เศรษฐีเอเชียรวยเพิ่มขึ้นปี 58 แซงหน้าเศรษฐีทวีปอื่นทั่วโลก
บริษัทแคปเจมิไน ผู้รวบรวมข้อมูลธุรกิจและการเงิน เผยแพร่ผลสำรวจทรัพย์สินกลุ่มเศรษฐีทั่วโลกตลอดปี 2558 หรือ World View Report เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าเศรษฐีทั่วโลกมีสินทรัพย์รวมกันมากกว่า 60 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,100 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 4 เท่าจากผลสำรวจเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และคาดว่าทรัพย์สินรวมของเศรษฐีทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 3,500 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2568
รายงานข่าวระบุด้วยว่าเศรษฐีในทวีปเอเชีย โดยเฉพาะชาวจีนและญี่ปุ่น มีทรัพย์สินรวมเพิ่มขึ้น คิดเป็นเงินกว่า 17.4 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 609 ล้านล้านบาท) แซงหน้ากลุ่มเศรษฐีในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ซึ่งมีทรัพย์สินรวมกันคิดเป็นเงินประมาณ 16.6 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 581 ล้านล้านบาท)
เศรษฐีในเอเชียที่มีสินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปีที่ผ่านมา เป็นกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจด้านการเงินการลงทุน เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ ซึ่งเป็นธุรกิจที่เติบโตสวนกระแสค่าเงินเยนอ่อนตัวและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในจีน
ผลสำรวจของบริษัทแคปเจมิไนนิยามว่าเศรษฐีคือผู้มีสินทรัพย์รวมมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ (ราว 35 ล้านบาท) ขึ้นไป โดยในปีที่ผ่านมา เศรษฐีในประเทศแถบอเมริกาเหนือและยุโรป มีทรัพย์สินรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 และ 4.8 ตามลำดับ แต่เศรษฐีในประเทศแถบอเมริกากลางมีทรัพย์สินรวมลดลงประมาณร้อยละ 3.7 เมื่อเทียบกับผลสำรวจปีที่ผ่านมา เป็นผลจากความขัดแย้งทางการเมืองกระทบต่อความมีเสถียรภาพในภูมิภาค


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.