บีบีซีไทย - BBC Thai
สก๊อตแลนด์เตรียมหารืออียูหาทางรักษาสถานภาพ อีกด้านเตรียมปูทางให้กับการทำประชามติอีกครั้งเพื่อแยกตัวจากสหราชอาณาจักร

นิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสก๊อตแลนด์จัดประชุมคณะรัฐมนตรีและเตรียมหารือกับอียูเพื่อ “ปกป้องสถานะ” ของสก๊อตแลนด์ หลังจากที่สหราชอาณาจักรลงประชามติขอแยกตัวจากสหภาพยุโรป (อียู)

ในการลงประชามติ สก๊อตแลนด์ ลอนดอน และไอร์แลนด์เหนือต่างออกเสียงให้อยู่ร่วมกับอียูต่อไป ขณะที่ส่วนที่เหลือของประเทศออกเสียงให้แยกตัว สก๊อตแลนด์ออกเสียง 62% ให้รวมตัวกับอียู กลุ่มออกเสียงให้แยกมี 38%

สเตอร์เจียนระบุว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่จะมีการจัดทำประชามติเพื่อแยกสก๊อตแลนด์จากสหราชอาณาจักร คณะรัฐมนตรีของสก๊อตแลนด์ลงมติให้เริ่มต้นดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายในอันที่จะให้มีการลงประชามติอีกครั้ง โดยถือว่าให้เป็นทางเลือกประการหนึ่ง ในขณะเดียวที่อีกด้านก็ได้มอบหมายให้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญคณะหนึ่งไปศึกษาหาทางออกอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟสก๊อตแลนด์ รูธ เดวิดสันไม่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวจะให้มีการลงประชามติแยกตัวเป็นหนที่สอง โดยบอกว่า อยากเห็นการให้เวลาให้สถานการณ์สงบและมีเสถียรภาพเสียก่อน

สเตอรเจียนระบุว่า การหารือของคณะรัฐมนตรีเน้นหนักไปที่ประเด็นว่า จะดูแลผลประโยชน์ของสก๊อตแลนด์อย่างไร และจะมีการเจรจาต่อรองเพื่อปกป้องสถานภาพความสัมพันธ์ของสก๊อตแลนด์กับอียูตลอดจนสถานะของสก๊อตแลนด์ในตลาดอียูซึ่งเป็นตลาดเดียวได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรีสก๊อตแลนด์ยืนยันว่า พลเมืองของสมาชิกประเทศของอียูจะยังคงได้รับการต้อนรับด้วยดีต่อไปในสก๊อตแลนด์ พร้อมทั้งได้เชิญให้กงสุลของประเทศต่างๆในกลุ่มอียูไปร่วมประชุมด้วย นอกจากนั้นเธอยืนยันว่า การทำงานของรัฐบาลสก๊อตแลนด์ยังเป็นไปด้วยดี

“ในขณะที่เวสมินสเตอร์เต็มไปด้วยคลื่นลมทางการเมืองและเกิดสูญญากาศทางการนำขึ้น ดิฉันขอยืนยันอย่างชัดเจนว่า สก๊อตแลนด์ยังคงมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ” พร้อมกับระบุว่า สิ่งสำคัญสำหรับเธอในเวลานี้คือการทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนในสก๊อตแลนด์


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.