่เมืองมูลตาน ได้พบกับแม่ที่ต่างโผกอดและร่ำไห้ เขาได้พบลูกชายซึ่งไม่ได้เห็นหน้ากันมา 3 ปี ลูกเปลี่ยนไปจนเขาจำไม่ได้ แต่ลูกชายบอกว่า “ผมจำพ่อได้”
ปัจจุบัน นายกิลานี เขากำลังเขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวของเขาขณะถูกคุมขัง และมีแผนจะกลับไปเล่นการเมือง เพราะการเมืองเป็นสิ่งที่ “อยู่ในสายเลือดของเขา”‪#‎AlQaeda‬ ‪#‎Taliban‬ ‪#‎Kidnap‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.